Bình Định thuê máy bay chở người dân từ TP.HCM về quê, 'có cháo ăn cháo, rau ăn rau'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tỉnh Bình Định thuê máy bay chở 1.000 người Bình Định sinh sống, làm việc tại TP.HCM gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 về quê vào các ngày thứ 3 và thứ 6 của 2 tuần đến.

 Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long (bìa phải) đi kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại TX.Hoài Nhơn- ẢNH: KIM LOAN
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long (bìa phải) đi kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại TX.Hoài Nhơn- ẢNH: KIM LOAN


Sáng 18.7, ông Nguyễn Phi Long, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho biết tỉnh này đã thuê máy bay để chở khoảng 1.000 người Bình Định đang sinh sống, làm việc tại TP.HCM gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 trở về quê.

UBND tỉnh Bình Định đã làm việc với Hội đồng hương Bình Định tại TP.HCM để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân. Kết quả xác định trong thời điểm hiện nay, có nhiều người Bình Định sinh sống, làm việc tại TP.HCM gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 dẫn đến mất việc làm, không có thu nhập, không có chỗ ở… có nguyện vọng muốn được trở về quê.

Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định đã báo cáo lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, thống nhất có chủ trương đón người dân có hoàn cảnh khó khăn từ vùng dịch TP.HCM về tỉnh nhà.

“Trong thời gian vừa qua, lãnh đạo tỉnh Bình Định có chủ trường không ngăn sống cấm chợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bà con ở các tỉnh có dịch Covid-19 được về quê. Những người Bình Định sinh sống, làm việc ở TP.HCM có điều kiện tốt thì đã về quê rồi hoặc cũng đang trên đường về. Tất cả đều được tổ chức đón tiếp, xét nghiệm Covid-19 khi về đến Bình Định và được cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà. Còn các bà con quá khó khăn, không còn cách nào thì tỉnh Bình Định sẽ đón về. Về quê thì có cháo ăn cháo, có rau ăn rau nhưng được về nhà sẽ ấm lòng, sẽ giảm khó khăn, vất vả cho bà con”, ông Nguyễn Phi Long nói.

UBND tỉnh Bình Định đã làm việc và nhờ Hội đồng hương Bình Định tại TP.HCM xem xét, lựa chọn những người thực sự gặp khó khăn, không có chỗ dựa, neo đơn, không có thu nhập, không có chỗ ở… để lập danh sách đón về quê tránh dịch. Người dân Bình Định ở TP.HCM có nguyện vọng về quê liên hệ với Hội đồng hương tỉnh Bình Định tại TP.HCM để nắm thông tin.

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cũng đã làm việc với các hãng hàng không, thống nhất sẽ có chuyến bay chở người Bình Định từ TP.HCM về quê vào thứ 3 và thứ 6 của 2 tuần đến. Trong đó, chuyến bay đầu tiên đưa người Bình Định về quê là ngày 20.7 với khoảng 210 người.

Khi về đến sân bay Phù Cát, tỉnh Bình Định sẽ có ô tô đến đón những người về từ TP.HCM đến khu cách ly tập trung của tỉnh để tiến hành xét nghiệm Covid-19 và thực hiện các biện pháp cách ly phù hợp.

“Trong điều kiện hiện nay, tỉnh Bình Định chỉ đón được khoảng 1.000 bà con trong 2 tuần đến. Sau đó tỉnh sẽ tính toán để thực hiện tiếp. Chi phí đi lại, chi phí cách ly đều được tỉnh Bình Định hỗ trợ. Chi phí máy bay sẽ được thực hiện từ nguồn xã hội hóa, không dùng ngân sách”, ông Nguyễn Phi Long nói.

Theo HOÀNG TRỌNG (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

(GLO)- Năm 2006, Binh đoàn 15 bắt đầu triển khai thực hiện mô hình “gắn kết hộ” giữa hộ công nhân người Kinh và hộ công nhân người dân tộc thiểu số (DTTS). Đến nay, mô hình đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn biên giới.
Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

(GLO)- Thời gian qua, huyện Kông Chro đẩy mạnh giao rừng cho cộng đồng dân cư và hộ gia đình quản lý, bảo vệ. Nhờ đó, huyện từng bước nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng, đồng thời giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân sống gần rừng, nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Chiến trường xưa lưu dấu

Chiến trường xưa lưu dấu

(GLO)- Ngày 18-4, đoàn cựu chiến binh Ban Liên lạc truyền thông Đại đoàn Đồng Bằng (Sư đoàn 320, Quân đoàn 3) trong chuyến về thăm chiến trường xưa đã tổ chức dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Đức Cơ và Nhà bia chiến thắng Chư Bồ-Đức Cơ.
Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

(GLO)- Dân gian Việt Nam từ xa xưa lưu truyền bài ca dao: “Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng mười tháng ba/Khắp miền truyền mãi câu ca/Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm”.

Khởi sắc Bar Măih

Khởi sắc Bar Măih

(GLO)- Từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo xã Bar Măih (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) ngày càng khởi sắc.
Dubai ngập lụt do mưa lớn

Dubai ngập lụt do mưa lớn

(GLO)- Thành phố Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 16/4 hứng lượng mưa kỷ lục 160 mm, gấp đôi lượng mưa trung bình một năm ở nước này.
"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.
Bánh tráng: Món ăn dân dã

Bánh tráng: Món ăn dân dã

(GLO)- Ngày nay, hầu như nhà nào cũng có vài ràng bánh tráng gạo dự trữ trong nhà. Đó là món bánh tiện dụng, dễ dùng, chỉ cần nhúng qua nước sạch để một lát là có ngay một thức ăn nhanh, ngon. Bánh tráng ăn thay cơm hoặc nướng lên ăn cho vui khi lai rai vài chén cùng bạn bè.