Gia Lai: Ấm áp "Chuyến xe nghĩa tình"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sáng 29-1 (tức 24 tháng Chạp), “Chuyến xe nghĩa tình” đã chính thức khởi hành đưa 125 người nghèo, người già có hoàn cảnh khó khăn về quê ăn Tết. Chương trình do Sở Giao thông-Vận tải và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai phối hợp tổ chức.
Chương trình “Chuyến xe nghĩa tình” lần đầu tiên được tổ chức vào dịp Tết Mậu Tuất 2018. Năm nay, chương trình huy động 3 xe giường nằm loại 40 chỗ của các nhà xe: Tiến Đạt, Thuận Ý và Pháp Đấy để đưa miễn phí người nghèo, người già quê các tỉnh thành từ Quảng Bình trở ra làm ăn, lập nghiệp tại Gia Lai về quê ăn Tết.
Lãnh đạo Sở Giao thông-Vận tải, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng đại diện các đơn vị vận tải tham gia chương trình chụp ảnh lưu niệm trước giờ chuyến xe xuất phát. Ảnh: L.H
Lãnh đạo Sở Giao thông-Vận tải, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng đại diện các đơn vị vận tải tham gia chương trình chụp ảnh lưu niệm trước giờ chuyến xe xuất phát. Ảnh: L.H
Sáng sớm, mặc dù trời còn rất lạnh nhưng hàng chục người dân từ các huyện, thị xã đã tập trung về Bến xe Đức Long để bắt đầu hành trình về quê. Bà Nguyễn Thị Thanh (54 tuổi, trú tại thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh) cho hay, từ 4 giờ 30 phút sáng, bà đã cùng con trai trở dậy, chuẩn bị lên TP. Pleiku để kịp giờ xuất phát. “Quê tôi ở huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Tôi vào Gia Lai cùng con từ năm 2015. Đã 3 cái Tết rồi tôi chưa được về quê. Năm nay, nhờ “Chuyến xe nghĩa tình” mà tôi có cơ hội được đoàn viên cùng người thân, đón Tết sum vầy”-bà Thanh rơm rớm nước mắt.
Vừa kịp đáp chuyến xe từ Phú Thiện lên Pleiku, vợ chồng anh Nguyễn Trọng An (thị trấn Phú Thiện) cùng 2 con nhỏ phấn khởi hoàn tất các thủ tục cần thiết để lên “Chuyến xe nghĩa tình”. Sau gần 20 năm lập nghiệp ở Gia Lai và gần 10 cái Tết chưa có điều kiện về quê ăn Tết cùng gia đình, năm nay, nhờ “Chuyến xe nghĩa tình” làm cầu nối, gia đình anh An đã thực hiện được nguyện vọng về quê sum họp, vui Tết đoàn viên. “Nếu không có “Chuyến xe nghĩa tình”, gia đình tôi không chắc có điều kiện để cả 4 thành viên cùng về quê ăn Tết bởi chi phí mỗi chuyến xe đi-về dịp Tết rất tốn kém, chưa kể vất vả, chật chội. Tôi cảm ơn các cơ quan, doanh nghiệp đã chung tay tổ chức chương trình, để gia đình tôi cũng như nhiều người nghèo khác có cơ hội được về quê ăn Tết”-anh An xúc động chia sẻ.
Còn chị Nguyễn Thị Hiệu-nhân viên tạp vụ tại Trường Mầm non Họa Mi (xã Tân Bình, huyện Đak Đoa) thì chia sẻ: Với thu nhập 3 triệu đồng/tháng, chị không chắc lo được một chuyến về quê ăn Tết cùng gia đình dù lòng rất muốn. Nhờ nắm bắt được thông tin, chị cùng một đồng nghiệp quê Nghệ An đã cùng nhau đăng ký tham gia “Chuyến xe nghĩa tình”. Chị Hiệu bày tỏ: “Đi xe máy từ Đak Đoa lên TP. Pleiku từ sáng sớm, trời rất lạnh nhưng trong lòng 2 chị em tôi cảm thấy ấm áp bởi mình sắp được về với gia đình”. Đăng ký hành trình về huyện Yên Mô (tỉnh Ninh Bình), cháu Ngô Lan Anh (11 tuổi, trú tại phường Đống Đa, TP. Pleiku) vui vẻ nói: “Từ nhỏ đến giờ, đây là lần thứ 2 cháu được về quê. Vì tham gia “Chuyến xe nghĩa tình” nên cháu có thể tự mình về quê mà không cần phải có bố mẹ đi cùng”.
 
“Chuyến xe nghĩa tình” bắt đầu hành trình. Ảnh: L.H
“Chuyến xe nghĩa tình” bắt đầu hành trình. Ảnh: L.H
 
Ông Đoàn Hữu Dũng-Phó Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải: “Chương trình nhằm mang đến một cái Tết trọn vẹn hơn, ấm áp hơn cho những người nghèo; giúp họ có thêm động lực để tiếp tục cố gắng vươn lên trong năm mới”.

Là một trong 3 nhà xe tham gia đưa người nghèo về quê đón Tết, ông Tạ Mạnh Tiến-chủ hãng xe khách Tiến Đạt-chia sẻ: “Đây là chương trình mang đậm tính nhân văn. Được tham gia chương trình, bản thân tôi cảm thấy ấm lòng vì được góp phần mang đến niềm vui Tết sum vầy cho nhiều gia đình nghèo. Các năm tiếp theo, nếu chương trình tiếp tục được tổ chức, hãng xe Tiến Đạt nhất định sẽ tham gia”. Còn tài xế Đặng Văn Hùng thì không giấu được sự hào hứng: “Hàng chục năm làm nghề, từng lái hàng ngàn chuyến xe dọc Bắc-Nam nhưng chưa bao giờ tôi tham gia hành trình nào giàu cảm xúc như thế này. Cũng là người con xa quê, tôi thấu hiểu niềm hạnh phúc được trở về nhà ngày Tết. Chuyến đi đầy ắp nghĩa tình này chính là niềm vui của tôi trong mùa xuân năm nay”.
Mới bước sang năm thứ 2 nhưng chương trình “Chuyến xe nghĩa tình” đã được nhiều người dân biết đến và đăng ký tham gia. Ông Nguyễn Bá Minh-Phó Trưởng phòng Kế hoạch-Tài chính-Vận tải (Sở Giao thông-Vận tải) cho biết: “Hành khách sẽ được tài trợ toàn bộ chi phí ăn uống, tiền vé xe suốt hành trình. Năm nay, số lượng người đăng ký đông hơn năm trước nhưng ban tổ chức đã cố gắng sắp xếp để không có trường hợp nào đến bến xe nhưng lại không được tham gia. Mọi người đều rất vui và phấn khởi”.
 Hải Lê

Có thể bạn quan tâm

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.
Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

(GLO)- Chiều 3-3, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Gia Lai phối hợp với Bệnh viện Quân y 211 (Quân đoàn 3) và Phân Ban gia đình phật tử-thuộc Giáo hội phật giáo tỉnh cùng Câu lạc bộ hiến máu nhân đạo Giọt Hồng Lam tổ chức chương trình “Hiến máu nhân đạo” đợt 1-2024.
Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

(GLO)- Ngày 23-2, Hội Chữ thập đỏ huyện Kbang phối hợp với Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Phú Cường Phát (TP. Hồ Chí Minh) và Câu lạc bộ tình nguyện viên Chữ thập đỏ “Trái tim tình nguyện Kbang” tặng quà cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn.