Gia Lai đặt mục tiêu giảm nghèo năm 2021 là 1,5%

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sáng 5-5, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch đã có buổi làm việc với lãnh đạo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và PTNT, Ban Dân tộc và đại diện lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố để nghe đề xuất chỉ tiêu thực hiện Chương trình giảm nghèo bền vững năm 2021. 
Tính đến cuối năm 2020, tỉnh Gia Lai còn 19.958 hộ nghèo, chiếm 5,38%. Tại buổi làm việc, các đại biểu tập trung thảo luận những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện kế hoạch giảm nghèo của từng địa phương cũng như chỉ tiêu, kế hoạch phấn đấu giảm nghèo bền vững trong năm 2021.
Lãnh đạo tỉnh nghe đề xuất về chỉ tiêu giảm nghèo bền vững năm 2021. Ảnh: Anh Huy
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Anh Huy
Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đã phê bình Sở Lao động-Thương binh và Xã hội và lãnh đạo Sở này vì đến thời điểm hiện tại vẫn chưa xây dựng kế hoạch, tham mưu, đề xuất về chỉ tiêu, giải pháp giảm nghèo năm 2021. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Lao động-Thương binh và Xã hội phải cấp tốc triển khai các nhiệm vụ của năm 2021; phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, Ban Dân tộc tỉnh để nắm bắt các chính sách mới và triển khai cho kịp thời, phù hợp. Đồng thời, ngay trong tuần, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội phải xây dựng kế hoạch giảm nghèo và trình UBND tỉnh.  
Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, cũng như các nhiệm vụ trọng tâm khác, xóa nghèo đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt và quyết tâm chính trị rất cao; các cấp, các ngành cần phải xây dựng kế hoạch cụ thể, sát với thực tế địa phương để triển khai thực hiện. Hơn nữa, giảm nghèo không chỉ trông chờ vào nguồn ngân sách mà cần huy động từ nhiều nguồn lực khác nhau.
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương cần phải rà soát thật kỹ tỷ lệ hộ nghèo và cán bộ từ thôn, xã đến huyện phải nêu gương trong quá trình triển khai thực hiện. Đối với những trường hợp thuộc diện được hưởng trợ cấp xã hội như: già cả, neo đơn… thì cần phân loại và đưa vào diện khác cho phù hợp. Trên cơ sở thống nhất giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh năm 2021 là 1,5%, tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn các địa phương phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo đạt 2,38% vì giảm càng nhiều thì cuộc sống của nhân dân càng được cải thiện. 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch đề nghị Sở Lao động-Thương binh và Xã hội cũng như các địa phương rút kinh nghiệm và từ những năm tiếp theo cứ đến tháng 10 phải xây dựng chỉ tiêu, kế hoạch giảm nghèo. Sở Lao động-Thương binh và Xã hội cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để nắm bắt tình hình triển khai thực hiện ở cơ sở, qua đó kịp thời tham mưu, đề xuất điều chỉnh cho phù hợp.
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch đề nghị các địa phương rà soát, quản lý chặt chẽ các công dân đã đi đến các tỉnh, thành phố, nhất là TP. Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh… trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 vừa qua. Với các địa phương có dự án mà người nước ngoài đang tham gia thực hiện phải rà soát và quản lý chặt chẽ ngay cả khi họ đã thực hiện xong thời gian cách ly theo quy định.
ANH HUY

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

(GLO)- Năm 2006, Binh đoàn 15 bắt đầu triển khai thực hiện mô hình “gắn kết hộ” giữa hộ công nhân người Kinh và hộ công nhân người dân tộc thiểu số (DTTS). Đến nay, mô hình đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn biên giới.
Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

(GLO)- Dân gian Việt Nam từ xa xưa lưu truyền bài ca dao: “Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng mười tháng ba/Khắp miền truyền mãi câu ca/Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm”.

Khởi sắc Bar Măih

Khởi sắc Bar Măih

(GLO)- Từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo xã Bar Măih (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) ngày càng khởi sắc.