Chư Prông: Xóa nhà tạm cho hộ nghèo, gia đình chính sách

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian qua, huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) tranh thủ mọi nguồn lực hỗ trợ để từng bước xóa nhà tạm cho hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Qua đó, nhiều gia đình đã có cuộc sống ổn định, yên tâm phát triển kinh tế.
Nhà đông con, lại không có đất sản xuất nên năm 1997, thương binh Nguyễn Văn Vĩnh quyết định đưa cả gia đình rời quê hương Trà Vinh lên Tây Nguyên lập nghiệp. Sau hơn 20 năm bám trụ tại làng Nớt (xã Ia Me), ông Vĩnh đã mua được hơn 1 ha đất để trồng hoa màu, sau đó trồng cà phê và hồ tiêu. Những năm gần đây, do hồ tiêu bị bệnh chết, giá cả lại bấp bênh cộng với vườn cà phê cũng già cỗi nên thu nhập không bao nhiêu. Cuộc sống khó khăn nên khi căn nhà dựng tạm hơn 20 năm đã xuống cấp, ông Vĩnh vẫn không thể sửa chữa. Trước hoàn cảnh của gia đình ông Vĩnh, mới đây, UBND huyện Chư Prông đã hỗ trợ 50 triệu đồng từ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa để xây nhà. Kết hợp sự hỗ trợ này, ông gom góp thêm 40 triệu đồng để xây căn nhà rộng rãi với 2 phòng ngủ và 1 phòng khách. Ông Vĩnh bộc bạch: “Giờ có nhà mới rộng rãi rồi, tôi không còn lo sợ mỗi khi mùa mưa đến. Mọi sinh hoạt của gia đình cũng thuận tiện hơn”.
Tiếp chúng tôi trong căn nhà mới khang trang, anh Nguyễn Văn Diệu (thôn Hòa Bình, xã Bàu Cạn) cũng không giấu nổi niềm vui. Anh cho hay: “Tôi lập gia đình từ năm 2012 và sinh được 1 đứa con. Tuy nhiên, vì không có đất sản xuất, vợ chồng đều đi làm thuê nên thu nhập rất bấp bênh. Được bố mẹ vợ cho mảnh đất, vợ chồng tôi đã xin vài tấm tôn cũ thưng tạm căn nhà. Mùa mưa, nước hắt qua các khe hở tràn vào khiến cho căn nhà thường xuyên ẩm ướt rất bất tiện cho sinh hoạt. Khi được huyện hỗ trợ 50 triệu đồng, tôi mừng lắm. Gia đình đã vay mượn thêm, cộng với sự giúp đỡ của anh em họ hàng để xây dựng căn nhà trị giá 84 triệu đồng. Ngoài ra, khi căn nhà xây xong, UBND xã còn tặng thêm đồ dùng nên mọi sinh hoạt của gia đình đã thuận lợi hơn”.
Chị Nguyễn Thị Thảo (ngoài cùng bên trái) cùng với mẹ và con trai trò chuyện trong căn nhà mới vừa được xã Bàu Cạn xây tặng
Chị Nguyễn Thị Thảo (ngoài cùng bìa trái) cùng với mẹ và con trai trong căn nhà mới vừa được xã Bàu Cạn xây tặng. Ảnh: Nhật Hào 
Cách đó không xa, chị Nguyễn Thị Thảo (thôn Đồng Tâm, xã Bàu Cạn) cũng phấn khởi khi vừa được UBND xã kêu gọi nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng căn nhà trị giá hơn 100 triệu đồng. Nhà nghèo không có đất sản xuất, chị Thảo thường xuyên đau ốm nên mọi sinh hoạt của gia đình đều trông vào tiền lương hàng tháng hơn 3 triệu đồng của chồng. Đã vậy, chị còn phải chăm sóc mẹ già ốm đau nên khi được xã hỗ trợ xây nhà nhưng gia đình cũng chỉ có vài triệu đồng đóng góp thêm. “Toàn bộ số tiền này đều do xã kêu gọi nhà hảo tâm ủng hộ. Có nhà mới để ở, vợ chồng tôi mừng lắm và cố gắng làm lụng để cải thiện cuộc sống”-chị Thảo bày tỏ.
Bà Trần Thị Hiền-Chủ tịch UBND xã Bàu Cạn-cho biết: Việc xây nhà cho hộ nghèo đều được cả hệ thống chính trị xã và các thôn, làng tham gia bàn bạc nên đã tạo sự đồng thuận cao. Từ đó, xã đã vận động được cán bộ, hội viên, thanh niên, dân quân tự vệ trên địa bàn tham gia nhiều phần việc thiết thực giúp gia đình giảm bớt chi phí trong quá trình làm nhà như: mua vật liệu giá rẻ hơn, tham gia ngày công san gạt mặt bằng, làm móng…
Huyện Chư Prông được Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh hỗ trợ xây 27 căn nhà cho hộ nghèo và gia đình chính sách. Ảnh: Nhật Hào
Huyện Chư Prông được Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh hỗ trợ xây 27 căn nhà cho hộ nghèo và gia đình chính sách. Ảnh: Nhật Hào
Trao đổi với P.V, ông Lê Văn Thân-Phó Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Chư Prông-cho hay: Từ đầu năm đến nay, toàn huyện có 59 hộ được xây nhà mới và 10 hộ được sửa chữa nhà ở với tổng kinh phí hơn 3 tỷ đồng. Trong đó, Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh hỗ trợ xây mới 27 căn, Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam hỗ trợ xây 20 căn, Công ty Điện gió Ia Bang hỗ trợ xây 3 căn, Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" cùng Quỹ “Vì người nghèo” của huyện xây dựng và sửa chữa 19 căn. Ngoài ra, các hội, đoàn thể của huyện và UBND các xã, thị trấn còn vận động nhà hảo tâm đóng góp để có thêm nhiều gia đình được xây dựng nhà mới vững chãi. “Đến thời điểm này, huyện cơ bản đã xóa xong nhà tạm cho các gia đình chính sách. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục rà soát, hỗ trợ sửa chữa hoặc xây mới khi có nhà ở của các hộ bị xuống cấp. Riêng đối với hộ nghèo hiện vẫn còn khoảng hơn 1.000 hộ ở nhà tạm nên huyện sẽ tiếp tục kêu gọi và tranh thủ các nguồn lực để sửa chữa, xây mới, giúp họ yên tâm phát triển kinh tế, từng bước vươn lên thoát nghèo”-ông Thân thông tin.
NHẬT HÀO

