Gia cảnh éo le của 3 cháu nhỏ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bố mất vì bạo bệnh, mẹ phải bôn ba khắp nơi để làm thuê nên 3 chị em Nay H’Huệ (15 tuổi, buôn Ling, xã Ia Hiao, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) tự chăm sóc nhau. Cuộc sống khó khăn nên con đường đến trường của các em càng thêm gập ghềnh.
Ngôi nhà sàn của 3 chị em H’Huệ chỉ rộng chừng 20 m2, bên trong chẳng có gì đáng giá ngoài những tấm giấy khen treo ngay ngắn. Hai em Nay Dương và Nay Huy chơi bên nhà bà ngoại, còn H’Huệ đang chuẩn bị cơm tối. Cũng như mọi ngày, mâm cơm của 3 chị em chỉ có rau luộc và chén muối ớt.
Nhắc đến bố, mắt H’Huệ ngấn lệ. Em kể: “Bố bị tai biến nằm liệt giường gần 8 năm rồi mất hồi tháng 8 vừa qua. Một mình mẹ đi làm kiếm tiền chữa bệnh cho bố và nuôi 3 chị em ăn học. Mẹ đang cùng người làng đi hái cà phê thuê ở huyện xa, chắc lâu nữa mới về. Em Huy thiếu hơi mẹ không chịu ngủ, đêm cứ khóc miết. Em dỗ mãi mà cũng không nín”. Tiếng chuông điện thoại cắt ngang câu chuyện. H’Huệ nói như giải thích: “Mẹ em gọi. Vào giờ này, mẹ hay gọi về nhắc mấy chị em ăn cơm, học bài rồi tắt bếp, khóa cửa cẩn thận trước khi đi ngủ. Đây là điện thoại của bà ngoại đưa cho”.
3 chị em H’Huệ tự chăm sóc nhau để mẹ đi làm xa. Ảnh: Anh Huy
3 chị em H’Huệ tự chăm sóc nhau để mẹ đi làm xa. Ảnh: Anh Huy
Qua điện thoại, chị Nay H’Doan cho biết đang hái cà phê thuê ở huyện Ia Grai để kiếm tiền trả bớt nợ và mua thêm ít quần áo ấm cho các con vì đang vào mùa lạnh. Chị H’Doan kể: “Chồng mình đang khỏe mạnh thì bị bệnh tê tay chân, sau cứ đi đoạn ngắn lại ngã, cầm nắm gì cũng không được. Mình đưa đến bệnh viện lấy thuốc uống, đưa đi châm cứu cũng không đỡ. Sau này, bệnh nặng, anh nằm một chỗ, không nói được. Tài sản trong nhà đều bán để lấy tiền chữa bệnh. Đầu tiên là 3 sào ruộng, tiếp đến là bò, dê do địa phương hỗ trợ hộ nghèo”. Nói về việc này, giọng chị H’Doan ngập ngừng có phần xấu hổ. “Nhưng nhìn chồng đau ốm, nằm đó không có tiền mua thuốc, tôi đành làm liều”-chị H’Doan giãi bày. Hết tài sản, chị vay mượn người thân, họ hàng đến gần 60 triệu đồng để chữa bệnh cho chồng. Nhưng tiền hết mà chồng cũng không sống được. Chị dự định sau Tết Nguyên đán sẽ vào tỉnh Bình Dương xin làm công nhân. “Mình chỉ mong có sức khỏe để làm lụng kiếm tiền trả nợ và lo cho các con. Đi xa mình cũng sợ các con ở nhà nhưng không còn cách nào khác. Mình không dám đề nghị địa phương giúp đỡ nữa vì đã bán bò, dê do Nhà nước hỗ trợ rồi”-chị H’Doan buồn rầu nói.
Cô giáo Đặng Thị Mai-Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Phú-nơi Nay Dương (lớp 5) và Nay Huy (lớp 3) đang theo học-chia sẻ: Trước hoàn cảnh gia đình khó khăn, thời gian qua, nhà trường đã giúp các em ít quần áo, tập vở, cặp sách. Mỗi khi có chương trình hỗ trợ từ các tổ chức từ thiện, nhà trường đều quan tâm đến các em. Tuy nhiên, về lâu dài, các em rất cần sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng.
Còn ông Lê Thanh Hùy-Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ia Hiao thì thông tin: “Gia đình chị Nay H’Doan thuộc diện hộ nghèo. Thương hoàn cảnh gia đình, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể địa phương và bà con trong buôn cũng có những sẻ chia, giúp đỡ ít nhiều. Song vì nguồn lực có hạn nên chúng tôi rất mong sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, sự chung tay góp sức của cộng đồng để gia đình chị Nay H’Doan có điều kiện vươn lên cải thiện cuộc sống, lo cho các con ăn học”.
Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ ông Lê Thanh Hùy-Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ia Hiao, số ĐT: 0905557428 hoặc gửi về tài khoản từ thiện của Báo Gia Lai số 62110002425979 tại BIDV do chị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Bạn đọc-Báo ảnh-Tư liệu Báo Gia Lai (số ĐT: 0943065095) phụ trách.
ANH HUY - LÊ ĐẠI

Có thể bạn quan tâm

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.
Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

(GLO)- Chiều 3-3, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Gia Lai phối hợp với Bệnh viện Quân y 211 (Quân đoàn 3) và Phân Ban gia đình phật tử-thuộc Giáo hội phật giáo tỉnh cùng Câu lạc bộ hiến máu nhân đạo Giọt Hồng Lam tổ chức chương trình “Hiến máu nhân đạo” đợt 1-2024.
Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

(GLO)- Ngày 23-2, Hội Chữ thập đỏ huyện Kbang phối hợp với Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Phú Cường Phát (TP. Hồ Chí Minh) và Câu lạc bộ tình nguyện viên Chữ thập đỏ “Trái tim tình nguyện Kbang” tặng quà cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn.