Sôi nổi phong trào "Luyện tay nghề, thi thợ giỏi" ở Binh đoàn 15

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đại tá Hoàng Sỹ Chung-Phó Tư lệnh Binh đoàn 15-cho biết: Cấp ủy, chỉ huy các cấp đã thực hiện nghiêm kế hoạch, tập trung lãnh đạo có hiệu quả phong trào “Luyện tay nghề, thi thợ giỏi” tạo khí thế thi đua sôi nổi ngay từ đầu mùa cạo.
Chúng tôi có mặt tại Công ty TNHH một thành viên 715 (Binh đoàn 15) khi đơn vị đang tổ chức Hội thi thợ khai thác mủ cao su giỏi năm 2020. Tham gia hội thi có 52 tuyển thủ. Trải qua 4 phần thi: dụng cụ, lý thuyết, thực hành và tốc độ, tuyển thủ Nguyễn Trọng Báo (Đội sản xuất số 2) đã đạt danh hiệu "Bàn tay vàng".
Anh Báo chia sẻ: "Luyện tay nghề, thi thợ giỏi" là việc làm thường xuyên được đơn vị chú trọng. Muốn đạt năng suất, chất lượng cao thì người thợ phải có kinh nghiệm và kỹ thuật cạo mủ, để khi cạo không bị hao dăm, đường cạo chuẩn và cho ra nhiều mủ. Vì vậy, tôi thường xuyên luyện tập cách cạo, cạo tốt thì thu nhập nâng cao, đảm bảo chi phí trang trải cuộc sống gia đình và đóng góp công sức của mình cho Công ty".
Binh đoàn 15 thực hiện 2 nhiệm vụ chiến lược là phát triển kinh tế-xã hội và đảm bảo quốc phòng-an ninh trên địa bàn biên giới. Đơn vị hiện đang quản lý hơn 40.000 ha cao su, trong đó, gần 22.000 ha cao su kinh doanh, giải quyết việc làm cho hơn 10.000 lao động.
Những năm qua, để nâng cao đời sống người lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh, Binh đoàn đã tập trung nâng cao trình độ cho đội ngũ công nhân khai thác mủ, nhất là công nhân người dân tộc thiểu số. Chỉ tính trong 2 năm 2019 và 2020, Binh đoàn đã đào tạo mới 1.546 lượt thợ và đào tạo lại 2.588 lượt thợ. Trong số hơn 10.000 thợ khai thác mủ của đơn vị, người dân tộc thiểu số tại chỗ ở Việt Nam là 4.770 thợ (chiếm 45,64%), tại Lào 321 thợ, tại Campuchia 182 thợ.
Công nhân Công ty 715 (Binh đoàn 15) tham gia Hội thi thợ khai thác mủ cao su giỏi. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Công nhân Công ty 715 (Binh đoàn 15) tham gia Hội thi thợ khai thác mủ cao su giỏi. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Trao đổi với chúng tôi về hiệu quả phong trào “Luyện tay nghề, thi thợ giỏi”, Đại tá Hoàng Sỹ Chung-Phó Tư lệnh Binh đoàn 15-cho biết: Cấp ủy, chỉ huy các cấp đã thực hiện nghiêm kế hoạch, tập trung lãnh đạo có hiệu quả phong trào “Luyện tay nghề, thi thợ giỏi” tạo khí thế thi đua sôi nổi ngay từ đầu mùa cạo. Với phương châm “Mỗi ngày cạo là một ngày luyện tay nghề” lấy khâu tự luyện là chủ yếu, yếu khâu nào luyện khâu đó, tạo điều kiện tốt nhất cho người thợ thường xuyên được rèn luyện tay nghề trên chính vườn cây nhận khoán.
Phong trào thi đua đã làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và tay nghề của công nhân trước những đòi hỏi ngày càng cao của việc thực hiện quy trình kỹ thuật, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào khai thác mủ. Để phong trào đạt hiệu quả cao, các công ty đã tổ chức hội thi “Luyện tay nghề, thi thợ giỏi” ở từng đội sản xuất. Qua đó, có 1.179 thợ đạt loại xuất sắc, 2.736 thợ đạt loại giỏi.
Các tuyển thủ Chi nhánh Công ty 75, Binh đoàn 15 thực hiện phần thi lý thuyết
Các tuyển thủ Chi nhánh Công ty 75 (Binh đoàn 15) thực hiện phần thi lý thuyết. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Qua nhiều năm được rèn luyện, đội ngũ công nhân lành nghề của Binh đoàn ngày càng tăng, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực toàn đơn vị.
Trao đổi thêm với P.V, Phó Tư lệnh Binh đoàn 15 nhấn mạnh: “Qua theo dõi hội thi cấp công ty, chúng tôi nhận thấy, có 31 thợ giỏi đạt điểm tối đa 100/100 điểm, có nhiều thợ là người dân tộc thiểu số đạt danh hiệu “Bàn tay vàng” và giải nhất với số điểm tối đa. Đây là lực lượng góp phần giúp đơn vị duy trì sản xuất ổn định. Khi hiệu quả sản xuất, kinh doanh được nâng lên, Binh đoàn sẽ có thêm nhiều đóng góp tích cực vào công tác phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo quốc phòng-an ninh trên địa bàn đứng chân”.
VĨNH HOÀNG

Có thể bạn quan tâm

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

(GLO)- Năm 2006, Binh đoàn 15 bắt đầu triển khai thực hiện mô hình “gắn kết hộ” giữa hộ công nhân người Kinh và hộ công nhân người dân tộc thiểu số (DTTS). Đến nay, mô hình đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn biên giới.
Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

(GLO)- Thời gian qua, huyện Kông Chro đẩy mạnh giao rừng cho cộng đồng dân cư và hộ gia đình quản lý, bảo vệ. Nhờ đó, huyện từng bước nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng, đồng thời giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân sống gần rừng, nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Chiến trường xưa lưu dấu

Chiến trường xưa lưu dấu

(GLO)- Ngày 18-4, đoàn cựu chiến binh Ban Liên lạc truyền thông Đại đoàn Đồng Bằng (Sư đoàn 320, Quân đoàn 3) trong chuyến về thăm chiến trường xưa đã tổ chức dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Đức Cơ và Nhà bia chiến thắng Chư Bồ-Đức Cơ.
Khởi sắc Bar Măih

Khởi sắc Bar Măih

(GLO)- Từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo xã Bar Măih (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) ngày càng khởi sắc.
Dubai ngập lụt do mưa lớn

Dubai ngập lụt do mưa lớn

(GLO)- Thành phố Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 16/4 hứng lượng mưa kỷ lục 160 mm, gấp đôi lượng mưa trung bình một năm ở nước này.
"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.