Cản trở giao thông có thể bị xử phạt hành chính, thậm chí bị phạt tù từ 3 - 10 năm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nghị định 46/2016/NÐ-CP ngày 26-5-2016 của Chính phủ quy định rõ mức độ xử phạt các hành vi cản trở giao thông.
 

Lái xe mang tiền lẻ trả phí qua Trạm thu phí BOT số 1 Quốc lộ 5 Hưng Yên gây tắc nghẽn giao thông.
Lái xe mang tiền lẻ trả phí qua Trạm thu phí BOT số 1 Quốc lộ 5 Hưng Yên gây tắc nghẽn giao thông.

Thời gian gần đây, tại nhiều Trạm thu phí BOT giao thông xảy ra tình trạng lái xe cố tình dừng, đỗ xe tại trạm, gây cản trở giao thông, trong khi trạm thu xả trạm, không thu, cho xe qua lại bình thường. Hành vi này có thể bị coi là vi phạm pháp luật khi cảnh sát giao thông (CSGT) phát hiệu lệnh yêu cầu lái xe điều khiển phương tiện qua trạm, nhưng lái xe không chấp hành, cố ý dừng đỗ gây ùn tắc giao thông.

Cụ thể, theo Nghị định 46/2016/NÐ-CP ngày 26-5-2016 của Chính phủ quy định về “Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt”. Tại Ðiểm đ, Khoản 4, Ðiều 5 xử phạt người điều khiển xe ôtô có hành vi “Dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe trái quy định gây ùn tắc giao thông” bị phạt tiền từ 800.000 - 1.200.000 đồng.

Tại Ðiểm b, Khoản 5, Ðiều 5 xử phạt người điều khiển xe ôtô có hành vi “Không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông”. Mức phạt tiền từ 1.200.000 - 2.000.000 đồng.

Trường hợp người điều khiển xe ô tô cố ý không chấp hành hiệu lệnh của CSGT cố ý dừng, đỗ phương tiện cản trở, gây ách tắc giao thông dẫn đến hậu quả nghiêm trọng còn bị xử lý trách nhiệm hình sự về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” tại Ðiều 260, Bộ Luật hình sự năm 2015.

Với hành vi “Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông” được quy định tại Ðiểm d, Khoản 2, Ðiều 260, người vi phạm thậm chí có thể bị phạt tù từ 3 - 10 năm.

Đăng Sơn/Báo Tin Tức

Có thể bạn quan tâm

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.
Bánh tráng: Món ăn dân dã

Bánh tráng: Món ăn dân dã

(GLO)- Ngày nay, hầu như nhà nào cũng có vài ràng bánh tráng gạo dự trữ trong nhà. Đó là món bánh tiện dụng, dễ dùng, chỉ cần nhúng qua nước sạch để một lát là có ngay một thức ăn nhanh, ngon. Bánh tráng ăn thay cơm hoặc nướng lên ăn cho vui khi lai rai vài chén cùng bạn bè.
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.
Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.