Chung tay cùng TP. Hồ Chí Minh chống dịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trước sự diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tại TP. Hồ Chí Minh, nhiều tổ chức, cá nhân đã có những việc làm thiết thực chăm lo, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Những hành động đẹp này vẫn đang tiếp tục lan tỏa tích cực trong cộng đồng.

Người người làm thiện nguyện

Ông Nguyễn Ngọc Hiệp (phường 11, quận Bình Thạnh) cho biết, kể từ cuối tháng 4-2021, khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, gia đình ông đã đứng ra tổ chức “Gian hàng 0 đồng” hỗ trợ người dân khu vực phong tỏa. Đến nay, trên 6 tấn rau, củ, quả và các mặt hàng nhu yếu phẩm cần thiết trong sinh hoạt hàng ngày đã được chuyển đến để phục vụ hơn 1.550 người đang sống trong khu vực phong tỏa.

Xuất phát từ tấm lòng thiện nguyện, anh Nguyễn Anh Tài (phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú) cũng đã vận động gia đình, hàng xóm và bạn bè tham gia nấu bếp hỗ trợ các suất ăn cho người dân quận Tân Phú và người dân trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đang gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Bên cạnh đó, anh cũng vận động bạn bè và gia đình tham gia các công đoạn nấu bếp và vận chuyển giao suất ăn đến các điểm có nhu cầu.

 

Hoa hậu H'Hen Niê tham gia điều phối tiêm vắc xin tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Gia Cư
Hoa hậu H'Hen Niê tham gia điều phối tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Gia Cư


Anh Tài đã vận động thêm các nguồn lực từ xã hội, bạn bè và để tăng số lượng suất ăn từ 420 suất ăn mỗi ngày lên 850 suất hỗ trợ thêm cho người dân quận Tân Phú và các quận xung quanh. Mới đây, Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh đã hỗ trợ thêm nhu yếu phẩm và điều phối lực lượng tình nguyện viên hỗ trợ anh để có thể thực hiện khối lượng lớn các suất ăn tổng trị giá gần 300 triệu đồng.

Cũng trong những ngày qua, khắp các quận, huyện, xã, phường trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, hàng chục căn bếp cộng đồng, bếp ăn từ thiện thường xuyên đỏ lửa, hoạt động hết công suất, không khí làm việc luôn sôi nổi, rộn rã tiếng cười khi ngày ngày góp thêm niềm vui gửi đến những “khách hàng đặc biệt nhất” hàng ngàn phần cơm nghĩa tình.

Lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng

Ngay từ đợt dịch bùng phát năm trước, bếp ăn của Hội từ thiện Tường Nguyên (phường 8, Quận 4) đã thực hiện các suất ăn trao tặng cho các hộ dân khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn quận. Chỉ tính riêng đợt dịch năm 2020, Hội từ thiện Tường Nguyên đã nấu hơn 100.000 phần cơm. Tiếp tục đợt dịch này, mỗi ngày Hội nấu từ 3.000- 5.000 suất ăn, 300 phần cơm để tặng cho các y-bác sĩ ở Bệnh viện Trưng Vương. Khu bếp của Hội khá rộng, hàng ngày, các phật sự viên, tình nguyện viên và cả người dân sống quanh khu vực cũng đến phụ giúp. Giữa cái nắng oi ả, mỗi người một việc, người rửa rau, người thái nấm, đậu hủ, người nấu cơm, chia các suất cơm và đóng hộp cẩn thận, miệt mài phục vụ, các công đoạn đều được làm rất nhanh để kịp giao các phần ăn đến người dân.

Còn tại Hội Cựu chiến binh phường 15, quận Bình Thạnh, từ cuối tháng 4-2021, Hội đã cử 4 tổ luân phiên tuần tra, tuyên truyền người dân nâng cao trách nhiệm trong phòng-chống dịch bệnh, vận động hội viên, nhân dân quyên góp mua 3 tấn gạo, 300 kg rau xanh, 1.100 thùng mì, tặng 1.226 suất quà cho 400 hộ dân khu vực bị cách ly, giãn cách trong phường và những phường lân cận, tổng giá trị quà tặng là hơn 500 triệu đồng.

Những người đẹp văn nghệ sĩ phát cơm miễn phí trên đường TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Gia Cư
Những người đẹp văn nghệ sĩ phát cơm miễn phí trên đường phố. Ảnh: Gia Cư


Bếp ăn từ thiện của Câu lạc bộ Nhà Chung (phường Tân Tạo, quận Bình Tân) từ đầu tháng 6-2021 đã hỗ trợ cho lực lượng trực chốt và các hộ dân bị phong tỏa quận với hơn 10.000 suất cơm, hơn 6.000 phần nước uống như: nước sả gừng, nước sâm, nước cam với kinh phí khoảng 130 triệu đồng… Đồng thời, vận động các Mạnh Thường Quân, tiểu thương chợ đầu mối Hóc Môn, Bình Điền trao tặng hơn 20 tấn rau, củ, quả các loại (trị giá 200 triệu đồng); tặng hơn 800 phần quà nhu yếu phẩm đến các điểm phong tỏa (trị giá 160 triệu đồng).

“Sài thành không cô đơn”

Những ngày gần đây, đã có hàng chục ngàn nhân lực được tăng cường hỗ trợ cho TP. Hồ Chí Minh. Những chuyến xe nghĩa tình từ Gia Lai chở xuống, miền Trung chở vào, Đồng Tháp chở lên… hỗ trợ thành phố chống dịch.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, trong vài ngày tới sẽ huy động lực lượng khoảng 10 ngàn nhân sự y tế, bao gồm các chuyên gia đầu ngành, bác sĩ, sinh viên tình nguyện, lực lượng phối thuộc … từ khắp cả nước sẽ đến chi viện cho TP. Hồ Chí Minh trong công cuộc đối đầu với dịch Covid-19.

Trước mắt, trong nay mai sẽ có 3.360 cán bộ, nhân viên y tế , trong đó có 1.500 bác sĩ có mặt tại các điểm nóng chống dịch trên địa bàn thành phố. Được biết, đội ngũ hỗ trợ cho TP. Hồ Chí Minh lần này có quy mô gấp 3 lần so với đội ngũ đã đến hỗ trợ Bắc Ninh, Bắc Giang lần trước. Đó là còn chưa kể đội ngũ chống dịch hỗ trợ từ Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, dân quân, tự vệ, tình nguyện viên… Ước tính sơ bộ, có tới hơn 60 ngàn người sẽ tham gia đợt dập dịch lần này tại TP. Hồ Chí Minh.

 Thiện nguyện Grap miễn phí chở cơm cho người nghèo. Ảnh: Gia Cư
Thiện nguyện Grap miễn phí chở cơm cho người nghèo. Ảnh: Gia Cư


Về phần mình, khi mà số bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 tăng liên tục trong những ngày qua, TP. Hồ Chí Minh đã “gồng mình” chống dịch trong điều kiện có thể, bằng việc huy động gần như tổng lực các lực lượng tại chỗ, lực lượng tuyến đầu cho công tác chống dịch.

Mới đây thôi, những nghĩa cử đẹp, hành động đẹp lại liên tiếp xuất hiện ngay trong lòng thành phố. Một khách sạn tiêu chuẩn 3 sao ngay trung tâm thành phố đã tự mở cửa miễn phí đón người khó khăn. Một số doanh nhân kiều bào tại TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức chương trình “Chia sẻ yêu thương trong đại dịch Covid-19”, hỗ trợ những hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn do dịch Covid-19 với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng.

Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn cho biết, đơn vị hỗ trợ phục vụ lưu trú, ăn uống nhiều ngày cho đội ngũ y tế gồm 1.050 y-bác sĩ, giảng viên, sinh viên y khoa… tình nguyện từ miền Bắc vừa vào hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh phòng-chống dịch Covid-19.

Được biết, trong thời gian tới, tiếp tục có hàng chục chuyến xe nghĩa tình của những đoàn thiện nguyện, những tổ chức, cá nhân từ các tỉnh, thành chở đầy rau củ quả, lương thực, thực phẩm thiết yếu đến với người dân TP. Hồ Chí Minh...

 

GIA CƯ
 

Có thể bạn quan tâm

Dubai ngập lụt do mưa lớn

Dubai ngập lụt do mưa lớn

(GLO)- Thành phố Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 16/4 hứng lượng mưa kỷ lục 160 mm, gấp đôi lượng mưa trung bình một năm ở nước này.
"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.
Bánh tráng: Món ăn dân dã

Bánh tráng: Món ăn dân dã

(GLO)- Ngày nay, hầu như nhà nào cũng có vài ràng bánh tráng gạo dự trữ trong nhà. Đó là món bánh tiện dụng, dễ dùng, chỉ cần nhúng qua nước sạch để một lát là có ngay một thức ăn nhanh, ngon. Bánh tráng ăn thay cơm hoặc nướng lên ăn cho vui khi lai rai vài chén cùng bạn bè.
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.
Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.