Thảo thơm với bệnh nhân nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày nào bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh (62 tuổi, trú tại 43 Tăng Bạt Hổ, TP. Pleiku) cũng nấu cháo phát miễn phí cho bệnh nhân điều trị tại Trung tâm Y tế TP. Pleiku. Nhờ hoạt động ý nghĩa này mà nhiều bệnh nhân đã vơi bớt khó khăn, an tâm chữa bệnh.
Trên đường đưa chúng tôi đến Trung tâm Y tế TP. Pleiku để phát cháo cho bệnh nhân, bà Hạnh cho biết bà từng có thâm niên 38 năm công tác tại Trung tâm Y tế TP. Pleiku. Trong quá trình công tác tại đây, bà chứng kiến nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh rất khó khăn, đặc biệt là bệnh nhân người dân tộc thiểu số. Điều đó đã thôi thúc bà ấp ủ ý nguyện nấu cháo từ thiện để phát miễn phí cho bệnh nhân. Ngày 20-3-2003, sau khi được sự đồng ý của Ban Giám đốc Trung tâm, bà đã nấu được nồi cháo từ thiện đầu tiên từ kinh phí của gia đình cùng một số nhà hảo tâm và các cán bộ, nhân viên trong Trung tâm Y tế TP. Pleiku đóng góp. “Lúc trao cháo cho bệnh nhân, tôi thấy hạnh phúc vì mình đã thực hiện được điều mong mỏi bấy lâu”-bà Hạnh nhớ lại.
  Bà Hạnh phát cháo miễn phí cho các bệnh nhân. Ảnh: H.T
Bà Hạnh phát cháo miễn phí cho các bệnh nhân. Ảnh: H.T
Cũng theo bà Hạnh, có rất nhiều bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo phải nằm điều trị dài ngày nên bà quyết định duy trì nồi cháo này hàng ngày. Để có kinh phí, ngoài vận động người thân và bạn bè chung tay ủng hộ, bà còn lặn lội đến gặp từng nhà hảo tâm, doanh nghiệp, tiểu thương tại các chợ trên địa bàn TP. Pleiku để vận động hỗ trợ. Tất cả số tiền ủng hộ đều được bà ghi chép cẩn thận vào một cuốn sổ. Bà Hạnh cho biết: “Công việc vận động hỗ trợ kinh phí vất vả lắm nên phải có lòng kiên nhẫn mới làm được. Cũng may là đã có khá nhiều nhà hảo tâm đồng hành, trong đó có 18 tổ chức, cá nhân hỗ trợ thường xuyên như: Thẩm mỹ viện Á Đông (41-42 Ngô Gia Tự, TP. Pleiku); Trung tâm Điện máy Ngọc Huyền (281-283 Hùng Vương, TP. Pleiku), Công ty Honda Đức Dung (190-192 Hùng Vương, TP. Pleiku)... 
Để việc thiện này không bị gián đoạn, bà Hạnh đã thuê thêm người cùng bà nấu cháo. Theo đó, cứ 5 giờ sáng, bà cùng với bà Nguyễn Thị Kim Hoa (được bà Hạnh hỗ trợ 1,5 triệu đồng/tháng) đi chợ và chuẩn bị thực phẩm rồi tiến hành nấu cháo để kịp phát cho bệnh nhân trước 7 giờ. Trung bình mỗi ngày, bà nấu 200-400 suất cháo với kinh phí khoảng 300 ngàn đồng. “Chúng tôi xem việc nấu cháo cho các bệnh nhân cũng như nấu cháo cho gia đình. Vì vậy, mỗi lần đi chợ, chúng tôi đều chọn mua thực phẩm an toàn từ các cơ sở uy tín và chế biến cẩn thận, sạch sẽ để bệnh nhân ăn với cảm giác ngon miệng hơn”-bà Hạnh chia sẻ.
 
Ngoài nấu cháo miễn phí, hàng năm, bà Hạnh còn kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí điều trị cho hàng chục bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ thường xuyên cho 5 trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo tại TP. Pleiku (500 ngàn đồng/tháng/trường hợp); kêu gọi tặng trên 300 suất quà cho bệnh nhân điều trị tại Trung tâm và người nghèo trong tỉnh.

Với tâm nguyện đó, suốt 15 năm qua, ngày nào bà Hạnh cũng mang đến cho bệnh nhân đang điều trị tại đây những bát cháo thơm ngon, bổ dưỡng. Nhận bát cháo nóng hổi từ chính tay bà Hạnh mang tới, bà Trần Thị Ngọc Phương (tổ 1, phường Yên Thế, TP. Pleiku) cho biết, bà bị sốt siêu vi nằm điều trị tại Trung tâm đã hơn 1 tuần và sáng nào cũng được nhận cháo miễn phí của bà Hạnh. “Tôi thật sự rất cảm động. Bởi vì không chỉ đỡ được phần nào chi phí mà tôi còn nhận được sự ân cần thăm hỏi của bà dành cho các bệnh nhân”-bà Phương tâm sự. Còn bà Byôl (làng O Ngó, xã Ia Băng, huyện Đak Đoa) thì chia sẻ: “Nhà tôi ở xa nên không thể nấu cháo mang lên hàng ngày. Khi được bà Hạnh phát cháo miễn phí, tôi vui lắm. Cháo của bà Hạnh nấu rất ngon, rất dễ ăn”.
Trước tấm lòng thiện nguyện của bà Hạnh, nhiều bệnh nhân có điều kiện đã hỗ trợ bà một chiếc xe đẩy cùng một số nồi nhôm đựng cháo. Riêng bác sĩ Nguyễn Tự Tín-Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Pleiku đã chủ động vận động gia đình và cán bộ, công nhân viên hỗ trợ bà một phần kinh phí. “Đây là việc làm tốt nên Trung tâm luôn tạo điều kiện để bà Hạnh duy trì. Trung tâm cũng hy vọng ngày càng có nhiều nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ bà Hạnh, qua đó giúp các bệnh nhân nghèo có thêm niềm vui, động lực để chữa bệnh”-bác sĩ Tín chia sẻ.
Đáng quý hơn, nhiều hôm đau bệnh, không đi vận động được, bà Hạnh đã dành hết lương hưu và một phần số tiền kiếm được từ công việc kinh doanh của gia đình để tiếp tục nấu và phát cháo từ thiện. Dù đã nghỉ hưu được hơn 5 năm nhưng ngày nào bà cũng duy trì nồi cháo tình thương dành cho bệnh nhân tại Trung tâm Y tế TP. Pleiku với tâm niệm: Sẽ chỉ dừng lại khi sức khỏe của mình không còn cho phép. 
Nhật Hào

Có thể bạn quan tâm

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
Chị Nguyễn Thị Tâm (bìa trái) cẩn thận đóng hũ từng suất ăn sáng trước khi phát cho bệnh nhân. Ảnh: Vũ Chi

“Bữa sáng yêu thương” ở Trung tâm Y tế huyện Ia Pa

(GLO)- 7 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, điều dưỡng Nguyễn Thị Tâm (Phòng Điều dưỡng-Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đã nấu hàng ngàn suất ăn sáng cho bệnh nhân nghèo với mong muốn tiếp thêm động lực để người bệnh vượt qua khó khăn, yên tâm điều trị bệnh.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.