Giúp người yếu thế bằng cả tấm lòng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bằng tình yêu thương và lòng nhân ái, nhiều tấm lòng thảo thơm đã tự nguyện giúp người yếu thế vơi bớt khó khăn trong cuộc sống.
1. Mặc dù bận rộn với việc điều hành kinh doanh nghề gỗ nội thất nhưng chị Đào Thị Ngọc Mai-Giám đốc Công ty TNHH Gia Khang-vẫn dành mỗi tháng 2 ngày (mùng 2 và 16 Âm lịch) nấu cháo mang đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Tâm thần kinh tỉnh, Trung tâm Bảo trợ Xã hội Tổng hợp tỉnh rồi múc từng chén cháo trao tận tay cho bệnh nhân nghèo, trẻ em mồ côi và người già neo đơn đang được nuôi dưỡng, điều trị ở những nơi này. Phát cháo xong, chị Mai lại liên hệ với các y-bác sĩ, điều dưỡng viên ở bệnh viện tìm một vài trường hợp bệnh nhân mới nhập viện có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để hỗ trợ tiền viện phí. Ngoài ra, những khi có bệnh nhân nghèo cần phẫu thuật gấp để giành giật sự sống, chị lại tìm đến tận nơi giúp đỡ. Hôm nào bận, chị cử nhân viên mang tiền vào bệnh viện đóng viện phí cho bệnh nhân.
Tôi từng có dịp đi cùng, thấy chị chu đáo chuẩn bị từng món quà, trao tận tay cho những mảnh đời khó khăn, mới thấy hết tấm lòng và ý nghĩa việc làm của chị. Bị bỏng xăng gần 70% cơ thể và đang dần bình phục sau gần 5 tháng điều trị tích cực, anh Ksor Nhúi (buôn Chinh, xã Ia Mláh, huyện Krông Pa) chia sẻ: “Ngày 30-8-2018, vợ tôi là Kpă La đang nấu cơm trưa ở chòi rẫy thì chẳng may can xăng để gần đó bị đổ gây cháy dữ dội. Vụ hỏa hoạn làm vợ tôi tử vong trên đường đi cấp cứu, tôi may mắn bình phục như hôm nay cũng nhờ sự giúp đỡ của nhiều người, trong đó chị Mai là người tôi biết ơn nhất. Chị đã đến thăm, giúp đỡ tôi như người thân trong nhà”.
  Em Trần Trung Hiếu nhận tiền hỗ trợ của Báo Gia Lai và các Mạnh Thường Quân. Ảnh: Đ.Y
Em Trần Trung Hiếu nhận tiền hỗ trợ của Báo Gia Lai và các Mạnh Thường Quân. Ảnh: Đ.Y
2. Tôi biết cô Đồng Thị Thanh Hải-Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (TP. Pleiku) qua vụ tai nạn của em Trần Trung Hiếu (học sinh lớp 5 của trường). Hôm ấy, khi Hiếu đang đá bóng với các bạn ở một bãi đất trống gần nhà trọ thì bức tường gần đó bất ngờ đổ sập đè lên người em gây giập phổi, giập thành bụng, gãy chân phải và đa chấn thương đầu. Nhà Hiếu rất nghèo, càng khốn khó hơn khi tai nạn ập đến bất ngờ. Ngay khi biết tin, dù trời tối, cô Hải vẫn đến bệnh viện thăm hỏi. Sáng thứ hai đầu tuần, trong tiết chào cờ, cô Hải đã kêu gọi toàn trường giúp đỡ để Hiếu có điều kiện chữa bệnh. Sau 3 ngày, toàn trường đã quyên góp được 51 triệu đồng giúp Hiếu. Cô Hải còn kêu gọi các Mạnh Thường Quân, bạn bè và những tổ chức từ thiện giúp đỡ nên sau hơn 1 tháng, số tiền hỗ trợ Hiếu đã lên đến 150 triệu đồng. Nhờ đó, cậu học trò nhỏ có điều kiện chữa trị tích cực và đầu tháng 12-2018 đã đi học trở lại. Lớp học của Hiếu ở tầng 2, thương học trò vừa bình phục, cô Hải lại sắp xếp đổi lớp xuống tầng 1 để Hiếu thuận tiện trong việc đi lại. Với số tiền quyên góp được, sau khi trừ chi phí điều trị còn 65,6 triệu đồng, nhà trường đứng ra làm sổ tiết kiệm để em có điều kiện tiếp tục điều trị và học tập.
Xúc động trước tình cảm của cô Đồng Thị Thanh Hải và thầy trò Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, chị Nguyễn Thị Thùy Trang-mẹ Hiếu-bày tỏ: “Lúc khó khăn nhất, mẹ con tôi đã nhận được sự sẻ chia, giúp đỡ của mọi người. Tôi luôn ghi nhớ và biết ơn suốt đời!”.
3. Năm 2018, chuyên mục Kết nối & Sẻ chia của Báo Gia Lai đã trở thành cầu nối giữa các nhà hảo tâm với gần 60 hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong tỉnh. Với sự hỗ trợ của những tấm lòng thơm thảo, nhiều đối tượng yếu thế đã có thêm điều kiện chữa bệnh, thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống. Trong chương trình tri ân những tấm lòng hảo tâm của Quỹ Bảo trợ Trẻ em tỉnh (Sở Lao động-Thương binh và Xã hội) mới đây có nhắc đến hoàn cảnh đáng thương của em Lương Văn Giang (học sinh lớp 6/1, Trường THCS Phan Bội Châu, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa) bị bệnh máu huyết tán, phải thường xuyên truyền máu và uống thuốc điều trị. Hoàn cảnh của Giang rất khó khăn, bố bỏ đi, Giang sống với mẹ và em trai trong căn nhà nhỏ được chủ cây xăng Thuận Thảo cho ở miễn phí. Là nhân viên cây xăng với thu nhập chỉ gần 4 triệu đồng/tháng, phải một mình nuôi 2 con ăn học và lo tiền thuốc thang cho Giang nên chị Hồ Thị Yến-mẹ em-gặp rất nhiều khó khăn. Qua Báo Gia Lai, em Giang đã được nhiều tấm lòng hảo tâm giúp đỡ hơn 100 triệu đồng để có tiền chữa bệnh và đến trường. Rồi trường hợp cháu Ngô Ngọc Bảo (lớp 5, Trường Tiểu học số 2 Hòa Phú, xã Hòa Phú, huyện Chư Pah) có nguy cơ phải bỏ học vì mẹ bị tai biến phải bán hết gia sản để chữa trị, bố thì tật nguyền do tai nạn lao động. Thương hoàn cảnh của em Bảo, Đoàn cơ sở Công an huyện Chư Pah đã trao học bổng dài hạn mỗi tháng 500 ngàn đồng để em có điều kiện đến trường. Báo Gia Lai cũng chuyển đến gia đình số tiền bạn đọc hỗ trợ là 2 triệu đồng; Báo Dân Trí hỗ trợ hơn 100 triệu đồng; Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Chư Pah, UBND xã Hòa Phú hỗ trợ 50 triệu đồng và ngày công để làm mới nhà cho gia đình em.
Rất nhiều tấm lòng thiện nguyện như thế luôn sẵn sàng đến với người nghèo, người dân vùng khó để làm cho cuộc đời thêm ấm áp, tiếp thêm niềm tin và nghị lực cho những thân phận yếu thế vươn lên trong cuộc sống.  
Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.