Khánh kiệt vì 2 con bị não úng thủy

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngôi nhà của gia đình anh Ksor Soai cũng nhỏ và thấp như nơi trú ngụ của bao hộ nghèo khác ở Plei Tel A2 (xã Ia Sol, huyện Phú Thiện, Gia Lai). Chỉ có điều, trong ngôi nhà ấy còn có thêm 2 đứa trẻ bị não úng thủy. Hoàn cảnh của gia đình anh khiến ai cũng xót xa.
Hai người con của anh Soai bị não úng thủy là cô bé Kpă H'Duyên (15 tuổi) và cậu bé Kpă Tam (10 tuổi). Thấy người lạ đến thăm, Tam lật người qua để nhìn nhưng không được vì cái đầu quá lớn. Cũng chính vì thế, Tam chưa bao giờ ngồi dậy được mà chỉ lăn lóc trong nhà, mọi sinh hoạt đều phải nhờ vào bố mẹ và anh chị. Kpă H'Duyên thì đỡ hơn, đang theo học lớp 9 Trường THCS Trưng Vương (xã Ia Sol) nhưng thành tích học tập chỉ ở mức trung bình. “Thương con, vợ chồng tôi đã gom góp từng đồng đưa con đi chữa bệnh mà không thể chữa khỏi, bác sĩ bảo mổ được nhưng đầu sẽ vẫn tiếp tục to lại như cũ. Tiền chữa trị không có, vì thế chúng tôi đem con về và hàng ngày phải cho các con uống thuốc chống chịu với đau đớn”-anh Soai cho biết.
  Hoàn cảnh gia đình của anh Ksor Soai rất khó khăn vì có 2 đứa con bị não úng thủy. Ảnh: T.B
Hoàn cảnh gia đình của anh Ksor Soai rất khó khăn vì có 2 đứa con bị não úng thủy. Ảnh: T.B
Hiện tại, anh Soai còn phải chăm mẹ vợ đã 88 tuổi. Chị Kpă HDroai-vợ anh Soai-vừa mới mổ ruột thừa đang nằm dưỡng bệnh ở nhà. Gia đình vốn đã nghèo khó, nay càng  túng quẫn. Mọi khoản chi tiêu trong gia đình và tiền thuốc thang cho các con đều dồn cả lên đôi vai anh Soai trong khi việc làm rẫy và đi làm thuê của anh cho thu nhập không ổn định.
Dù đã cố gắng tỏ ra mạnh mẽ nhưng anh Soai vẫn không kìm được nước mắt khi nói về gia cảnh của mình. Anh bộc bạch: “Tôi có 4 đứa con, con trai đầu đang thực hiện nghĩa vụ quân sự, cháu Kpă HThảo đang học lớp 12 (Trường THPT Trần Quốc Tuấn) và 2 đứa bị bệnh não úng thủy. Kpă HThảo một buổi đến trường còn một buổi ở nhà trông em và bà để bố mẹ đi làm. Tuy khó khăn nhưng HThảo là học sinh khá giỏi nhiều năm liền. Sắp tới, cháu sẽ tốt nghiệp THPT. Nếu cháu thi đậu đại học thì đây là niềm vui nhưng cũng là nỗi lo của gia đình”.
Bà Vũ Thị Lý-Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Phú Thiện-cho biết: “Chúng tôi biết đến hoàn cảnh của gia đình em Kpă HThảo từ chia sẻ của các thầy-cô giáo ở trường. Khi đến thăm nhà, chúng tôi cũng thấy rất xót xa. Hội Khuyến học huyện sẽ cố gắng kêu gọi sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm để giúp đỡ gia đình”.
Rất mong sẽ có thêm nhiều hơn nữa những tấm lòng nhân ái mở rộng vòng tay để giúp gia đình anh Soai vơi bớt khó khăn, giúp em Kpă HThảo được tiếp tục đến trường. Mọi sự hỗ trợ xin liên hệ trực tiếp anh Ksor Soai, số ĐT: 0989584403 hoặc gửi về Báo Gia Lai, số 2A Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku (liên hệ chị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Bạn đọc-Báo ảnh-Tư liệu Báo Gia Lai, số ĐT: 0943065095).
Thủy Bình

Có thể bạn quan tâm

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.