Mua thẻ BHYT cho người nhiễm HIV/AIDS: Việc làm đậm tính nhân văn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai vừa quyết định trích hơn 100 triệu đồng để mua thẻ bảo hiểm y tế cấp cho người bị nhiễm HIV/AIDS trong năm 2018. Đây là sự quan tâm thiết thực giúp người nhiễm HIV/AIDS được khám-điều trị bệnh và giảm bớt gánh nặng về kinh tế.
  Người nhiễm HIV/AIDS được hưởng lợi khi khám và điều trị bằng thẻ bảo hiểm y tế. Ảnh: Nguyễn Tú
Người nhiễm HIV/AIDS được hưởng lợi khi khám và điều trị bằng thẻ bảo hiểm y tế. Ảnh: Nguyễn Tú
Theo thống kê của Trung tâm Phòng-chống HIV/AIDS tỉnh, đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 1.476 trường hợp nhiễm HIV/AIDS, trong đó có 468 trường hợp chuyển sang giai đoạn AIDS và có 310 trường hợp tử vong do AIDS. 
Từ năm 2017 đến nay, các nguồn kinh phí phục vụ Chương trình mục tiêu quốc gia phòng-chống HIV/AIDS bị cắt giảm, nhất là hỗ trợ của quốc tế về nguồn thuốc điều trị kháng vi rút (ARV) khiến cho hoạt động phòng-chống HIV/AIDS gặp nhiều khó khăn; tạo áp lực về kinh tế đối với người bệnh bởi nguồn thuốc ARV bán ngoài thị trường rất ít và giá rất cao. Điều này dẫn đến nguy cơ người nhiễm HIV/AIDS sẽ từ bỏ điều trị theo các phác đồ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm thêm cho người khác.
Để giúp người nhiễm HIV/AIDS giảm chi phí khám và điều trị bệnh, duy trì các hoạt động phòng-chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh, từ năm 2018, UBND tỉnh đã hỗ trợ hơn 100 triệu đồng mua thẻ bảo hiểm y tế cho tất cả người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh. 
Theo Trung tâm Phòng-chống HIV/AIDS tỉnh, từ nguồn kinh phí này, có 68 trường hợp nhiễm HIV/AIDS được hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế. “Thuốc ARV bán ở ngoài rất đắt. Mỗi liều thuốc cho người mới điều trị khoảng 3-4 triệu đồng. Người bị bệnh nặng mua thuốc đắt gấp đôi. Rất mừng là được tỉnh mua cho thẻ bảo hiểm y tế, nếu không bắt đầu từ năm tới, tôi không đủ tiền mua thuốc chữa bệnh. Có thẻ bảo hiểm đi khám cũng đỡ tốn tiền hơn. Thông tin cá nhân được bảo mật nên tôi rất yên tâm”-anh N.T.T. (một người nhiễm HIV/AIDS) chia sẻ.
Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Phạm Thế Cương-Phó Giám đốc Trung tâm Phòng-chống HIV/AIDS tỉnh-cho biết: “Sau khi được UBND tỉnh cấp kinh phí, Trung tâm đã tiến hành mua thẻ bảo hiểm y tế cho người nhiễm HIV/AIDS. Tuy vậy, việc này cũng gặp một số khó khăn bởi vì đa phần người nhiễm HIV/AIDS không muốn kê khai đầy đủ thông tin cá nhân theo yêu cầu của cơ quan Bảo hiểm Xã hội. Chúng tôi vừa gửi danh sách 160 người để UBND tỉnh mua thẻ bảo hiểm y tế miễn phí nhưng chỉ 68 người hợp lệ. Số còn lại không mua được thẻ là do kê khai thông tin cá nhân chưa đầy đủ. Trung tâm đang phối hợp với các cấp chính quyền đẩy mạnh tuyên truyền để người nhiễm HIV/AIDS hiểu được những lợi ích khi tham gia bảo hiểm y tế”.
Nguyễn Tú
---------------
Chuyên đề có sự phối hợp của Trung tâm Phòng-chống HIV/AIDS tỉnh.

Có thể bạn quan tâm

Khởi sắc Bar Măih

Khởi sắc Bar Măih

(GLO)- Từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo xã Bar Măih (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) ngày càng khởi sắc.
Dubai ngập lụt do mưa lớn

Dubai ngập lụt do mưa lớn

(GLO)- Thành phố Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 16/4 hứng lượng mưa kỷ lục 160 mm, gấp đôi lượng mưa trung bình một năm ở nước này.
"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.
Bánh tráng: Món ăn dân dã

Bánh tráng: Món ăn dân dã

(GLO)- Ngày nay, hầu như nhà nào cũng có vài ràng bánh tráng gạo dự trữ trong nhà. Đó là món bánh tiện dụng, dễ dùng, chỉ cần nhúng qua nước sạch để một lát là có ngay một thức ăn nhanh, ngon. Bánh tráng ăn thay cơm hoặc nướng lên ăn cho vui khi lai rai vài chén cùng bạn bè.
Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.