Khỏe khoắn, năng động tuổi xế chiều

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với sự quan tâm của các cấp, ngành và toàn xã hội, đời sống của người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tỉnh Gia Lai ngày càng được quan tâm. Cùng với đó, NCT cũng chủ động cập nhật kiến thức cần thiết, tham gia nhiều sân chơi bổ ích để cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần.  
1. Ở tuổi 77, ông Đinh Bleng (73 Hồ Tùng Mậu, TP. Pleiku) vẫn tràn đầy thư thái, khỏe khoắn nhờ ăn uống điều độ và tập luyện thể dục thể thao thường xuyên. Ngoài đi bộ và chơi bóng bàn, ông còn là xạ thủ của Câu lạc bộ (CLB) Bắn nỏ phường Đống Đa. Mở cuốn sổ tay nhỏ vẫn cất giữ bên mình, ông “thống kê”: 10 lần tham gia thi bắn nỏ các cấp, ông gặt hái 3 giải nhất, 2 giải nhì và 2 giải ba. Tháng 10-2019, tại Hội thao NCT toàn tỉnh lần thứ VI, ông đã xuất sắc giành giải nhất ở bộ môn này.
Đã là một lão niên nhưng đôi tay ông Bleng vẫn chắc chắn lắm khi lắp cung, kéo dây nỏ, đôi mắt còn tinh tường ngắm bắn. Nói về lý do chọn môn bắn nỏ để rèn luyện sức khỏe, ông Bleng cười sảng khoái: “Vì đây là môn thể thao truyền thống của các dân tộc Tây Nguyên mà. Tập luyện, thi đấu môn này, mình được giao lưu với nhiều dân tộc anh em, được cọ xát và học hỏi nhiều, vui lắm!”. Điều thú vị là từ những cuộc giao lưu trên ông đã biết cách làm nỏ của người Mường, Jrai, Xê Đăng khác với người Bahnar ra sao, có những điểm gì cần học hỏi… Ông Bleng cho hay, mỗi tuần, CLB Bắn nỏ tổ chức sinh hoạt 1 lần vào thứ bảy, không những giúp nâng cao sức khỏe thể chất mà còn mang lại cho hội viên sự phấn chấn, tươi vui. Giới thiệu thêm về chiếc bàn bóng bàn đặt trước sân, ông nói, đây là môn mà ông và vợ cùng các con, cháu thường cùng nhau tập luyện. Nhờ tham gia các môn thể dục thể thao đều đặn, lại ăn uống điều độ, ông ít khi đau vặt. 
Đã ở tuổi 77 nhưng ông Đinh Bleng (73 Hồ Tùng Mậu, TP. Pleiku) vẫn là xạ thủ giỏi của CLB Bắn nỏ phường Đống Đa. Ảnh: Lam Nguyên
Đã ở tuổi 77 nhưng ông Đinh Bleng (73 Hồ Tùng Mậu, TP. Pleiku) vẫn là xạ thủ giỏi của CLB Bắn nỏ phường Đống Đa. Ảnh: Lam Nguyên
“Ngoài CLB Bắn nỏ, Hội NCT phường tổ chức nhiều CLB khác như bóng bàn, cờ vua, dưỡng sinh… Đảng ủy, UBND phường và Hội luôn quan tâm tạo mọi điều kiện, trích kinh phí cho các CLB hoạt động, thi đấu. Không có các CLB này chắc sẽ buồn lắm”-ông Bleng hào hứng chia sẻ. 
2. “Doanh nhân trẻ Hội NCT”-đó là câu nói vui mà các hội viên Hội NCT phường Hoa Lư thường nói khi nhắc đến bà Nguyễn Thị Kim Oanh (66 tuổi, tổ 3, phường Hoa Lư, TP. Pleiku). 
Ở tuổi xế chiều, bà Oanh được xem là nhân vật truyền cảm hứng mạnh mẽ cho những người đồng niên khi bắt tay vào khởi nghiệp lúc đã… về hưu. Người phụ nữ năng động này từng công tác trong ngành Quân đội, sau đó làm việc ở một công ty chuyên xuất khẩu, chế biến nông sản. Không chịu rút lui trước tuổi già như mặc định lâu nay, bà thành lập Công ty TNHH Hải Phong (Khu Công nghiệp Trà Đa, TP. Pleiku) chuyên sản xuất phân bón. Bên cạnh đó, bà bắt tay vào kinh doanh dịch vụ lưu trú (Khách sạn Khánh Bình, đường Nguyễn Du, TP. Pleiku). Hiện nay, ngoài vai trò hội viên Hội NCT phường Hoa Lư, bà Oanh còn là hội viên Hội Cựu chiến binh tỉnh và Hội Nữ doanh nhân tỉnh. “Tôi muốn thử sức mình, từ đó có thêm thu nhập, có điều kiện để chia sẻ, giúp đỡ những người khó khăn hơn mình trong cuộc sống”-bà Oanh nói về lý do cho những nỗ lực không ngừng của bản thân ở cái tuổi mà nhiều người đã muốn ngơi nghỉ. Với bà, sự chia sẻ mang lại hạnh phúc cho cả người cho và người nhận.  
Bà Nguyễn Thị Kim Oanh (giữa) luôn nhiệt tình tham gia các phong trào văn hóa-văn nghệ. Ảnh nhân vật cung cấp
Bà Nguyễn Thị Kim Oanh (ở giữa; tổ 3, phường Hoa Lư, TP. Pleiku) luôn nhiệt tình tham gia các phong trào văn hóa-văn nghệ. Ảnh nhân vật cung cấp
Từ hiệu quả sản xuất kinh doanh, mỗi năm, bà Oanh ủng hộ 40-50 triệu đồng vào các hoạt động xã hội, thiện nguyện, chung tay góp sức giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Một hoạt động khác mà bà cũng tích cực tham gia là hỗ trợ xây nhà nghĩa tình đồng đội tặng đồng đội cũ gặp khó khăn về nhà ở. Hỏi về những trường hợp cụ thể, bà nêu quan điểm cá nhân: “Đã làm từ thiện mà kể lể thì dở lắm…”. 
Độc lập, nhanh nhẹn, năng động-đó là những gì bà Oanh luôn muốn hướng tới. Do vậy, bà cũng tham gia rất nhiệt tình các hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể dục thể thao do Hội NCT các cấp phát động. Chiều đến, bà và bạn bè rủ nhau tập yoga, đi bộ để rèn luyện và giữ gìn sức khỏe. “Tôi muốn động viên những người cùng lứa tuổi sống thật vui khỏe, không chờ chiều đến ngồi đếm thời gian”-bà Oanh hóm hỉnh nói. 
“Sống vui, sống khỏe, sống có ích”-triển khai phương châm ấy của Hội NCT Việt Nam, nhiều NCT tỉnh ta đã biết cách tự chăm sóc sức khỏe và đời sống tinh thần của bản thân. Không những không phụ thuộc vào con cái, những người như ông Bleng, bà Oanh còn luôn tự tin góp sức, sẻ chia cùng cộng đồng và lan truyền cảm hứng sống tốt đẹp. 

