Hạnh phúc ngày đoàn tụ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong đợt xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù dịp 30-4, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) có 497 phạm nhân được xét giảm án phạt tù. Trong đó, có 10 phạm nhân được tha tù trước thời hạn có điều kiện để trở về đoàn tụ cùng gia đình, tái hòa nhập cộng đồng.
Niềm vui vỡ òa
Một đêm trước ngày được đoàn tụ với gia đình, A Cơm (xã Măng Ri, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) không sao ngủ được. A Cơm năm nay 44 tuổi và bị kết án 10 năm tù về tội trộm cắp tài sản. Khi nghe tin mình có trong danh sách được tha tù trước thời hạn, A Cơm vui mừng khôn xiết. “Không đêm nào tôi ngủ được, cứ nửa đêm về sáng lại thức dậy trông mong được về nhà. Từ lúc nhận tin được miễn chấp hành toàn bộ hình phạt tù còn lại, tôi thấy phấn chấn hẳn lên, đi đến chỗ nào cũng khoe với anh em bạn tù. Tôi hứa sẽ không bao giờ tái phạm nữa, dù là hành vi nhỏ nhất”-A Cơm bày tỏ.
Còn chị Y Thoan (vợ phạm nhân A Cơm) nghẹn ngào nói: “Tôi rất mừng khi nhận được thông báo từ Trại giam Gia Trung gửi về nhà thông tin chồng tôi sẽ được tha tù trở về với gia đình. Nhiều đêm thao thức không ngủ được, cứ nhờ đến ngày đến đón chồng trở về. Từ  4 giờ sáng, tôi đã chạy xe máy đến đây để đón chồng về. Chồng tôi được tha tù là nhờ sự khoan hồng của Nhà nước, tôi rất biết ơn. 2 đứa con tôi ở nhà cũng đang mong bố về”.
Ban Giám thị Trại giam Gia Trung trao quyết định giảm án cho các phạm nhân. Ảnh: Hà Phương
Ban Giám thị Trại giam Gia Trung trao quyết định giảm án cho các phạm nhân. Ảnh: Hà Phương
Cũng được tha tù trước thời hạn trong đợt này, phạm nhân Lê Minh Đ. (xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh) trải lòng: “Tôi không bao giờ dám tái phạm thêm một lần nào nữa. Tôi hứa sẽ sớm tái hòa nhập cộng đồng, bù đắp lại những mất mát đã gây cho gia đình”.
Trước đây, Đ. làm nghề nông. Sau đó, Đ. vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng, bị kết án 2 năm 6 tháng tù giam. Ngày bị kết án tù, với Đ. mọi thứ như sụp đổ. Những ngày đầu trong trại giam, Đ. chán nản, tuyệt vọng, nhưng nhờ sự động viên của cán bộ, quản giáo; đồng thời, sự ăn năn, hối cải luôn thôi thúc Đ. phải thực hiện tốt các nội quy, quy chế của trại. Vì thế, vào dịp 30-4 năm nay, Đ. được miễn chấp hành toàn bộ hình phạt tù còn lại.
Gần đến ngày được trở về đoàn tụ cùng gia đình, nhiều đêm họ mất ngủ để đếm ngược thời gian mong đến thời khắc bước ra khỏi cánh cổng trại giam. Gặp họ, chúng tôi được nghe họ nói về quyết tâm làm lại cuộc đời. “Tôi rất vui khi nhận được sự khoan hồng của Đảng, Nhà nước và sự giáo dục của cán bộ trại giam. Không có họ, chắc chắn tôi chưa thể thức tỉnh và chín chắn như bây giờ. Khi ra tù, tôi sẽ làm thợ sắt, vì thời gian ở đây tôi được cán bộ, quản giáo dạy nghề này. Hy vọng với nghề này, tôi sẽ lo được cuộc sống cho gia đình”- anh Đ. bộc bạch.
Cần sự giúp đỡ của cộng đồng
Thượng tá Đào Ngọc Sỹ-Phó Giám thị Trại giam Gia Trung- cho biết: “Đặc xá tha tù trước thời hạn là chủ trương khoan hồng của Đảng và Nhà nước đối với phạm nhân. Đó cũng là truyền thống nhân ái, vị tha của dân tộc ta. Nhà nước luôn thực hiện chính sách khoan hồng đối với những phạm nhân biết ăn năn, hối cải, sớm hoàn lương để trở thành người có ích cho xã hội. Cũng trong dịp này, Trại giam Gia Trung tổ chức phát động phong trào thi đua học tập, lao động, cải tạo trong phạm nhân. Theo đó, các phạm nhân cố gắng chấp hành nghiêm nội quy, quy chế của trại, tích cực lao động, học tập, xếp loại cải tạo từ khá trở lên nhằm có đủ điều kiện, tiêu chuẩn để được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước”.
Mỗi người một hoàn cảnh gia đình, hoàn cảnh phạm tội khác nhau, nhưng đến thời điểm được giảm án, tất cả đều vỡ òa hạnh phúc. Họ phấn khởi động viên nhau sau khi mãn hạn tù trở về với gia đình sẽ tu chí làm ăn để chăm lo cho cuộc sống bản thân và hứa không bao giờ tái phạm.
Thay mặt cho các phạm nhân được giảm án trong đợt này, phạm nhân Lý Văn T. (thị trấn Quảng Yên, huyện Quảng Yên, tỉnh Cao Bằng) phạm tội lưu hành tiền giả với mức án 20 năm tù, đã xúc động bày tỏ lòng biết ơn đối với Đảng, Nhà nước; biết ơn Ban Giám thị trại với tấm lòng bao dung, nhân ái dành cho mình trong suốt thời gian chấp hành án, giúp anh nhận thức được lỗi lầm để có quyết tâm phấn đấu tu dưỡng, hoàn lương. Anh T. bày tỏ: “Khi trở về gia đình và cộng đồng tôi sẽ chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, phấn đấu trở thành công dân tốt”.
Tuy con đường làm lại cuộc đời phía trước còn rất nhiều khó khăn, thử thách, nhưng khi cánh cổng trại giam khép lại sau lưng họ, thì trước mặt họ cánh cửa tương lai sẽ mở ra tươi đẹp hơn.
“Qua nhiều năm công tác tại Trại giam Gia Trung, tiếp xúc với nhiều phạm nhân, với bao tội danh khác nhau, nhưng mỗi lần công bố các phạm nhân có tên trong quyết định giảm án, tha tù trước thời hạn, tôi rất phấn khởi, mừng theo niềm vui của họ. Tuy nhiên, cuộc sống trước mắt của họ vẫn còn nhiều khó khăn, do vậy rất cần sự giúp đỡ của các ban ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương, nhằm tạo điều kiện cho họ tìm được việc làm ổn định, giúp họ làm lại cuộc đời, hòa nhập với cộng đồng”-Thượng tá Đào Ngọc Sỹ chia sẻ.
HÀ PHƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.
Bánh tráng: Món ăn dân dã

Bánh tráng: Món ăn dân dã

(GLO)- Ngày nay, hầu như nhà nào cũng có vài ràng bánh tráng gạo dự trữ trong nhà. Đó là món bánh tiện dụng, dễ dùng, chỉ cần nhúng qua nước sạch để một lát là có ngay một thức ăn nhanh, ngon. Bánh tráng ăn thay cơm hoặc nướng lên ăn cho vui khi lai rai vài chén cùng bạn bè.
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.
Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.