"Mái ấm biên cương": Hỗ trợ hộ nghèo an cư

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đầu tháng 6-2021, chương trình “Mái ấm biên cương” do Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Gia Lai làm cầu nối đã bàn giao 5 căn nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo tại huyện Ia Grai, Đức Cơ, Chư Prông. Với mỗi căn nhà được trao tặng đã nhân đôi niềm vui, tiếp thêm động lực để người nghèo vươn lên trong cuộc sống.   

Vợ chồng anh Kpuih Gêu (làng Bỉh, xã Ia Púch, huyện Chư Prông) vừa bưng ghè rượu ra mời khách, vừa tiếp chuyện bà con đến chung vui trong căn nhà mới. Sau gần chục năm ra riêng thì nay gia đình anh đã an cư tại căn nhà mới diện tích 45 m2. Anh Kpuih Gêu chia sẻ: “Tôi rất vui mừng khi được Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh làm cầu nối vận động Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển tài trợ xây dựng căn nhà mới. Có nhà mới, có giếng nước sinh hoạt và được vay vốn ngân hàng để chăn nuôi bò, gia đình sẽ cố gắng vươn lên để thoát nghèo”.

Chi nhánh BIDV tại Gia Lai trao tặng nhà tình nghĩa cho gia đình anh Kpuih Gêu (làng Bỉh, xã Ia Púch, huyện Chư Prông). Ảnh: Sơn Ca
Chi nhánh BIDV tại Gia Lai trao tặng nhà tình nghĩa cho gia đình anh Kpuih Gêu (làng Bỉh, xã Ia Púch, huyện Chư Prông). Ảnh: Sơn Ca

Ông Lê Văn Thân-Phó Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Chư Prông: “Trong năm 2021, từ các nguồn tài trợ khác nhau, huyện tiếp tục hỗ trợ xây dựng 55 căn nhà cho hộ nghèo, hộ có công với cách mạng. Trong đó, chương trình “Mái ấm biên cương” tài trợ 26 căn nhà, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện tài trợ 2 căn, doanh nghiệp tài trợ 2 căn”.
 

Cùng chung cảnh nhà nghèo đông con, gần 20 năm qua, gia đình bà Trần Thị Hồng (thôn Đoàn Kết, xã Ia Boòng, huyện Chư Prông) sống chen chúc trong căn nhà xập xệ. Chỉ tay về căn nhà cũ, bà Trần Thị Hồng giãi bày: “Hồi mới tới đây lập nghiệp, tôi mua lại căn bếp của người ta để dọn vào ở. Nhà cửa tạm bợ chật chội mà đàn con 6 đứa mỗi ngày một lớn. Trong khi đó, vợ chồng tôi chủ yếu làm thuê kiếm sống qua ngày. May mắn là chính quyền địa phương đã quan tâm giúp đỡ, gia đình được bình xét hỗ trợ xây nhà tình nghĩa. Giờ đây có được căn nhà mới khang trang, vợ chồng con cái mừng lắm”.       

Ông Nguyễn Văn Lâm-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Púch-cho biết: “Ia Púch là xã đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 12,03% nên địa phương đặc biệt quan tâm công tác giảm nghèo. Xã đã thực hiện đồng bộ các giải pháp như hỗ trợ bà con vay vốn ngân hàng phát triển kinh tế, giải quyết việc làm. Đối với hộ nghèo, hộ có công gặp khó khăn về nhà ở, xã đã xây dựng trên 25 căn nhà tình nghĩa từ các nguồn kinh phí tài trợ. Trong năm 2021, xã tiếp tục triển khai xây dựng 3 căn theo kế hoạch”.

Tương tự, tại địa bàn xã Ia Boòng, cấp ủy, chính quyền địa phương tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị, nhà tài trợ trong việc giúp đỡ hộ nghèo, hộ có công xóa nhà tạm dột nát. Ông Rơ Siu Hôm-Phó Bí thư Đảng ủy xã-thông tin: “Trên địa bàn xã còn khoảng 30 hộ gặp khó khăn về nhà ở. Trong năm nay, theo kế hoạch phân bổ thì xã được hỗ trợ xây dựng 6 căn nhà tình nghĩa. Hiện nay, xã đã hoàn thành và bàn giao được 3 căn. Mong rằng thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của các đơn vị tài trợ giúp đỡ trong công tác xóa đói giảm nghèo”.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh lần thứ VIII (2020-2025), Ban Chấp hành Đảng bộ Khối phấn đấu hàng năm xây dựng mới từ 30 căn nhà trở lên. Trong năm 2021, Đảng ủy Khối đã vận động các tổ chức cơ sở Đảng đóng góp kinh phí xây dựng được 34 căn nhà tình nghĩa (bằng 113% kế hoạch). Tính đến đầu tháng 6-2021, đơn vị đã bàn giao 5 căn. Ông Huỳnh Tấn Đoan-Phó Bí thư Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh-nhấn mạnh: “Năm 2021, Đảng ủy Khối ưu tiên nguồn lực cho huyện Chư Prông với 26 căn nhà tình nghĩa, số còn lại phân bổ cho các huyện: Đức Cơ, Ia Grai, Phú Thiện, Đak Pơ, Kbang. Dự kiến, đến tháng 7-2021 sẽ thực hiện bàn giao các căn nhà còn lại theo kế hoạch”.     

Được biết, thực hiện chương trình “An sinh xã hội” giai đoạn 2016-2020, Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã vận động, xây dựng được 114 căn nhà cho gia đình chính sách và hộ nghèo; sửa chữa 13 căn nhà cho gia đình chính sách; mua các vật dụng cần thiết trao tặng các gia đình được hỗ trợ, với tổng kinh phí hơn 6,16 tỷ đồng. Ngoài ra, các cấp ủy tổ chức cơ sở Đảng đã phối hợp với lãnh đạo, đoàn thể ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tham gia thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, từ thiện, nhân đạo, hỗ trợ các địa phương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ phương tiện và trang-thiết bị y tế… với tổng số kinh phí 137,7 tỷ đồng. Kết quả đạt được khẳng định chương trình “An sinh xã hội” của Đảng ủy Khối đã thành công bước đầu, góp phần giúp các địa phương thực hiện giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.

 

SƠN CA
 

Có thể bạn quan tâm

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.
Bánh tráng: Món ăn dân dã

Bánh tráng: Món ăn dân dã

(GLO)- Ngày nay, hầu như nhà nào cũng có vài ràng bánh tráng gạo dự trữ trong nhà. Đó là món bánh tiện dụng, dễ dùng, chỉ cần nhúng qua nước sạch để một lát là có ngay một thức ăn nhanh, ngon. Bánh tráng ăn thay cơm hoặc nướng lên ăn cho vui khi lai rai vài chén cùng bạn bè.
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.
Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.