Hội Chữ thập đỏ Chư Prông: Kết nối những tấm lòng thiện nguyện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Là đầu mối kết nối các phong trào nhân đạo từ thiện, các hoạt động sẻ chia với người nghèo, khơi dậy tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.
Những công trình ý nghĩa
Cách đây chừng 2 năm, hễ bước vào mùa khô là người dân làng Xom Pốt (xã Ia Pia) lại phải chịu cảnh thiếu nước sinh hoạt. Giọt nước của làng cạn kiệt buộc người dân phải qua làng bên để lấy nước. Khi giọt nước làng bên cũng cạn thì mọi người phải ra con suối cách làng khá xa để gùi nước về, rất vất vả. Chị Siu Am chia sẻ: “Thiếu nước rất bất tiện. Mọi việc như tắm rửa, giặt giũ, chúng tôi phải ra suối. Người lớn còn đỡ, chỉ tội đám trẻ con mỗi ngày đều phải đi thật xa để tắm rửa. Hàng ngày, chúng tôi phải vài lần ra suối gùi nước về. Không có nước, vườn tược rộng cũng không thể trồng rau”.
Rồi niềm vui cũng đã đến với người dân làng Xom Pốt khi thông qua sự kêu gọi của Hội CĐT huyện, Công ty cổ phần Hưng Thịnh Land và nhóm từ thiện Hoa Hướng Dương (tỉnh Bình Dương) đã tài trợ 120 triệu đồng, cộng thêm 70 triệu đồng người dân trong làng đóng góp và UBND xã hỗ trợ để xây dựng công trình giếng nước. Từ đây, hơn 50 hộ dân trong làng đã không còn cảnh thiếu nước sinh hoạt. Anh Rơ Lan Hlang phấn khởi cho biết: “Ngày khánh thành công trình, dân làng ai cũng vui. Mỗi ngày, tôi bơm nước lên bồn khoảng 3 lần để đảm bảo cung cấp đủ cho bà con sử dụng. Hệ thống dẫn nước được kéo tới từng nhà có gắn thêm đồng hồ đo, tùy vào lượng nước sử dụng mà trả tiền, trung bình mỗi tháng khoảng 50-100 ngàn đồng/tháng. Riêng tôi, vì được phân công nhiệm vụ trực bơm nên tiền công trừ vào tiền nước hàng tháng”.
Chị Siu Am và bà con cùng làng đã có nước sạch về tận nhà. Ảnh: Hà Duy
Chị Siu Am và bà con trong làng đã có nước sạch về tận nhà. Ảnh: Hà Duy
Còn đối với gia đình chị Puih Héck (thôn Đoàn Kết, xã Bàu Cạn), việc được ở trong ngôi nhà mới khang trang, rộng rãi tới giờ vẫn như là giấc mơ. Chị cho hay: “Nhà tôi có 3 đứa con nhưng chỉ có 2 sào cà phê nên cuộc sống rất khó khăn. Hai vợ chồng đi làm thuê cũng chỉ đủ tiền lo cơm nước mỗi ngày. Vì vậy, khi căn nhà ván chật hẹp xuống cấp, gia đình không có tiền sửa chữa. Được Hội CTĐ xã vận động Mạnh Thường Quân hỗ trợ 50 triệu đồng xây nhà, gia đình mừng lắm. Gia đình đã vay mượn thêm 35 triệu đồng để xây nhà chắc chắn, rộng rãi hơn”. 
Chị Lại Quỳnh Lâm-Chủ tịch Hội CTĐ xã Bàu Cạn-cho biết: Từ năm 2021 đến nay, Hội đã kêu gọi Mạnh Thường Quân hỗ trợ 100 triệu đồng xây nhà tình thương cho 2 hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. Song song với đó, Hội cũng đã kêu gọi tặng quà cho người nghèo, gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá gần 345 triệu đồng, góp phần thực hiện tốt hơn công tác an sinh xã hội trên địa bàn. 
Kết nối yêu thương
Theo ông Đào Văn Huân-Phó Chủ tịch Hội CTĐ huyện Chư Prông: “Toàn huyện có 20 tổ chức cơ sở Hội CTĐ xã, thị trấn và 29 chi hội CTĐ trường học với 2.000 hội viên, tình nguyện viên. Hội luôn lấy công tác xã hội làm trọng tâm, chú trọng tuyên truyền, giáo dục, khơi dậy lòng nhân ái của các tầng lớp nhân dân, kêu gọi các tập thể, cá nhân có lòng hảo tâm khắp mọi miền để hỗ trợ, giúp đỡ những hoàn cảnh không may mắn”.
Cụ thể, năm 2021, Hội CTĐ huyện phối hợp với một số tổ chức từ thiện vận động làm được 3 căn nhà tình thương trị giá 240 triệu đồng tặng 3 hộ nghèo tại xã Ia Kly và Ia Pia; xây dựng 1 căn nhà nhân ái trị giá 70 triệu đồng cho trẻ em khuyết tật tại xã Ia Me; phối hợp với Hội CTĐ tỉnh và Quỹ DCI xây 1 căn nhà trị giá 50 triệu đồng cho hộ khó khăn về nhà ở. Từ đầu năm đến nay, Hội đã phối hợp với tổ chức ASIF hỗ trợ làm 18 giếng công trình giếng khoan cho các làng thường xuyên bị thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô; phối hợp với các đơn vị tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 300 đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức đợt hiến máu nhân đạo tiếp nhận được 337 đơn vị máu; vận động được gần 17.600 phần quà với tổng trị giá gần 5,8 tỷ đồng hỗ trợ cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. 
Từ khi được hỗ trợ xây dựng công trình giếng khoan, hơn 50 hộ dân làng Xom Pốt (xã Ia Pia) không còn cảnh thiếu nước. Ảnh: Hà Duy
Từ khi được hỗ trợ xây dựng công trình giếng khoan, hơn 50 hộ dân làng Xom Pốt (xã Ia Pia) không còn cảnh thiếu nước. Ảnh: Hà Duy
Bà Nguyễn Thị Biểu (thôn Hòa Bình, xã Bàu Cạn) bộc bạch: “Nhà tôi có 3 đứa con thì 1 đứa đã mất do bệnh tật, đứa út bị tật nguyền không lao động được, đứa còn lại lập gia đình sống riêng nhưng cũng khó khăn. Bản thân tôi sau 2 lần gãy chân giờ không đi lại bình thường được. Mọi chi tiêu trong gia đình đa phần nhờ sự hỗ trợ của Hội CTĐ huyện và xã. Mẹ con tôi nhờ đó bớt khó khăn hơn”. 
Với việc vận động nguồn lực nhân đạo ngày càng đi vào chiều sâu, Hội CTĐ huyện Chư Prông đã phát huy rất tốt vai trò đầu mối hỗ trợ nhiều hoàn cảnh khó khăn. Phó Chủ tịch Hội CTĐ huyện Chư Prông thông tin thêm: “Tổng giá trị nhân đạo mà Hội đã thực hiện từ năm 2016 đến nay đạt gần 20,7 tỷ đồng, hỗ trợ cho hơn 102.000 lượt người có hoàn cảnh khó khăn. Thời gian tới, chúng tôi triển khai các mô hình, phong trào như: “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Quý Mão 2023; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí; tăng cường vận động hiến máu tình nguyện, phối hợp với Huyện Đoàn xây dựng lực lượng dự bị hiến máu tình nguyện, thành lập câu lạc bộ những người tham gia hiến máu tình nguyện; xây nhà “Chữ thập đỏ”.
HÀ DUY

Có thể bạn quan tâm

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
Chị Nguyễn Thị Tâm (bìa trái) cẩn thận đóng hũ từng suất ăn sáng trước khi phát cho bệnh nhân. Ảnh: Vũ Chi

“Bữa sáng yêu thương” ở Trung tâm Y tế huyện Ia Pa

(GLO)- 7 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, điều dưỡng Nguyễn Thị Tâm (Phòng Điều dưỡng-Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đã nấu hàng ngàn suất ăn sáng cho bệnh nhân nghèo với mong muốn tiếp thêm động lực để người bệnh vượt qua khó khăn, yên tâm điều trị bệnh.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.