"Chợ nhân đạo": Chia sẻ với người dân vùng khó

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ tháng 5 đến nay, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai đã triển khai 3 mô hình “Chợ nhân đạo” tại 2 huyện Mang Yang và Chư Prông nhằm góp phần chia sẻ với người dân vùng khó. 
Chiều 29-9, tại làng Đê Kjiêng (xã Ayun, huyện Mang Yang), Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Mang Yang tổ chức chương trình “Chợ nhân đạo”. 300 người dân thuộc các gia đình nạn nhân chất độc da cam; hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; hộ có người khuyết tật; có người già trên 65 tuổi và hộ có phụ nữ là chủ hộ, phụ nữ mang thai, đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi trên địa bàn xã Ayun đã được trao phiếu mua sắm miễn phí (trị giá 350.000 đồng/phiếu). Tổng kinh phí tổ chức chương trình là 110 triệu đồng từ nguồn của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.
 Người dân xã Ayun (huyện Mang Yang) mua sắm tại “Chợ nhân đạo”. Ảnh: Như Nguyện
Người dân xã Ayun (huyện Mang Yang) mua sắm tại “Chợ nhân đạo”. Ảnh: Như Nguyện
Tại phiên chợ có 11 mặt hàng thiết yếu bố trí tại 5 gian hàng do Hội Chữ thập đỏ tỉnh chuẩn bị. Ông Phit (làng Plei Bông) chia sẻ: “Vợ tôi bị tai biến nằm một chỗ đã 3 năm nay, tôi già yếu nên chỉ ở nhà. Gia đình 5 người nhưng chỉ có 3 sào ruộng lúa, kinh tế khó khăn. Nay được mua sắm miễn phí tại chương trình này, tôi vui lắm”.
Đến với “Chợ nhân đạo”, chị Na (làng Atur) cũng vui mừng cho hay: “Được nhận các món quà tại phiên chợ, gia đình mình giảm bớt một vài khoản chi trong vài ngày tới. Mình cảm ơn chương trình đã chia sẻ với người nghèo khó”.
Nhận được kế hoạch tổ chức “Chợ nhân đạo”, chính quyền xã Ayun và Hội Chữ thập đỏ huyện Mang Yang rất tích cực phối hợp triển khai để chương trình diễn ra thuận lợi, mang niềm vui đến với các gia đình khó khăn.
Ông Hyư-Phó Chủ tịch UBND xã Ayun-cho biết: Toàn xã có 1.888 hộ, hơn 9.000 khẩu; trong đó có 394 hộ cận nghèo, 122 hộ nghèo. Đời sống kinh tế của người dân chủ yếu dựa vào làm nông và làm thuê nên còn nhiều khó khăn. Thời gian qua, giá cả nông sản xuống thấp, lại thêm ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nhiều gia đình không có nguồn thu nhập, phải đi làm ăn xa.
“Chúng tôi rất mừng khi chương trình “Chợ nhân đạo” đến với người dân trong xã. Mong sắp tới sẽ có thêm nhiều chương trình như vậy”-ông Hyư nói.
Công tác chăm sóc sức khỏe, khám bệnh, cấp thuốc cho người nghèo được Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp triển khai thường xuyên. Ảnh: Như Nguyện
Công tác chăm sóc sức khỏe, khám bệnh, cấp thuốc cho người nghèo được Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp triển khai thường xuyên. Ảnh: Như Nguyện
Ông Dương Đình Diện-Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh-thông tin, đây là lần thứ 3 “Chợ nhân đạo” đến với người nghèo, khó khăn trên địa bàn tỉnh. Trước đó, vào tháng 5-2020, chương trình đã được tổ chức tại xã Đak Djrăng (huyện Mang Yang), qua đó 500 phần quà với tổng trị giá 60 triệu đồng đã được trao đến các gia đình khó khăn tại xã Đak Djrăng và xã Kdang (huyện Đak Đoa). Tháng 6-2020, chương trình tiếp tục đến với người dân xã Bình Giáo (huyện Chư Prông), qua đó hỗ trợ thực phẩm, hàng hóa thiết yếu cho 500 người dân gặp khó khăn của xã Bình Giáo và xã Ia Din (huyện Đức Cơ) với kinh phí 65 triệu đồng.
Cùng với “Chợ nhân đạo”, trong tuần qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với chính quyền xã Krông Năng (huyện Krông Pa) tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho 500 người nghèo, gia đình khó khăn, nạn nhân chất độc da cam… trên địa bàn. Ngoài được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, mỗi người dân còn được tặng túi thuốc gia đình và một suất quà trị giá 180.000 đồng. Tổng kinh phí khám bệnh, cấp thuốc, tặng quà là 180 triệu đồng xuất từ nguồn ngân sách của UBND tỉnh cấp cho Hội Chữ thập đỏ tỉnh năm 2020.
“Từ nay đến cuối năm, Hội sẽ tiếp tục bám sát chức năng nhiệm vụ; thực hiện hiệu quả công tác kết nối với các tổ chức, cá nhân, nhà tài trợ triển khai tốt các hoạt động nhân đạo trên địa bàn”-Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết thêm.
NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

(GLO)- Không có đất sản xuất và công việc ổn định, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng Thủy (SN 1987, thôn 2, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) hàng ngày phải bươn chải để kiếm sống và chăm sóc 2 người con trai mắc bệnh bại não.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.