Cám cảnh "gà trống" nuôi con thơ bệnh tật

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ ngày vợ bỏ nhà ra đi, anh Nguyễn Văn Thanh (thôn Tân Hội, xã Tân An, huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai) phải nuôi 4 đứa con thơ, trong đó có 2 con bị bệnh bẩm sinh. Đã vậy, các con thường xuyên đau ốm, bản thân anh cũng mới bị ngã gãy chân càng khiến gia đình thêm khó khăn.
Chúng tôi đến thăm gia đình khi anh Thanh vừa từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh trở về sau thời gian nằm điều trị. Trong căn nhà tạm bợ, bố con anh đang chuẩn bị bữa cơm trưa. Bên trong ngôi nhà chẳng có tài sản gì đáng giá ngoài 1 chiếc giường cũ kỹ cùng chiếc xe máy cà tàng.
Trò chuyện với chúng tôi, anh Thanh cho biết, anh lập gia đình năm 2009. Không có đất sản xuất, vợ chồng đi làm thuê nên cuộc sống rất bấp bênh. Sau khi được bố mẹ cho mảnh đất, vợ chồng anh vay ngân hàng xây tạm căn nhà. Đầu năm 2019, anh vay 50 triệu đồng từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Đak Pơ để đầu tư làm chuồng và mua 2 con bò về nuôi. Song chưa được bao lâu, đến giữa năm 2019, vợ anh bị bệnh u nang tử cung phải mổ gấp. Không có tiền chữa trị, anh đành bán bò để điều trị bệnh cho vợ. Đã vậy, cách đây hơn 2 tháng, trong lúc đi làm thuê, anh không may bị ngã gãy chân trái. Gia đình phải chạy vạy ngược xuôi để lo tiền cho anh điều trị. Cảnh nhà càng thêm túng quẫn. Không chịu được cảnh nghèo, vợ anh đã bỏ đi nơi khác. Từ đó đến nay, anh Thanh không đi làm được nên cả 5 bố con đều phải sống nương nhờ vào sự hỗ trợ của dòng họ và bà con lối xóm.
Anh Nguyễn Văn Thanh và các con. Ảnh: Nhật Hào
Anh Nguyễn Văn Thanh và các con. Ảnh: Nhật Hào
Điều đáng nói là trong 4 đứa con, cô con gái đầu bị bệnh tim bẩm sinh thỉnh thoảng lại ngất xỉu phải chuyển xuống Bệnh viện Đa khoa TP. Quy Nhơn chữa trị; đứa con thứ 3 bị nổi hạch ở cổ nhiều năm nay và cứ 2 tháng 1 lần phải đến bệnh viện điều trị nhưng chưa xác định được bệnh lý. 2 cháu còn lại thường xuyên bị viêm phế quản. “Trước khi bỏ đi, vợ tôi còn vay thêm 20 triệu đồng từ ngân hàng rồi mang theo luôn nên số nợ gia đình vay mượn lên tới 170 triệu đồng. Trong khi đó, nhiều lần tôi muốn đưa con đi mổ tim nhưng vẫn chưa có tiền. Trước mắt, tôi đang tính gửi các con về nương nhờ ông bà nội. Có lẽ phải bán căn nhà cùng mảnh đất đang ở để trả nợ ngân hàng và có tiền chữa bệnh cho các con”-anh Thanh nói.
Bà Trần Thị Hiền-Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân An-cho hay, ngay sau khi biết được hoàn cảnh gia đình anh Thanh, Hội đã tìm cách để liên lạc và vận động vợ anh trở về cùng chồng chăm lo các con nhưng chưa có kết quả. Hội cũng đã kêu gọi các Mạnh Thường Quân hỗ trợ gia đình anh được 2,5 triệu đồng, trong đó có một nhà hảo tâm nhận hỗ trợ 500 ngàn đồng/tháng. Đồng thời, Hội vận động hội viên hỗ trợ thêm đồ dùng học tập, tiền mua thức ăn hàng ngày cho các cháu. “Tuy vậy, chúng tôi mong các nhà hảo tâm chung tay đóng góp hỗ trợ thêm để gia đình anh Thanh bớt khó khăn hơn, đặc biệt là giúp các cháu chữa bệnh và có điều kiện được đến trường”-bà Hiền mong mỏi.
Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Anh Nguyễn Văn Thanh (thôn Tân Hội, xã Tân An, huyện Đak Pơ, số điện thoại: 0388972446) hoặc gửi về Báo Gia Lai, 2A Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku (liên hệ chị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Bạn đọc-Báo ảnh-Tư liệu Báo Gia Lai, số điện thoại: 0943065095).
NHẬT HÀO

Có thể bạn quan tâm

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
Chị Nguyễn Thị Tâm (bìa trái) cẩn thận đóng hũ từng suất ăn sáng trước khi phát cho bệnh nhân. Ảnh: Vũ Chi

“Bữa sáng yêu thương” ở Trung tâm Y tế huyện Ia Pa

(GLO)- 7 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, điều dưỡng Nguyễn Thị Tâm (Phòng Điều dưỡng-Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đã nấu hàng ngàn suất ăn sáng cho bệnh nhân nghèo với mong muốn tiếp thêm động lực để người bệnh vượt qua khó khăn, yên tâm điều trị bệnh.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.