Ấm áp những ngôi nhà chữ thập đỏ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ năm 2019 đến nay, toàn tỉnh Gia Lai có gần 200 ngôi nhà chữ thập đỏ (CTĐ) với tổng kinh phí khoảng 13 tỷ đồng đã được trao cho những gia đình nghèo và nạn nhân chất độc da cam/dioxin. 
Đến thăm gia đình ông Kpă Kraih (làng Bui, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh), chúng tôi cảm nhận rõ sự phấn khởi của các thành viên trong gia đình. Ngôi nhà cấp 4 rộng gần 60 m2 với kinh phí xây dựng khoảng 75 triệu đồng, trong đó, cụm thi đua Hội CTĐ các tỉnh Tây Nguyên-TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ 50 triệu đồng. Ngoài sự hỗ trợ về tiền mặt, các cấp Hội CTĐ còn trao tặng chăn mền và đồ gia dụng cho gia đình. Từ Tết Tân Sửu 2021, gia đình ông Kraih không còn phải ở trong căn nhà tôn thấp bé, mùa nắng thì nóng, mùa mưa thì dột. Cảm động sâu sắc trước sự giúp đỡ tận tình của các tổ chức, ông Kraih bộc bạch: “5 người nhà mình luôn nhớ ơn Hội CTĐ các cấp đã giúp đỡ làm nhà to đẹp, cho chăn mền ấm và nhiều đồ dùng mới. Được ở trong ngôi nhà sạch đẹp, không bị nắng gió, mưa ướt nên nhà mình ai cũng vui”.
Vui chung với gia đình ông Kraih, già làng Puih Bum chia sẻ: “Gia đình ông Kpă Kraih nghèo nhất nhì làng Bui. Nếu không được hỗ trợ, nhà nó vẫn dột nát, hư hỏng, thiếu an toàn. Từ khi có ngôi nhà CTĐ, ai cũng tích cực học tập, chăm chỉ làm ăn”.
Phó Chủ tịch Trung ương Hội CTĐ Việt Nam Vũ Thanh Lưu (bìa phải) trao tặng nhà CTĐ cho gia đình ông Kpă Kraih, làng Bui, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh (ảnh chụp tháng 12-2020). Ảnh: Hồng Ngọc
Phó Chủ tịch Trung ương Hội CTĐ Việt Nam Vũ Thanh Lưu (bìa phải) trao tặng nhà CTĐ cho gia đình ông Kpă Kraih, làng Bui, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh (ảnh chụp tháng 12-2020). Ảnh: Hồng Ngọc
Tại làng Le (xã Ia Lang, huyện Đức Cơ), gia đình bà Rơ Lan H’Binh cũng được hỗ trợ xây nhà CTĐ. Đây là 1 trong 70 ngôi nhà CTĐ do Chi hội Tán trợ Tình người (Hội CTĐ TP. Hà Nội) và huyện Đức Cơ hỗ trợ xây dựng. Tổng kinh phí xây dựng 70 ngôi nhà CTĐ này là 3,7 tỷ đồng, trong đó, Chi hội Tán trợ Tình người hỗ trợ hơn 2 tỷ đồng.
Từ khi được trao tặng nhà CTĐ, gia đình bà Rơ Lan H’Binh không phải lo lắng nắng mưa. Bà H’Binh xúc động nói: “Trước đây, 7 người trong gia đình phải chen chúc ở trong cái nhà nhỏ, thấp tè, dột nát. Gia đình có hơn 1 ha điều, cà phê và hơn 1 sào rẫy nhưng đất cằn cỗi, năng suất thấp nên thu nhập bấp bênh. Nhờ được hỗ trợ làm nhà mới nên cuộc sống thoải mái hơn nhiều. Gia đình rất phấn khởi và tin tưởng vào tương lai tốt đẹp. Cả nhà chúng tôi sẽ chuyên tâm sản xuất để nâng cao đời sống”.
Là người trực tiếp chỉ đạo xây dựng hàng trăm ngôi nhà CTĐ, ông Trần Ngọc Phận-Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ-thông tin: “Huyện rất biết ơn các tổ chức, cá nhân đã hỗ trợ xây dựng nhà CTĐ cho hộ nghèo, hộ nạn nhân chất độc da cam, tàn tật. Bà con chẳng những có được nhà mới khang trang mà còn được tặng thêm nhiều đồ dùng sinh hoạt cần thiết. Sự hỗ trợ này rất kịp thời, giúp bà con thêm điều kiện để an cư lạc nghiệp, từng bước vươn lên trong cuộc sống, giảm nghèo bền vững”.
Nói về chương trình nhân đạo này, ông Cao Xuân Nam-Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh-cam kết: “Hội CTĐ tỉnh sẵn sàng làm cầu nối trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện, đặc biệt là tiếp nhận các nguồn lực trợ giúp để chung tay góp sức xây dựng nhà CTĐ cho các hộ nghèo”.
HOÀNG MINH

Có thể bạn quan tâm

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.
Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

(GLO)- Chiều 3-3, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Gia Lai phối hợp với Bệnh viện Quân y 211 (Quân đoàn 3) và Phân Ban gia đình phật tử-thuộc Giáo hội phật giáo tỉnh cùng Câu lạc bộ hiến máu nhân đạo Giọt Hồng Lam tổ chức chương trình “Hiến máu nhân đạo” đợt 1-2024.
Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

(GLO)- Ngày 23-2, Hội Chữ thập đỏ huyện Kbang phối hợp với Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Phú Cường Phát (TP. Hồ Chí Minh) và Câu lạc bộ tình nguyện viên Chữ thập đỏ “Trái tim tình nguyện Kbang” tặng quà cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn.