Ayun Pa phấn đấu nâng cao chất lượng dân số

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chính sách dân số-kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) mà chất lượng dân số của thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) ngày một nâng cao.
Thị xã Ayun Pa có dân số gần 50.000 người, trong đó, dân tộc Jrai chiếm 49,4%. Tổng số phụ nữ trong độ tuổi 15-49 tuổi chiếm hơn 28% dân số.
Ông Trần Trọng Chức-Trưởng phòng Dân số (Trung tâm Y tế thị xã Ayun Pa) cho biết: Hàng năm, Phòng phối hợp với các ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu đúng về chính sách dân số. Nội dung tuyên truyền chủ yếu là các văn bản pháp luật liên quan đến chính sách DS-KHHGĐ; tác hại của tảo hôn, kết hôn cận huyết thống, hệ lụy mất cân bằng giới tính khi sinh, chăm sóc sức khỏe sinh sản; thực hiện các biện pháp tránh thai.
Mạng lưới y tế xã, phường thường xuyên bám sát cơ sở quản lý, theo dõi cũng như tư vấn một số nội dung về lợi ích của việc khám thai, sàng lọc sơ sinh và trước sinh, cách làm mẹ an toàn, dinh dưỡng cho trẻ, chăm sóc, thăm khám tại nhà cho bà mẹ sau sinh.
Phòng Dân số (Trung tâm Y tế thị xã Ayun Pa) tổ chức tuyên truyền về kỹ năng sống và sức khoẻ sinh sản vị thành niên cho học sinh Trường THPT Lê Thánh Tông.Ảnh.Vũ Chi
Phòng Dân số (Trung tâm Y tế thị xã Ayun Pa) tổ chức tuyên truyền về kỹ năng sống và sức khoẻ sinh sản vị thành niên cho học sinh Trường THPT Lê Thánh Tông. Ảnh: Vũ Chi
Năm 2020, Phòng Dân số đã tổ chức được hơn 50 buổi nói chuyện chuyên đề, chiếu phim chuyên đề tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; cấp phát 3 đầu sách, tài liệu chuyên đề DS-KHHGĐ và hơn 6.500 tờ rơi tuyên truyền; phối hợp với Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao thị xã thực hiện 3 chuyên mục truyền thông về dân số.
Bên cạnh đó, đơn vị phối hợp với Trường THCS Dân tộc Nội trú thị xã tổ chức ngoại khóa tuyên truyền về bình đẳng giới, giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết; phối hợp với Trường THPT Lê Thánh Tông tổ chức 2 buổi ngoại khóa tư vấn kỹ năng sống, kiến thức chăm sóc sức khỏe vị thành niên và lồng ghép tuyên truyền bình đẳng giới, kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh trong trường học.
Nhằm nâng cao tỷ lệ người sử dụng các biện pháp tránh thai, đặc biệt là các biện pháp tránh thai hiện đại, hàng năm, Phòng Dân số còn phối hợp với Trạm Y tế các xã, phường tiến hành cấp phát thuốc và hướng dẫn sử dụng các biện pháp tránh thai chặt chẽ, đúng đối tượng. Kết quả, năm 2020, tỷ lệ phụ nữ 15-49 tuổi sử dụng các biện pháp tranh thai chiếm 80%, trong đó có 76% sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, kéo giảm tỷ lệ gia tăng dân số tự nhiên năm 2020 xuống còn 1,1%.
Điều dưỡng viên Đỗ Thị Hà-cán bộ phụ trách DS-KHHGĐ xã Chư Băh-cho biết: Hàng năm, Trạm Y tế xã phối hợp với Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã tăng cường công tác truyền thông bằng nhiều hình thức như tuyên truyền lồng ghép trong các cuộc họp thôn, sinh hoạt của đoàn thể, nói chuyện chuyên đề, phát tờ rơi, tuyên truyền trực tiếp khi người dân đến khám sức khỏe tại Trạm Y tế xã, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã về chính sách dân số. Năm 2018, xã thành lập Câu lạc bộ “Nâng cao chất lượng dân số” tại buôn Chư Băh B với 80 thành viên. Năm 2020, toàn xã có 217 chị sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. 
Chị Đỗ Thị Hà (bìa trái; điều dưỡng Trạm Y tế xã Chư Băh, thị xã Ayun Pa) tuyên truyền chính sách DS-KHHGĐ cho phụ nữ buôn Bir. Ảnh: Vũ Chi
Chị Đỗ Thị Hà (bìa trái; điều dưỡng Trạm Y tế xã Chư Băh, thị xã Ayun Pa) tuyên truyền chính sách DS-KHHGĐ cho phụ nữ buôn Bir. Ảnh: Vũ Chi
Chị Ksor H’Le (buôn Chư Băh B, xã Chư Băh) chia sẻ: “Thông qua các buổi sinh hoạt Câu lạc bộ, mình hiểu được nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống không chỉ vi phạm pháp luật mà còn để lại hệ lụy lớn đối với cá nhân, gia đình và xã hội. Vì vậy, mình thường xuyên nhắc nhở con cái và chị em trong buôn kết hôn đúng độ tuổi để xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc”.
Theo Trưởng phòng Dân số thị xã, bằng các biện pháp thiết thực, Ayun Pa đã thực hiện mục tiêu giảm sinh và nâng cao chất lượng dân số. Năm 2021, thị xã phấn đấu giảm tỷ lệ tăng dân số tự nhiên xuống còn 1,08%, tăng tỷ lệ người sử dụng các biện pháp tránh thai lên 81%, trong đó, tỷ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại là 77%.
VŨ CHI

Có thể bạn quan tâm

Dubai ngập lụt do mưa lớn

Dubai ngập lụt do mưa lớn

(GLO)- Thành phố Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 16/4 hứng lượng mưa kỷ lục 160 mm, gấp đôi lượng mưa trung bình một năm ở nước này.
"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.
Bánh tráng: Món ăn dân dã

Bánh tráng: Món ăn dân dã

(GLO)- Ngày nay, hầu như nhà nào cũng có vài ràng bánh tráng gạo dự trữ trong nhà. Đó là món bánh tiện dụng, dễ dùng, chỉ cần nhúng qua nước sạch để một lát là có ngay một thức ăn nhanh, ngon. Bánh tráng ăn thay cơm hoặc nướng lên ăn cho vui khi lai rai vài chén cùng bạn bè.
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.
Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.