"Bà đỡ" của bệnh nhân nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, các tổ công tác xã hội tại một số bệnh viện ở Gia Lai trở thành nhịp cầu kết nối và sẻ chia, là “bà đỡ” giúp nhiều bệnh nhân vượt qua giai đoạn hiểm nghèo.

Điều dưỡng Nguyễn Thị Thanh Phương-thành viên Tổ công tác xã hội Bệnh viện Đa khoa tỉnh trao tiền hỗ trợ cho bệnh nhân Nguyễn Đức Trí. Ảnh: Như Nguyện
Điều dưỡng Nguyễn Thị Thanh Phương-thành viên Tổ công tác xã hội Bệnh viện Đa khoa tỉnh trao tiền hỗ trợ cho bệnh nhân Nguyễn Đức Trí. Ảnh: Như Nguyện

Do không có tiền và thẻ bảo hiểm y tế nên nhiều lúc bệnh nhân Nguyễn Đức Trí muốn buông xuôi. Ông Trí quê ở tỉnh Hà Tĩnh vào xã Đông (huyện Kbang) làm thuê. Trong lúc làm việc, ông Trí phát bệnh và được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong tình trạng bị choáng nhiễm trùng độc, viêm phúc mạc do thủng hành tá tràng.


Vợ ông Trí mất đã 7 năm. Ông có 1 cô con gái nhưng hiện sống ở tỉnh Bình Định, cuộc sống khó khăn. Để có tiền điều trị, ông Trí đã vay mượn khắp nơi. Biết được hoàn cảnh của bệnh nhân, chị Nguyễn Thị Thanh Phương-điều dưỡng viên Khoa Ngoại tổng hợp, thành viên Tổ công tác xã hội Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã kết nối với Mạnh Thường Quân giúp đỡ ông Trí.

Đợt 1, chị Phương quyên góp được trên 5 triệu đồng. Sau đó, căn cứ diễn biến bệnh tình của ông, chị sẽ kêu gọi hỗ trợ thêm. “Nhờ sự quan tâm, trợ giúp kịp thời của Tổ công tác xã hội mà tôi đã có thêm kinh phí điều trị. Tôi xin cảm ơn mọi người”-ông Trí nói.

Không chỉ có bệnh nhân Trí, nhiều bệnh nhân khác cũng được Tổ công tác xã hội Bệnh viện Đa khoa tỉnh hỗ trợ kịp thời. “Tổ công tác xã hội được thành lập cách đây khá lâu. Tôi tham gia mới hơn 1 năm. Qua công việc, thấy hoàn cảnh bệnh nhân nào khó khăn cần hỗ trợ là tôi liên hệ các Mạnh Thường Quân trợ giúp. Nghề công tác xã hội không mang lại thu nhập, nhưng tôi vui vì giúp đỡ cho bệnh nhân nghèo”-chị Phương chia sẻ. Trung bình mỗi tuần, chị liên hệ và giúp 3-4 trường hợp. Nhiều lúc để chu toàn công việc, chị phải làm ngoài giờ.

Chính thức đi vào hoạt động từ tháng 3-2017, Bệnh viện Nhi tỉnh cũng nhanh chóng thành lập Tổ công tác xã hội. Điều dưỡng viên Đặng Văn Thạch-Phó Trưởng phòng Điều dưỡng kiêm Tổ phó Tổ công tác xã hội-cho biết: “Tổ có nhiệm vụ hỗ trợ người bệnh, chỉ dẫn tiếp đón, cung cấp thông tin; hướng dẫn thủ tục, quy trình; nắm bắt tình hình sức khỏe, tâm lý, hoàn cảnh của người bệnh để xây dựng phương án và tìm nguồn hỗ trợ. Bên cạnh đó, chúng tôi kết nối với các Mạnh Thường Quân tổ chức bếp ăn từ thiện cho bệnh nhân nghèo, tổ chức “Siêu thị 0 đồng” dành cho bệnh nhân nghèo”.

Theo anh Thạch, từ khi thành lập đến nay, Tổ đã kết nối với Hội từ thiện chùa Long Phước (TP. Hồ Chí Minh) tổ chức bếp ăn từ thiện tại Bệnh viện để hỗ trợ hàng chục ngàn suất ăn miễn phí, hàng ngàn phần quà cho bệnh nhân nghèo. Ngoài ra, Tổ công tác xã hội Bệnh viện cũng làm cầu nối giúp cho hàng ngàn bệnh nhân khó khăn có kinh phí điều trị hoặc chuyển tuyến. Từ đầu năm đến nay, Tổ trợ giúp hơn 220 bệnh nhân khó khăn.

Đại diện lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Chư Sê và Tổ công tác xã hội trao quà cho bệnh nhân khó khăn. Ảnh: Như Nguyện
Đại diện lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Chư Sê và Tổ công tác xã hội trao quà cho bệnh nhân khó khăn. Ảnh: Như Nguyện

Từ năm 2017 đến nay, Tổ công tác xã hội của Trung tâm Y tế huyện Chư Sê hoạt động rất hiệu quả, kịp thời trợ giúp nhiều bệnh nhân. Ông Trương Minh Cẩn-Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chư Sê-thông tin: Với sự tích cực, nhiệt tình của các thành viên, Tổ công tác xã hội đã trợ giúp nhiều bệnh nhân nghèo vượt qua khó khăn, an tâm điều trị. Với bệnh nhân khó khăn đang điều trị nội trú, chúng tôi hỗ trợ 300-500 ngàn đồng/người.

“Qua kết nối với tổ chức thiện nguyện Tâm Đức và chùa Mỹ Thạch, chúng tôi duy trì các suất ăn miễn phí cho bệnh nhân điều trị nội trú vào các ngày thứ ba, năm, bảy, chủ nhật hàng tuần và các ngày rằm, 30, mùng 1 Âm lịch. Tổ công tác xã hội cũng kết nối với các Mạnh Thường Quân trao hàng trăm suất quà cho bệnh nhân nghèo”-ông Cẩn nói.

NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.
Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

(GLO)- Chiều 3-3, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Gia Lai phối hợp với Bệnh viện Quân y 211 (Quân đoàn 3) và Phân Ban gia đình phật tử-thuộc Giáo hội phật giáo tỉnh cùng Câu lạc bộ hiến máu nhân đạo Giọt Hồng Lam tổ chức chương trình “Hiến máu nhân đạo” đợt 1-2024.
Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

(GLO)- Ngày 23-2, Hội Chữ thập đỏ huyện Kbang phối hợp với Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Phú Cường Phát (TP. Hồ Chí Minh) và Câu lạc bộ tình nguyện viên Chữ thập đỏ “Trái tim tình nguyện Kbang” tặng quà cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn.