Câu lạc bộ Gia đình hiến máu tình nguyện Đak Pơ: Lan tỏa nghĩa cử cao đẹp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ cuối năm 2019 đến nay, Câu lạc bộ (CLB) Gia đình hiến máu tình nguyện huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã góp phần cứu giúp nhiều bệnh nhân lúc nguy cấp. Mỗi thành viên CLB là một tuyên truyền viên, tích cực lan tỏa thông điệp “một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” trong cộng đồng.

Gia đình anh Phạm Phú Thiện và chị Bùi Thị Chi (thôn 2, xã Hà Tam) là một trong những thành viên tiêu biểu của CLB Gia đình hiến máu tình nguyện (HMTN) huyện Đak Pơ. Anh Thiện thuộc nhóm máu AB, còn chị Chi thuộc nhóm máu O. Ngay từ khi còn là sinh viên, cặp vợ chồng cùng sinh năm 1989 đã luôn tích cực đăng ký hiến máu mỗi khi nhà trường phát động. Năm 2019, khi Hội Chữ thập đỏ huyện vận động tham gia CLB, vợ chồng anh Thiện đăng ký tham gia ngay. Đến nay, anh đã 18 lần tham gia hiến máu, còn chị thì 12 lần.

Vợ chồng anh Phạm Phú Thiện và chị Bùi Thị Chi (thôn 2, xã Hà Tam) tích cực hiến máu cứu người. Ảnh: Mộc Trà
Vợ chồng anh Phạm Phú Thiện và chị Bùi Thị Chi (thôn 2, xã Hà Tam) tích cực hiến máu cứu người. Ảnh: Mộc Trà


“Từ lâu, chúng tôi đã muốn góp phần lan tỏa hành động có ích đến với nhiều người hơn. Vì vậy, CLB chính là một cầu nối để chúng tôi thực hiện nguyện vọng ấy. Không chỉ gắn kết các gia đình có chung ý tưởng, mục đích lại với nhau, CLB giúp vợ chồng tôi mở mang thêm nhiều kiến thức liên quan đến việc hiến máu. Từ đó, chúng tôi dễ dàng chia sẻ nhiều điều hơn với mọi người xung quanh”-anh Thiện cho hay.

Đồng tình với chia sẻ của chồng, chị Chi bộc bạch: “Vợ chồng tôi tâm niệm rằng, mình còn trẻ, cứu giúp được càng nhiều người càng tốt. Vậy nên cứ hễ nghe có đợt phát động HMTN là chúng tôi cùng đi, trung bình mỗi năm 1 lần, có khi 2 lần. Trong đợt hiến máu gần đây nhất do Ban Chỉ đạo vận động HMTN huyện Đak Pơ phối hợp với Khoa Huyết học-Truyền máu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) tổ chức ngày 20-8, vợ chồng tôi cũng có mặt. Giữa lúc dịch bệnh phức tạp thế này sẽ rất cần máu để chữa bệnh cứu người. Vậy nên chúng tôi nghĩ mình càng phải tham gia”.

Tại làng Groi (xã Ya Hội), gia đình anh Đinh Văn Luyên được nhiều người biết đến bởi nghĩa cử cao đẹp của mình. Anh Luyên cùng vợ đã tham gia hiến máu tổng cộng 19 lần; 2 em ruột của anh là Đinh Thị Lơnh và Đinh HLuynh, mỗi người hiến máu 5 lần. Chia sẻ về kỷ niệm sâu sắc trong gần 10 năm HMTN, anh Luyên kể: “Năm 2015, tôi rủ anh Đinh Văn Pát ở cùng làng tham gia. Sau khi hiến máu về, anh Pát liền đi mời thầy về cúng lấy hồn vì quan niệm rằng máu chảy ra sẽ dẫn đến chuyện ốm đau, hồn đi mất. Tôi phải kiên trì giải thích, tuyên truyền, anh ấy mới dần nhận thức đúng và không sợ việc hiến máu nữa. Từ đó đến nay, anh Pát luôn chủ động đăng ký tham gia phong trào HMTN”.

Tương tự, chị Hoàng Thị Sào (làng Mông, xã Ya Hội) cũng là thành viên tiêu biểu của CLB Gia đình hiến máu tình nguyện huyện Đak Pơ. Mặc dù từng bị ngăn cản song chị Sào đã từng bước thuyết phục cha mẹ cho mình được tham gia hiến máu. “Ba không cho tôi đi vì xót con thôi. Nhưng rồi thấy tôi hiến máu về vẫn khỏe mạnh, lại hiểu được rằng việc làm của con ý nghĩa, có thể cứu người nên ba không phản đối nữa. Từ năm 2016 đến nay, tôi đã 8 lần HMTN. Noi gương chị, 2 người em của tôi cũng tham gia theo, mỗi đứa cũng được 4 lần rồi”-chị Sào vui vẻ nói.

Cũng theo chị Sào, từ khi tham gia CLB, chị đã tích lũy được nhiều kiến thức hữu ích. Chẳng hạn, trước khi hiến máu thì không được uống rượu, không thức khuya; chỉ được hiến máu trở lại sau thời gian tối thiểu là 3 tháng… Ngoài ra, người hiến máu còn được tư vấn về sức khỏe, được cấp giấy chứng nhận HMTN có giá trị bồi hoàn lại máu trong trường hợp không may bản thân cần phải truyền máu tại các cơ sở y tế công lập trên toàn quốc. Thời gian qua, chị Sào thường xuyên tuyên truyền lại những điều trên cho dân làng và vận động mọi người cùng tham gia hiến máu cứu người.

Những năm qua, nhờ hoạt động tích cực của CLB, phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn huyện Đak Pơ không ngừng được đẩy mạnh. Ảnh: Mộc Trà
Những năm qua, nhờ sự hoạt động tích cực của CLB, phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn huyện Đak Pơ không ngừng được đẩy mạnh. Ảnh: Mộc Trà


Trao đổi với P.V, chị Bùi Thị Hồng Thắm-Chủ nhiệm CLB Gia đình HMTN huyện Đak Pơ-thông tin: “Câu lạc bộ hiện có 19 thành viên, là những gia đình có nhiều đóng góp cho phong trào HMTN ở địa phương. Sau gần 2 năm thành lập, mỗi thành viên trong CLB đã trở thành 1 tuyên truyền viên tích cực trong việc vận động người thân, họ hàng và dân làng tham gia hiến máu”.

Đánh giá về hiệu quả hoạt động của CLB, bà Võ Thị Kim Hoàng-Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Đak Pơ-nhận định: “Từ ngày CLB ra đời với sự hoạt động tích cực của các thành viên, phong trào HMTN trên địa bàn huyện không ngừng được đẩy mạnh. Số người tham gia hiến máu tăng dần qua từng năm. Nếu như năm 2019, Ban Chỉ đạo HMTN huyện vận động được 468 đơn vị máu an toàn thì đến năm 2021 đã tăng lên 485 đơn vị máu. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì và nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của CLB gắn với tuyên truyền, kết nạp thêm thành viên”.

 

MỘC TRÀ - LAN ANH

Có thể bạn quan tâm

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.