Cháy nổ tại kho, xưởng trong khu dân cư: Đừng để "mất bò mới lo làm chuồng"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trên địa bàn tỉnh Gia Lai hiện có hàng trăm kho, xưởng nằm xen kẽ trong khu dân cư. Đáng nói, không ít kho, xưởng không đạt yêu cầu về phòng-chống cháy nổ. Vì thế, ngành chức năng, chính quyền địa phương, người dân và doanh nghiệp cần vào cuộc quyết liệt, tránh tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng”. 
Đầu tháng 3-2021, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH) Công an tỉnh đã tiến hành kiểm tra toàn diện về công tác PCCC tại các cơ sở sản xuất, kho hàng hóa trong khu công nghiệp, khu kinh tế, cụm công nghiệp và trong khu dân cư. Qua kiểm tra, nhiều vấn đề tồn tại về công tác PCCC tại các kho, xưởng sản xuất trong khu dân cư đã được chỉ ra.  
Theo đó, qua kiểm tra hơn 200 kho, xưởng sản xuất nằm trong khu dân cư thì phần lớn đều có kết cấu bằng thép, tôn với giới hạn chịu nhiệt thấp. Khi xảy ra cháy, các công trình này dễ bị sập đổ. Bên cạnh đó, các kho, xưởng được xây dựng từ lâu nên hệ thống điện không đảm bảo an toàn, bể chứa nước, trang-thiết bị, phương tiện chữa cháy dù có nhưng thô sơ hoặc đã xuống cấp, hư hỏng.
Cùng với đó, hầu hết các kho, xưởng chưa đầu tư lắp đặt hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động theo quy định. Lực lượng PCCC tại chỗ thiếu nên khó kiểm soát và chữa cháy khi xảy ra sự cố. Đặc biệt, nhiều kho, xưởng được xây sẵn để cho thuê ngay từ thiết kế ban đầu không có hệ thống PCCC, trong khi đó, đơn vị đến thuê lại không cải tạo, lắp đặt hệ thống PCCC.
Ngoài ra, bên trong các kho, xưởng thường bố trí nhiều khu vực có công năng sử dụng khác nhau nhưng giữa các khu vực này không đảm bảo khoảng cách an toàn và không có tường ngăn cháy. Qua kiểm tra cho thấy, phần lớn các kho, xưởng được xây dựng thành một khối khép kín, thậm chí không có cửa sổ mà chỉ có các cửa lớn để xuất-nhập hàng. Với kiểu thiết kế này, một khi xảy ra sự cố thì khói lửa đều bị giữ kín bên trong, đến lúc phát hiện thì ngọn lửa đã vượt quá tầm kiểm soát.
Điển hình là vụ cháy xảy ra vào năm 2020 tại kho chứa lốp xe, ắc quy của Nhà phân phối Thành Công (số 39 đường Triệu Quang Phục, tổ 6, phường Phù Đổng, TP. Pleiku). Kho hàng rộng hàng ngàn mét vuông và gần như khép kín lại chứa hơn 10.000 chiếc săm lốp xe và khoảng hơn 2.000 lít nhớt nên khi phát hiện ngọn lửa đã bùng cháy dữ dội. Đây là khu vực đông dân cư sinh sống nên khi xảy ra cháy, nhiều hộ dân xung quanh đã phải rời khỏi nhà và di chuyển tài sản để đề phòng cháy lan. Vụ cháy dù không gây thiệt hại về người nhưng đã thiêu rụi tài sản lên đến nhiều tỷ đồng.
Diễn tập PCCC tại kho xăng dầu. Ảnh: Lê Anh
Diễn tập PCCC tại kho xăng dầu. Ảnh: Lê Anh
Thượng tá Đặng Ngọc Hùng-Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC-CNCH (Công an tỉnh) cho biết: “Qua kiểm tra cho thấy công tác PCCC tại các kho, xưởng trong khu dân cư còn nhiều bất cập. Nếu xảy ra sự cố, việc chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn do các cơ sở này thường giáp tường các nhà dân và công trình khác. Có nơi, đường vào kho, xưởng hẹp khiến các phương tiện chữa cháy khó tiếp cận, nguồn cấp nước cũng hạn chế nên việc chữa cháy mất nhiều thời gian dẫn đến nguy cơ cháy lớn, cháy lan sang các hộ dân xung quanh”.
Một bất cập khác ở các kho, xưởng là việc chủ cơ sở để cho gia đình công nhân sinh sống ngay tại nơi chứa hoặc sản xuất hàng hóa. Việc sử dụng các nguồn nhiệt trong kho, xưởng một cách tùy tiện vẫn thường xuyên diễn ra, tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao. Ngoài ra, nguyên nhân khác đến từ bên ngoài là việc các kho, xưởng hàng hóa trong các khu dân cư thường không tạo khoảng cách an toàn theo quy định nên khi người dân đốt cỏ, rác nếu bất cẩn sẽ dẫn đến cháy, nổ.
“Để đảm bảo an toàn phòng cháy, sau khi hoàn tất quá trình kiểm tra, Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH  sẽ kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm, đồng thời yêu cầu các cá nhân, doanh nghiệp khắc phục ngay các lỗi vi phạm. Tuy nhiên, về lâu dài cần có cơ chế và các chế tài để di dời những kho hàng, xưởng sản xuất nằm trong khu dân cư ra các khu, cụm công nghiệp hoặc những nơi đảm bảo các quy định an toàn về PCCC”-Thượng tá Đặng Ngọc Hùng cho biết thêm.
LÊ ANH

Có thể bạn quan tâm

Nhớ rận rồng ruộng lúa

Nhớ rận rồng ruộng lúa

(GLO)- Người Bắc từ xa xưa đã có sở thích ăn con cà cuống giống như là việc sử dụng giống thủy sinh chân đốt cua đồng, tôm tép làm món ăn vậy. Mà cà cuống lại được gọi với cái tên rất ảo diệu, là con “rận rồng”.

Để khát vọng Pleiku "cao nguyên xanh" trở thành hiện thực

Để khát vọng Pleiku "cao nguyên xanh" trở thành hiện thực

(GLO)- Pleiku đã khai thác và phát huy hiệu quả bản sắc văn hóa con người đã được vun đắp qua suốt chiều dài lịch sử. Đó là lòng yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, tinh thần đoàn kết, ý thức cộng đồng; là khát vọng vươn lên vì bình yên, hạnh phúc của cá nhân, gia đình, cộng đồng và Tổ quốc…
 Đak Pơ trao mô hình sinh kế cho 2 phụ nữ nghèo

Đak Pơ trao mô hình sinh kế cho 2 phụ nữ nghèo

(GLO)- Chiều 22-3, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Hội LHPN xã Phú An và Câu lạc bộ tấm lòng vàng thị xã An Khê thực hiện phần việc “trách nhiệm với cộng đồng” và phát động cuộc thi “Phụ nữ Gia Lai khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh” năm 2024
Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

(GLO)- Không có đất sản xuất và công việc ổn định, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng Thủy (SN 1987, thôn 2, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) hàng ngày phải bươn chải để kiếm sống và chăm sóc 2 người con trai mắc bệnh bại não.