Những gia đình vì cộng đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- “Những gia đình hiến máu tiêu biểu của tỉnh luôn nhiệt huyết, sẵn sàng sẻ chia những giọt máu của mình để đem lại sự sống cho người bệnh. Không những thế, họ còn góp phần không nhỏ vào công tác tuyên truyền ý nghĩa nhân văn của hiến máu nhân đạo đến cộng đồng”-ông Dương Đình Diện-Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh nhận xét.

1. Với tinh thần vì cộng đồng, đặc biệt là hiến máu tình nguyện, anh Trần Vũ (SN 1991) và chị Huỳnh Thị Ngọc Nhung (SN 1993) có cơ hội gặp gỡ nhau và nên duyên chồng vợ.
 

Gia đình anh Trần Vũ-Huỳnh Thị Ngọc Nhung là thành viên tích cực của Câu lạc bộ Máu nóng Gia Lai. Ảnh: Phan Lài
Gia đình anh Trần Vũ-Huỳnh Thị Ngọc Nhung là thành viên tích cực của Câu lạc bộ Máu nóng Gia Lai. Ảnh: Phan Lài

Tham gia hiến máu từ thời sinh viên, anh Vũ cho biết: “Lúc đầu, mình cũng khá lo lắng vì sợ hiến máu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Được các bác sĩ tư vấn, hiến máu xong sức khỏe vẫn bình thường nên mình tiếp tục hiến máu thêm nhiều lần nữa. Mình không phải suy nghĩ đắn đo gì nhiều khi san sẻ giọt máu hồng để cứu chữa bệnh nhân”.

Tính đến nay, anh Vũ đã có 35 lần hiến máu tình nguyện. Đều đặn 3 tháng, anh lại đăng ký hiến máu 1 lần. Chị Nhung cũng đã hiến máu được 10 lần. Thấy thế, mẹ anh Vũ là bà Trần Thị Kim Ánh cũng đã 8 lần sẻ chia giọt máu hồng.

Hiện tại, anh Vũ là Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Máu nóng Gia Lai. Vào chủ nhật hàng tuần, CLB phối hợp với Bệnh viện Quân y 211 tổ chức ngày hội hiến máu. Tại đây, vợ chồng anh Vũ là những tình nguyện viên rất tích cực. Đặc biệt, anh chị rất tích cực kêu gọi các Mạnh Thường Quân hỗ trợ gạo cho hơn 70 bệnh nhi mắc bệnh Thalassemia (tan máu bẩm sinh).

Chị Nhung tâm sự: “Để vận động mọi người cùng tham gia hiến máu, bản thân mình phải đi đầu. Việc làm của mình tuy nhỏ nhưng đem lại hạnh phúc cho nhiều bệnh nhân. Mình thường xuyên tập luyện thể thao, duy trì chế độ sinh hoạt lành mạnh để có sức khỏe tốt, tiếp tục hiến máu”.

2.”Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”. Sự cho đi này giúp nhiều trường hợp không may mắn kéo dài sự sống. “Nhiều người nghĩ hiến máu ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng ngược lại, thay đi lượng máu cũ để sản sinh ra máu mới là việc nên làm”-chị Thái Thị Thu Loan (SN 1986, công tác tại Ban Dân vận Tỉnh ủy) chia sẻ.

Chị Loan mang nhóm máu AB. Đây là một trong những nhóm máu hiếm, được đặc trưng bởi cả kháng nguyên A và B trên tế bào hồng cầu và không có kháng thể trong huyết tương. Chị là thành viên tích cực của CLB Giọt hồng Pleiku, sẵn sàng chia sẻ những giọt máu của mình trong những trường hợp khẩn cấp.

Có một kỷ niệm mà chị Loan nhớ mãi. Năm 2019, khi nhận được thông báo của CLB về trường hợp bé Đặng Hoàng Nhân (2 tháng tuổi) bị giảm tiểu cầu khi đang điều trị tại Khoa Nội tiêu hóa-Tạp bệnh (Bệnh viện Nhi tỉnh) cần truyền nhóm máu AB gấp. Dù đã 12 giờ đêm nhưng chị Loan vẫn bắt xe taxi đến bệnh viện để cùng các thành viên CLB hiến máu khẩn cấp cho bé. Nhờ sự cứu giúp kịp thời nên bệnh nhi đã thoát cơn nguy kịch, sức khỏe dần hồi phục. Nhìn thấy ánh mắt biết ơn của gia đình, chị Loan càng tin tưởng vào việc mình làm là trao đi giá trị nhân văn sâu sắc. Đến nay, chị Loan đã tham gia hiến máu 16 lần. Mỗi lần hiến máu, chị đều đưa con của mình đi cùng để giáo dục việc làm ý nghĩa.

Cùng mang nhóm máu AB, chị gái Thái Thị Thu Trang (công tác tại Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh) và em gái Thái Thị Thu Nga (công tác tại Tòa án nhân dân tỉnh) cũng tham gia hiến máu 10 lần. Những con số này sẽ được tiếp tục nhân lên, bởi gia đình chị Thu Loan chưa có ý định ngừng cho đi những giọt máu hiếm.

Vợ chồng ông bà Ngô Minh Hải-Nguyễn Lệ Tú (thứ 3 và 4 từ trái sang) tham gia ngày hội hiến máu Giọt hồng cao nguyên. Ảnh: Phan Lài
Vợ chồng ông bà Ngô Minh Hải-Nguyễn Lệ Tú (thứ 3 và 4 từ trái sang) tham gia ngày hội hiến máu Giọt hồng cao nguyên. Ảnh: Phan Lài


3. Nhận thức tầm quan trọng của việc hiến máu cứu người cùng với tâm niệm “cho đi yêu thương để nhận lại yêu thương”, bà Nguyễn Lệ Tú và ông Ngô Minh Hải (buôn Ia Rniu, xã Ia Broăi, huyện Ia Pa) luôn tiên phong trong phong trào hiến máu tình nguyện.

Bà Tú đã 36 lần tình nguyện cho đi những giọt máu của mình để giúp đỡ người bệnh. Ông Hải cũng đã tham gia hiến máu 9 lần. Chia sẻ về lý do hiến máu, bà Tú cho biết: “Không ít lần tôi chứng kiến bạn bè đau ốm, gặp tai nạn được cứu sống nhờ truyền máu kịp thời. Sau mỗi lần hiến máu, tôi thấy yêu đời hơn vì mình đã làm được một việc tốt”.

Làm nghề buôn bán ở xã Ia Broăi, cách TP. Pleiku hơn 80 km, nhưng khi tỉnh tổ chức chương trình, gia đình bà Tú lại dắt nhau bắt xe đò lên hiến máu. Ở tuổi 55, ông Hải thấy vui vì vẫn có thể hiến máu. Ông cho biết: “Ngoài giúp đỡ người bệnh thì hiến máu là cách để kiểm tra sức khỏe”.

 

PHAN LÀI

Có thể bạn quan tâm

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
Chị Nguyễn Thị Tâm (bìa trái) cẩn thận đóng hũ từng suất ăn sáng trước khi phát cho bệnh nhân. Ảnh: Vũ Chi

“Bữa sáng yêu thương” ở Trung tâm Y tế huyện Ia Pa

(GLO)- 7 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, điều dưỡng Nguyễn Thị Tâm (Phòng Điều dưỡng-Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đã nấu hàng ngàn suất ăn sáng cho bệnh nhân nghèo với mong muốn tiếp thêm động lực để người bệnh vượt qua khó khăn, yên tâm điều trị bệnh.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.