Mẹ khuyết tật nuôi con câm điếc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đó là hoàn cảnh của chị Rơ Châm Byăih (làng Tốt, xã Ia Sao, huyện Ia Grai). Chị Byăih bị khuyết tật đôi chân từ nhỏ nên phải dùng gậy chống. Trong khi đó, con gái chị là cháu Rơ Châm Thể (SN 2007) cũng bị câm điếc bẩm sinh. Mới đây, cháu Thể lại bị bệnh động kinh mà gia đình không có tiền chữa trị.
Dù bị khuyết tật, đi lại khó khăn nhưng người dân trong làng thuê gì chị Byăih đều nhận làm. Giữa năm 2006, một thanh niên cùng dòng họ đem lòng yêu thương chị, rồi chị có thai. Khi dòng họ và dân làng biết chuyện, chị và người thanh niên ấy bị phạt vạ vì theo tập tục thì người cùng họ không được lấy nhau. Chịu mức phạt 1 con bò và 1 con heo, cả 2 còn phải chia tay nhau giữa lúc cái thai trong bụng chị Byăih mỗi ngày một lớn. Chị được gia đình dựng cho 1 căn chòi nhỏ ra ở riêng. Căn chòi ấy vừa được một tổ chức từ thiện hỗ trợ xây dựng lại với diện tích 15 m2, đủ chỗ che nắng che mưa cho 2 mẹ con.
Chị cho biết: Mới đây, thấy con ôm đầu khóc vật vã, miệng méo xệch, chị cùng anh em họ hàng vội vàng đưa vào Bệnh viện Nhi tỉnh. Tại đây, các bác sĩ kết luận cháu bị động kinh. Chị Byăih buồn bã trải lòng: “Mong có đứa con vui vầy, nhưng nào ngờ lại bị câm điếc, giờ thêm bệnh động kinh nữa”.
Chị Byăih không kể gì nhiều, nhưng ai cũng hiểu được nỗi lòng của người mẹ tật nguyền. Mỗi lúc con lên cơn vật vã, chị chỉ biết khóc, nước mắt lăn dài trên gò má. Hàng ngày, chị vừa chăm con bệnh tật, vừa tranh thủ đi làm thuê cho người dân trong làng. Hiệu quả công việc của chị không bằng những lao động khác nhưng bà con thương nên người cho bao lúa, người trả công hơn 100 ngàn đồng/ngày, đủ để mẹ con trang trải chi phí sinh hoạt. Những lúc con đau quá, chị mới nghỉ ở nhà chăm sóc.
Mẹ con chị Rơ Châm Byăih (làng Tốt, xã Ia Sao, huyện Ia Grai). Ảnh: Đinh Yến
Mẹ con chị Rơ Châm Byăih (làng Tốt, xã Ia Sao, huyện Ia Grai). Ảnh: Đinh Yến
Anh Rơ Châm Đại chia sẻ: “Là anh ruột nhưng mình cũng chỉ hỗ trợ được mẹ con nó ít gạo ăn, chứ hoàn cảnh gia đình mình cũng khó”. Trưởng thôn Rơ Châm Klyh thì cho hay: “Gia đình chị Byăih có hoàn cảnh éo le nhất làng. Thời gian qua, Ban Nhân dân thôn cũng như các ban, ngành, đoàn thể địa phương đã quan tâm hỗ trợ, nhưng chủ yếu là động viên tinh thần. Vì vậy, chúng tôi rất mong sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng”.
Trao đổi với P.V, ông Rơ Châm A Lối-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Sao-cho biết: “Sau khi biết thông tin mẹ con chị Byăih thuộc đối tượng hưởng chế độ bảo trợ xã hội mà chưa được hưởng, chúng tôi cố gắng làm hồ sơ để mẹ con chị được nhận tiền trợ cấp hàng tháng, giúp mẹ con chị vơi bớt khó khăn trong cuộc sống, có điều kiện chữa bệnh”.  
Mọi sự hỗ trợ cho mẹ con chị Byăih xin liên hệ ông Rơ Châm Klyh, số ĐT: 0345518864; hoặc gửi về Báo Gia Lai, 2A Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku (liên hệ chị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Bạn đọc-Báo ảnh-Tư liệu Báo Gia Lai, số ĐT: 0943065095).
ĐINH YẾN

Có thể bạn quan tâm

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

(GLO)- Không có đất sản xuất và công việc ổn định, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng Thủy (SN 1987, thôn 2, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) hàng ngày phải bươn chải để kiếm sống và chăm sóc 2 người con trai mắc bệnh bại não.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.