"Chỉ mong được sống bên con"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trò chuyện với chúng tôi khi gần như bất động trên giường, mọi sinh hoạt phải có người giúp đỡ, chị Nguyễn Thị Hữu (SN 1986, trú tại làng Hăng Ring, thị trấn Chư Sê) rưng rưng dòng nước mắt: “Em chỉ mong được sống thêm vài năm nữa bên con. Con em còn nhỏ quá chị ơi!”.
Bà Nguyễn Thị Bao-mẹ chị Hữu-cũng đỏ hoe mắt khi kể về bệnh viêm tủy của con gái. Chị là con thứ 3 trong 5 người con của gia đình thuần nông. Tai ương bất ngờ ập xuống vào tháng 5-2020, khi chị Hữu bị đau chân, đau lưng kéo dài. Các bệnh viện trong tỉnh đều chẩn đoán chị bị thoát vị đĩa đệm nhưng điều trị mãi không khỏi, bệnh ngày càng trở nặng. Tháng 11-2020, khi được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) thì chị đã bị liệt. Các bác sĩ kết luận chị bị viêm tủy. Đây là một loại bệnh hiếm gặp, nếu phát hiện sớm và điều trị tích cực thì có thể phục hồi. Nhưng trường hợp của chị là quá muộn.  
Điều trị được hơn 1 năm, chị Hữu nhúc nhắc đi lại được nhưng rất khó khăn, sau đó gần như mất khả năng vận động. Tay chị cầm điện thoại được không quá 1 phút; ngồi thì không quá 3 phút. Giờ đây, hàng tháng, gia đình phải đưa chị vào TP. Hồ Chí Minh tái khám. Chi phí thuốc men, ăn uống, thuê xe đi lại mất khoảng 14 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, chồng chị là “thợ đụng”, tiền công làm thuê mỗi ngày chỉ khoảng 200-300 ngàn đồng. Các anh chị em trong gia đình đều thương nhưng ai cũng khó khăn nên không hỗ trợ được nhiều. Đến nay, gia đình đã tiêu tốn trên 300 triệu đồng chữa trị cho chị Hữu. Riêng số tiền vay mượn đã hàng trăm triệu đồng, không biết đến khi nào mới trả nổi.
Ở tuổi thất thập, bà Nguyễn Thị Bao vẫn hàng ngày chăm sóc con gái nằm một chỗ do bệnh viêm tủy. Ảnh: Lam Nguyên
Ở tuổi thất thập, bà Nguyễn Thị Bao vẫn hàng ngày chăm sóc con gái nằm một chỗ do bệnh viêm tủy. Ảnh: Lam Nguyên
Nhà ở làng Hố Bua (xã Chư Pơng, huyện Chư Sê) nhưng lâu nay bà Bao phải túc trực để chăm sóc con gái, chỉ có ông Nguyễn Hồng Phượng-chồng bà-thỉnh thoảng chạy đi chạy về lo chuyện heo gà, vườn tược. Ở cái tuổi thất thập, họ vẫn chưa được ngơi nghỉ mà vẫn phải đôn đáo lo cho con, cháu. Vừa ngồi cạnh bón cơm, vừa lấy khăn chấm nước mắt cho con, bà Bao nghẹn ngào: “Đêm đêm, nghe con kêu rên vì đau đớn, lòng tôi như dao cắt, khóc hết đêm này qua ngày khác. Giờ chỉ mong sao con được tiếp tục sống”. 
Trong lúc chúng tôi trò chuyện thì cháu Hoàng Thị Ngọc Ngân (8 tuổi, con gái út của chị Hữu) đi chơi về, vô tư sà vào giường, hôn lên má, bóp tay cho mẹ... Cháu Ngân lại là nỗi lo khác của gia đình khi mang trong mình bệnh tim bẩm sinh. Chị Hữu được bác sĩ siêu âm thông báo tin này khi cháu còn là bào thai 3 tháng. Dù được khuyên bỏ nhưng vì thương con nên anh chị quyết định giữ lại. Đúng như cảnh báo của bác sĩ, họ phải bán hết nhà cửa, vườn tược ở xã Ia Blang (huyện Chư Sê) để chạy chữa cho con suốt nhiều năm qua. Ngôi nhà nơi gia đình đang trú tạm ở làng Hăng Ring thuộc sở hữu của một người anh họ cho ở nhờ. Bà Bao cho hay, gần như tháng nào cháu Ngân cũng có mặt ở Bệnh viện Nhi tỉnh để điều trị. Bệnh tật đeo đuổi nên giờ sắp sửa lên lớp 2 mà cháu chỉ nặng có 11 kg. Niềm an ủi là đứa con đầu Hoàng Thị Thùy Linh, 11 tuổi khỏe mạnh, học giỏi.  
Ông Nguyễn Xuân Bắc-Phó Trưởng thôn Hăng Ring-xác nhận: “Vợ chồng chị Hữu từ nơi khác chuyển đến đây tạm trú. Chúng tôi cũng vừa nắm tình hình và được biết hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn, nhà cửa vườn tược gì cũng đều đã bán hết để chạy chữa. Tới đây, chúng tôi sẽ kêu gọi, vận động để hỗ trợ gia đình phần nào”.
Mọi sự hỗ trợ xin liên hệ anh Nguyễn Hữu Nghị-em trai chị Hữu, SĐT: 0983067117; số tài khoản tại BIDV: 62410000076974. Hoặc gửi về tài khoản từ thiện của Báo Gia Lai, số: 62110002425979 tại BIDV do chị Trịnh Thị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Báo điện tử Báo Gia Lai (SĐT: 0943065095) phụ trách.
LAM NGUYÊN

Có thể bạn quan tâm

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
Chị Nguyễn Thị Tâm (bìa trái) cẩn thận đóng hũ từng suất ăn sáng trước khi phát cho bệnh nhân. Ảnh: Vũ Chi

“Bữa sáng yêu thương” ở Trung tâm Y tế huyện Ia Pa

(GLO)- 7 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, điều dưỡng Nguyễn Thị Tâm (Phòng Điều dưỡng-Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đã nấu hàng ngàn suất ăn sáng cho bệnh nhân nghèo với mong muốn tiếp thêm động lực để người bệnh vượt qua khó khăn, yên tâm điều trị bệnh.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.