Cấp giấy phép lái xe hạng A0: Học sinh hết 'vô tư' chạy xe máy, xe đạp điện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Người trên 16 tuổi sẽ được cấp giấy phép lái xe A0 được coi là một bước tiến lớn trong việc thay đổi ý thức người tham gia giao thông, đặc biệt là các em học sinh THPT.

 

Nhiều bạn học sinh đi xe không đội mũ bảo hiểm - Ảnh: HÀ QUÂN
Nhiều bạn học sinh đi xe không đội mũ bảo hiểm - Ảnh: HÀ QUÂN


Lợi ích của việc học và thi giấy phép lái xe A0 là được bồi dưỡng kiến thức pháp luật giao thông đường bộ và các kỹ năng điều khiển xe. Xã hội sẽ có một môi trường giao thông an toàn và hiệu quả, ngăn ngừa nguy cơ tai nạn, góp phần giảm chi phí xã hội.

Bà HOÀNG HỒNG HẠNH



Sau 60 ngày (21-4 đến 21-6) lấy ý kiến rộng rãi, dự thảo Luật giao thông đường bộ (sửa đổi), được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ GTVT, đã ghi nhận rất nhiều ý kiến đóng góp từ chuyên gia, người dân..., nhất là về nội dung bổ sung giấy phép lái xe A0 cho người trên 16 tuổi.

Đáp ứng yêu cầu thực tế

Bà Hoàng Hồng Hạnh, phó vụ trưởng Vụ Pháp chế thanh tra (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), cho biết việc quy định hạng giấy phép lái xe A0 trong dự thảo luật này là để phù hợp với các quy định của Công ước Vienna.

Đồng thời đáp ứng được yêu cầu thực tế là người lái xe phải có hiểu biết về quy tắc giao thông đường bộ, có kỹ năng lái xe tốt để đảm bảo an toàn cho bản thân và người tham gia giao thông khác.

Ngày 22-6, ghi nhận của Tuổi Trẻ cho thấy sau giờ tan học, nhiều học sinh vô tư không đội mũ bảo hiểm, đi xe sai làn, qua đường không bật xinhan, vượt đèn đỏ, không giảm tốc độ khi gặp các ngã rẽ gần cổng trường.

Nhiều học sinh THPT đi xe máy dưới 50 phân khối, xe đạp điện với tốc độ trên 30km/h..., trong khi theo quy định hiện hành những người đi các loại xe này thì không cần giấy phép lái xe.

Chính điều này tạo ra "lỗ hổng" trong kiến thức pháp luật giao thông đường bộ và các kỹ năng điều khiển phương tiện của người tham gia giao thông.

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, 90% số vụ tai nạn giao thông trong những năm gần đây liên quan đến học sinh rơi vào độ tuổi

16-18 (học sinh THPT). Bậc THPT hiện có 52% học sinh đến trường bằng xe đạp điện, xe máy nhưng các em lại không có giấy phép lái xe, đồng nghĩa các em chưa được trang bị đầy đủ kỹ năng lái xe, kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ.

Vì vậy, dự thảo Luật giao thông đường bộ (sửa đổi) bổ sung các quy định học sinh trên 16 tuổi khi điều khiển xe máy có dung tích xilanh dưới 50cm3 hoặc phương tiện có công suất động cơ điện không vượt quá 4kW phải có giấy phép lái xe hạng A0 là cần thiết và đáp ứng yêu cầu thực tế.

Đừng để "chỉ là hình thức"

Bên cạnh việc đồng tình, cũng có không ít ý kiến băn khoăn về quy định này. Chị L.T.T.T. - một phụ huynh học sinh ở Hải Phòng - chia sẻ: "Bằng lái xe chỉ là hình thức nếu bọn trẻ không nạp vào đầu kiến thức, quy định pháp luật về giao thông đường bộ. Xã hội có vẻ đang dung dưỡng cho giới trẻ quá nhiều nên các em phóng xe ra đường không cần ý thức, đùa nghịch bất chấp hậu quả".

Chị Hương Linh (ngụ quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho rằng việc thi bằng lái A0 là không cần thiết, mất thời gian và tốn kém tiền bạc.

Chị Linh phân tích: "Một người 16 hay 17 tuổi phải học để đi thi lấy bằng A0, sử dụng được một hai năm sau, khi đủ 18 tuổi lại phải thi bằng A1, tốn kém về thời gian và tiền bạc. Theo tôi, vấn đề quan trọng ở đây là nâng cao ý thức cá nhân, chứ đi học rồi đi thi mà không tự ý thức cũng không có tác dụng".

Chị V.P.T. (Bắc Giang) có nỗi băn khoăn khác khi cho rằng việc tăng cường các buổi ngoại khóa và thực hành lái xe trong trường do cơ quan chức năng và nhà trường tổ chức hằng năm là chưa đủ, các em cần phải tham gia thi bằng lái xe theo quy định tại trường sát hạch.

Tuy nhiên, quy trình học và thi phải thuận tiện và tiết kiệm, nếu không tình trạng "mua bằng, bao đậu" sẽ gây phản tác dụng.

