Xóa nhà tạm cho hộ nghèo: Cần sự chung tay của cộng đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian qua, các ban ngành, đoàn thể và lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã tích cực hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo. Kết quả, chỉ riêng trong năm 2018, toàn tỉnh đã xây mới và sửa chữa được 425 căn nhà cho hộ nghèo, giúp người dân ổn định cuộc sống.
Căn nhà của vợ chồng ông Hoa và bà Neh (làng Krái, xã Kon Gang, huyện Đak Đoa) vừa khánh thành trước Tết Nguyên đán 2019. Bà Neh vui mừng tâm sự: “Năm nay ăn Tết trong ngôi nhà mới, cả nhà mình vui lắm. Gia đình mình quanh năm tần tảo nhưng do ít đất sản xuất, không có nghề nghiệp, đi làm thuê làm mướn chỉ đủ gạo ăn, chưa kể đau bệnh nên thiếu trước hụt sau. Mình chưa bao giờ mơ tới việc xây được một ngôi nhà như thế này, vậy mà giờ đã thành hiện thực”. Tương tự, gia đình ông Ngưih (cùng làng Krái) cũng rộn ràng niềm vui khi đón nhận thông tin được Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT-Chi nhánh Đông Gia Lai hỗ trợ 50 triệu đồng để xây lại căn nhà xập xệ. Ông Phạm Đình Sức-Trưởng thôn Krái-cho biết, để xóa được những căn nhà tạm cho bà con trong làng, địa phương đã tích cực vận động và được các doanh nghiệp, lực lượng vũ trang ủng hộ kinh phí, giúp đỡ ngày công. Các hộ góp thêm tiền, tính ra giá trị mỗi căn nhà từ 60 triệu đồng trở lên.
 Bà Neh (làng Krái, xã Kon Gang, huyện Đak Đoa) bên căn nhà mới. Ảnh: Đ.Y
Bà Neh (làng Krái, xã Kon Gang, huyện Đak Đoa) bên căn nhà mới. Ảnh: Đ.Y
Theo ông Phạm Xuân Phúc-Chủ tịch UBND xã Kon Gang, toàn xã còn 166 hộ nghèo, chiếm 19,37%. Năm 2018, xã Kon Gang huy động được nhiều nguồn lực hỗ trợ nên đã có 42 hộ thoát nghèo. Nhờ sự quan tâm của các cấp và các đơn vị, tổ chức, cá nhân, toàn xã cũng đã xóa được 4 nhà tạm, tạo điều kiện cho bà con yên tâm làm ăn, vươn lên ổn định cuộc sống. Hiện xã còn 28 hộ nghèo khó khăn về nhà ở cần được giúp đỡ.
Huyện Chư Prông cũng nỗ lực kêu gọi, vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo. Năm 2018, Ngân hàng BIDV-Chi nhánh Phố Núi hỗ trợ 5 căn nhà cho hộ nghèo (30 triệu đồng/nhà); Công ty Xăng dầu Bắc Tây Nguyên hỗ trợ 2 nhà (50 triệu đồng/nhà), Ngân hàng Vietcombank-Chi nhánh Gia Lai hỗ trợ 1 nhà (50 triệu đồng). Ông Lê Văn Ba, Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Chư Prông, cho biết: Năm 2019, huyện sẽ tiếp tục rà soát hộ nghèo đang gặp khó khăn về nhà ở và khó khăn trong cuộc sống để có biện pháp giúp đỡ cụ thể. Đồng thời, kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đóng góp kinh phí để xây mới, sửa chữa nhà cho hộ nghèo trên địa bàn.
Theo kết quả điều tra rà soát hộ nghèo thì đến cuối năm 2018, toàn tỉnh còn 11.509 hộ nghèo thiếu hụt về chất lượng nhà ở. Tất cả đang rất cần được hỗ trợ để có điều kiện thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống. Tại hội nghị tổng kết công tác của ngành Lao động-Thương binh và Xã hội năm 2018, bà Huỳnh Nữ Thu Hà-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh-nhấn mạnh: Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo là một trong những biện pháp hỗ trợ người dân giảm nghèo bền vững. Thời gian qua, nhiều cơ quan, ban ngành đã quan tâm tham gia giúp chương trình đạt nhiều kết quả khả quan. Tuy nhiên, số hộ nghèo trong tỉnh thiếu hụt về chất lượng nhà ở còn nhiều, vì vậy việc huy động các nguồn lực xã hội tham gia cùng tỉnh hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo cần tiếp tục được phát huy. Đây là việc làm rất ý nghĩa, mang tính nhân văn sâu sắc, góp phần vào mục tiêu hoàn thành tiêu chí nhà ở dân cư (tiêu chí số 9) trong phong trào xây dựng nông thôn mới.
Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.
Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

(GLO)- Chiều 3-3, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Gia Lai phối hợp với Bệnh viện Quân y 211 (Quân đoàn 3) và Phân Ban gia đình phật tử-thuộc Giáo hội phật giáo tỉnh cùng Câu lạc bộ hiến máu nhân đạo Giọt Hồng Lam tổ chức chương trình “Hiến máu nhân đạo” đợt 1-2024.
Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

(GLO)- Ngày 23-2, Hội Chữ thập đỏ huyện Kbang phối hợp với Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Phú Cường Phát (TP. Hồ Chí Minh) và Câu lạc bộ tình nguyện viên Chữ thập đỏ “Trái tim tình nguyện Kbang” tặng quà cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn.