Những chủ trọ rộng lòng ở Phố núi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Các đợt dịch Covid-19 liên tiếp đã gây không ít khó khăn cho cuộc sống của người dân, đặc biệt là một bộ phận phải thuê trọ trong điều kiện thu nhập giảm sút. Vì thế, một số chủ nhà trọ ở Phố núi Pleiku đã giảm giá thuê phòng để chia sẻ cùng người lao động giữa lúc khó khăn.
1. Pleiku là nơi tập trung cư dân tứ xứ đến làm ăn nên nhu cầu thuê trọ rất cao. Cách đây 15 năm, anh Nông Văn Cường lặn lội từ Lạng Sơn vào Gia Lai để tìm kế mưu sinh rồi gắn bó cho đến nay. Cũng chừng ấy thời gian, căn phòng trọ ở số 53/14 Nay Der được anh xem như ngôi nhà thân thuộc. 
Lóng ngóng mời chúng tôi vào thăm căn phòng nhỏ, anh Cường cho hay: Anh bị khiếm thị từ nhỏ. Không muốn trở thành gánh nặng cho gia đình, anh vào đây theo nghề bán chổi kiếm sống. Hiện anh Cường đang sống một mình do vợ vừa về quê sinh con đầu lòng. “Ở đây, giá thuê phòng trọ không quá cao, lại được chủ nhà thương nên tôi quyết định ở lâu dài”-anh Cường bày tỏ. Đặc biệt, những ngày dịch bệnh diễn biến phức tạp, anh còn được chủ nhà chân tình sẻ chia bằng nhiều cách.
Góp chuyện, bà Phạm Thị Kim Tuyết cho biết, suốt 15 năm qua, Cường làm khách trọ nhà bà. Thấy anh mù lòa, tính tình thật thà nên bà thương như con. Bà Tuyết cảm thông: “Sáng nay mưa gió, không biết Cường có mua được đồ ăn hay không nên tôi mang cho mớ rau và ít cá nục. Tháng này, tôi còn miễn tiền điện, nước hơn 160 ngàn đồng. Chứ mưa gió, dịch bệnh thế này mua bán gì được”. Bà Tuyết cũng cho hay, đợt dịch trước, bà còn miễn phí 2 tháng tiền nhà (1 triệu đồng/tháng) và tiền điện, nước để chia sẻ với anh Cường. Nhiều lúc, anh có việc về quê đến 3 tháng nhưng bà vẫn giữ phòng và chỉ lấy tiền thuê 1 tháng. “Căn phòng này có người khác hỏi thuê với mức 1,5 triệu đồng/tháng nhưng tôi không đồng ý đấy”-bà Tuyết bộc bạch. 
Bà Phạm Thị Kim Tuyết (53/14 Nay Der, TP. Pleiku) luôn dành sự hỗ trợ chân tình cho khách trọ là anh Nông Văn Cường. Ảnh: Phương Duyên
Bà Phạm Thị Kim Tuyết (53/14 Nay Der, TP. Pleiku) luôn dành sự hỗ trợ chân tình cho khách trọ là anh Nông Văn Cường. Ảnh: Phương Duyên
2. Cũng rộng lòng chia sẻ khó khăn với người thuê trọ là bà Chu Thị Xuân (250 Phù Đổng, TP. Pleiku). Gia đình bà Xuân có tổng cộng 13 phòng trọ và 1 căn nhà mặt tiền cho thuê để kinh doanh. Từ lúc TP. Pleiku thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 để phòng-chống dịch Covid-19, bà chủ trương giảm giá thuê trọ mỗi phòng 100 ngàn đồng, giảm giá nhà mặt tiền 2 triệu đồng. Bà Xuân nói: “Coi như mình bớt chút ít để hỗ trợ người thuê trọ trong thời điểm này. Dịch bệnh khiến nhiều người khốn đốn lắm. Nếu phải thực hiện giãn cách kéo dài thì tôi sẽ tiếp tục giảm tiền thuê phòng”. 
Chị Nguyễn Thị Nga-nhân viên bán vé của một hãng xe trên địa bàn tỉnh cho hay: Gia đình chị thuê trọ tại đây 6 năm. Sự gắn kết lâu dài đến từ tình cảm chân tình giữa chủ nhà và khách trọ. Gần 3 tháng nay, dịch bệnh diễn biến phức tạp, hãng xe ngừng hoạt động vận tải hành khách tuyến Gia Lai-TP. Hồ Chí Minh và ngược lại nên chị thất nghiệp. “Mình rất vui vì được giảm phần nào tiền thuê phòng. Đợt dịch năm ngoái, cô Xuân giảm giá đến 450 ngàn đồng/tháng. Có đợt mình hơi kẹt, nợ tiền nhà đến 2-3 tháng mà cô cũng chẳng đòi, khi nào có thì trả”-chị Nga cảm kích nói. 
Trong thời gian 2 năm thuê mặt bằng của gia đình bà Xuân với mức giá 6 triệu đồng/tháng để mở quán hải sản Ốc Vít, chị Lê Thị Linh cũng nhiều lần được chủ nhà hỗ trợ thiết thực. Chị Linh cho biết: “Quán phải đóng cửa do dịch bệnh, mình chưa có ý kiến gì thì cô Xuân đã chủ động nói sẽ bớt tiền thuê mặt bằng 2 triệu đồng. Cô sống thoải mái, tình cảm lắm, không căn ke gì khiến mình rất vui vì được chia sẻ”. 
PHƯƠNG DUYÊN

Có thể bạn quan tâm

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

(GLO)- Không có đất sản xuất và công việc ổn định, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng Thủy (SN 1987, thôn 2, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) hàng ngày phải bươn chải để kiếm sống và chăm sóc 2 người con trai mắc bệnh bại não.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.