Trái lại, em Ngọc Mai (học sinh Trường THPT Yên Hòa, Hà Nội) đồng tình với dự thảo luật: "Em nghĩ việc thi bằng lái A0 là cần thiết. Hiện rất nhiều bạn phóng xe ra đường nhưng không hề biết một tí gì về biển báo, về các quy định của Luật giao thông đường bộ. Như em, nhiều lúc đi không hiểu biển báo, đến khi bị xử phạt mới biết mình phạm luật gì, bị lỗi gì".

Cũng theo em Ngọc Mai, bằng lái xe A0 sẽ góp phần hạn chế tai nạn giao thông, xóa bỏ tình trạng học sinh chỉ sợ CSGT bắt phạt, sợ trường hạ hạnh kiểm... nên mới tuân thủ quy định khi lái xe.

Trong khi đó, một số em học sinh khác khi tiếp xúc với chúng tôi tỏ ra lo ngại khi sợ không có thời gian sắp xếp giữa việc học ở trường và học thi bằng lái. Ngoài ra, điều các em lo lắng nhiều nhất vẫn là không rõ mức phí để học thi bằng lái A0 là bao nhiêu vì tuổi của các em vẫn phụ thuộc gia đình.

Về vấn đề này, theo bà Hạnh, dự thảo luật cũng đã tính đến phương án có thể miễn học đối với học sinh đã tham gia học các khóa học tìm hiểu về pháp luật giao thông đường bộ do trường phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền tổ chức, và phải tham dự sát hạch để được cấp giấy phép lái xe.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng sẽ xây dựng lộ trình cụ thể và khuyến khích xã hội hóa để phục vụ nhu cầu thi giấy phép lái xe A0.


 


Luật giao thông đường bộ năm 2008:

* Điều 60, mục 1, khoản a: Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe máy có dung tích xilanh dưới 50cm3.

 


Dự thảo Luật giao thông đường bộ (sửa đổi):

* Điều 104, khoản a: Người 16 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe hạng A0.

* Điều 103, mục 3, khoản a: Hạng A0 cấp cho người lái xe máy (kể cả xe máy điện) có dung tích xilanh dưới 50cm3 hoặc có công suất động cơ điện không vượt quá 4kW.

* Điều 106, khoản 2: Việc sát hạch để cấp giấy phép lái xe hạng A0 phải thực hiện tại các trung tâm sát hạch lái xe; các khu vực khác được thực hiện tại các sân sát hạch có sử dụng thiết bị chấm điểm tự động.



Theo HÀ QUÂN (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Xếp bút nghiên lên đường chiến đấu

Xếp bút nghiên lên đường chiến đấu

(GLO)- Thời gian đã nhuộm màu mái tóc, song ký ức của một thời xếp bút nghiên lên đường chiến đấu vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí của những người lính già. Sau 49 năm kể từ ngày thống nhất đất nước, họ vẫn nhắc nhớ về những tháng ngày gian khổ mà rất đỗi tự hào.

Pleiku xây dựng làng nông thôn mới thông minh

Pleiku xây dựng làng nông thôn mới thông minh

(GLO)- Sau hơn 6 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU ngày 13-2-2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai, bộ mặt thôn làng ở TP. Pleiku đã có nhiều khởi sắc, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao.

Bình yên làng Lơ Pơ

Bình yên làng Lơ Pơ

(GLO)- Nằm sâu giữa đại ngàn Trường Sơn, làng Lơ Pơ (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn còn giữ vẻ bình yên đến lạ. Để vào được làng, du khách phải men theo nhiều đoạn đường đất uốn lượn rồi vượt qua những con đường mòn vắt vẻo giữa đồi núi quanh co.

Hội chợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Ya Hội: Cơ hội giới thiệu, quảng bá sản phẩm

Hội chợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Ya Hội: Cơ hội giới thiệu, quảng bá sản phẩm

(GLO)-

Ngày 25 và 26-4, tại sân vận động xã Ya Hội (huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai) diễn ra hội chợ-giao lưu văn hóa, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đây là cơ hội để người dân giới thiệu, quảng bá văn hóa và sản phẩm của địa phương.

Ngành Y tế Gia Lai đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia

Ngành Y tế Gia Lai đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia

(GLO)- Ngày 26-4, Sở Y tế Gia Lai tổ chức hội nghị đánh giá các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh đối với các hoạt động thuộc lĩnh vực Y tế-Dân số năm 2023 và kế hoạch triển khai thực hiện năm 2024; triển khai kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2026-2030.
Kông Chro tiếp nhận 489 đơn vị máu an toàn

Kông Chro tiếp nhận 489 đơn vị máu an toàn

(GLO)-

Ngày 26-4, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Kông Chro phối hợp với Khoa Huyết học-Truyền máu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai) tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2024.

Rác thải điện tử về đâu?

Rác thải điện tử về đâu?

(GLO)- Trong khi cả thế giới đang loay hoay với cuộc chiến chống rác thải nhựa, rác thải thời trang thì một mối nguy khác đang ập tới, đó là rác thải điện tử.
Chư Prông: Hơn 3.500 hộ nông dân đăng ký hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp

Chư Prông: Hơn 3.500 hộ nông dân đăng ký hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp

(GLO)- Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” được các cấp Hội Nông dân trên địa bàn huyện Chư Prông chú trọng, phát động thường xuyên. Đến nay, huyện có trên 3.500 hộ nông dân đăng ký hộ sản xuất, kinh doanh giỏi năm 2024.