Có thể bạn quan tâm

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

(GLO)- Năm 2006, Binh đoàn 15 bắt đầu triển khai thực hiện mô hình “gắn kết hộ” giữa hộ công nhân người Kinh và hộ công nhân người dân tộc thiểu số (DTTS). Đến nay, mô hình đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn biên giới.
Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

(GLO)- Thời gian qua, huyện Kông Chro đẩy mạnh giao rừng cho cộng đồng dân cư và hộ gia đình quản lý, bảo vệ. Nhờ đó, huyện từng bước nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng, đồng thời giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân sống gần rừng, nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Chiến trường xưa lưu dấu

Chiến trường xưa lưu dấu

(GLO)- Ngày 18-4, đoàn cựu chiến binh Ban Liên lạc truyền thông Đại đoàn Đồng Bằng (Sư đoàn 320, Quân đoàn 3) trong chuyến về thăm chiến trường xưa đã tổ chức dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Đức Cơ và Nhà bia chiến thắng Chư Bồ-Đức Cơ.
Khởi sắc Bar Măih

Khởi sắc Bar Măih

(GLO)- Từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo xã Bar Măih (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) ngày càng khởi sắc.
Dubai ngập lụt do mưa lớn

Dubai ngập lụt do mưa lớn

(GLO)- Thành phố Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 16/4 hứng lượng mưa kỷ lục 160 mm, gấp đôi lượng mưa trung bình một năm ở nước này.
"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.