Năm 2020, toàn tỉnh có 41.250 NCT được lập hồ sơ quản lý sức khỏe định kỳ; 98.650 người có thẻ bảo hiểm y tế; 5.055 người đang hưởng trợ cấp người có công với cách mạng; 2.935 người đang hưởng lương hưu; 2.910 người hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng; 18.715 người hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng theo Luật NCT. 18.680 NCT tham gia công tác xã hội ở cơ sở; 10.250 người đạt tiêu chuẩn sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. 

LAM NGUYÊN

Có thể bạn quan tâm

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

(GLO)- Năm 2006, Binh đoàn 15 bắt đầu triển khai thực hiện mô hình “gắn kết hộ” giữa hộ công nhân người Kinh và hộ công nhân người dân tộc thiểu số (DTTS). Đến nay, mô hình đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn biên giới.
Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

(GLO)- Thời gian qua, huyện Kông Chro đẩy mạnh giao rừng cho cộng đồng dân cư và hộ gia đình quản lý, bảo vệ. Nhờ đó, huyện từng bước nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng, đồng thời giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân sống gần rừng, nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Chiến trường xưa lưu dấu

Chiến trường xưa lưu dấu

(GLO)- Ngày 18-4, đoàn cựu chiến binh Ban Liên lạc truyền thông Đại đoàn Đồng Bằng (Sư đoàn 320, Quân đoàn 3) trong chuyến về thăm chiến trường xưa đã tổ chức dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Đức Cơ và Nhà bia chiến thắng Chư Bồ-Đức Cơ.
Khởi sắc Bar Măih

Khởi sắc Bar Măih

(GLO)- Từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo xã Bar Măih (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) ngày càng khởi sắc.
Dubai ngập lụt do mưa lớn

Dubai ngập lụt do mưa lớn

(GLO)- Thành phố Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 16/4 hứng lượng mưa kỷ lục 160 mm, gấp đôi lượng mưa trung bình một năm ở nước này.
"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.