Tấm lòng nhân ái của chị Đinh Kreh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bằng sự nhẫn nại và tấm lòng nhân ái, những năm qua, chị Đinh Kreh (làng Quái, xã Bờ Ngoong, huyện Chư Sê, Gia Lai) đã giúp đỡ rất nhiều cảnh đời bất hạnh, khó khăn.
Làm kinh tế giỏi, gia đình hạnh phúc, tích cực trong công tác Hội Phụ nữ và đặc biệt giàu lòng nhân ái-đó là những điều mà người dân làng Quái thường trầm trồ khi ai đó nhắc đến người phụ nữ 34 tuổi-chị Đinh Kreh. Chúng tôi gặp chị Krek vào một buổi trưa khi chị đang tất bật với công việc ngày mùa. Lau vội mồ hôi trên khuôn mặt rám nắng, chị đon đả mời chúng tôi vào nhà. “Những việc mình làm chưa nhiều đâu. Mình chỉ giúp đỡ người trong làng những việc nhỏ thôi. Khi biết về hoàn cảnh của những người khó khăn hơn mình, cần sự giúp đỡ, mình sẽ giúp họ trong khả năng của mình”-chị Kreh khiêm tốn bày tỏ.
  Mỗi vụ lúa, chị Kreh lại hỗ trợ cho trên 10 gia đình nghèo đói trong làng.           Ảnh: T.D
Mỗi vụ lúa, chị Kreh lại hỗ trợ cho trên 10 gia đình nghèo đói trong làng. Ảnh: T.D
Năm 2003, chị Kreh lấy chồng và bắt đầu cuộc sống riêng với 4 sào đất trống do cha mẹ để lại. Trên diện tích ấy, vợ chồng chị trồng cà phê để phát triển kinh tế. Bằng sự chăm chỉ và đồng lòng, qua từng năm tích cóp, anh chị dần mua thêm được đất để mở rộng diện tích sản xuất. 5 năm sau, vợ chồng chị Kreh đã sở hữu hơn 1 ha cà phê, hồ tiêu và 4 sào ruộng lúa. “Đây là cả sự nỗ lực không ngừng của 2 vợ chồng. Khi 2 đứa con lần lượt chào đời trong những ngày tháng khó khăn nhất, bản thân mình lại càng có thêm động lực làm việc để cuộc sống ổn định hơn”-chị Kreh nhớ lại. Những năm sau đó, với quyết tâm cao, thu nhập của gia đình chị đạt trên 200 triệu đồng/năm. Ngoài ra, mỗi năm, vợ chồng chị Kreh còn thu về 2 tấn lúa. Đặc biệt, số lúa này anh chị chỉ dùng để ăn và giúp đỡ các hộ đói nghèo trong làng.
Vượt qua bao khó khăn để trở thành một trong những hộ khá giả, chị Kreh lại mong muốn giúp đỡ những hoàn cảnh nghèo khổ trong làng. Cũng bởi, chị hiểu rõ nỗi vất vả, buồn tủi của những số phận không may mắn, bất hạnh. Được chồng và các con đồng tình ủng hộ, chị đã giúp đỡ người nghèo trong làng bằng nhiều cách thiết thực, kịp thời. Chị Đinh Lúi-Chi hội trưởng chi hội Phụ nữ làng Quái-nhận xét: “Chị Kreh luôn quan tâm chia sẻ và giúp đỡ người nghèo. Mỗi khi nghe có người ốm đau bệnh tật, người khó khăn trong làng cần sự giúp đỡ, tùy theo khả năng của mình chị đều tới động viên từ vật chất đến tinh thần. Mỗi mùa lúa, chị Kreh lại giúp được khoảng 10 hộ nghèo có gạo ăn (mỗi hộ trên 10 kg gạo). Khi người làng có ai đau ốm, hoạn nạn hoặc cần vốn để phát triển kinh tế, chị Kreh sẵn sàng lấy số tiền tích góp của mình để cho vay không lãi suất từ 500 ngàn đồng đến 5 triệu đồng”.
Giờ đây, chị Kreh không nhớ rõ mình đã giúp đỡ bao nhiêu trường hợp như thế. Đối với gia đình chị Đinh Sân (cùng làng) thì sự hỗ trợ từ chị Kreh là cả một nguồn động viên rất lớn. Không có ruộng vườn, cả nhà 4 miệng ăn nhưng thu nhập chỉ trông chờ vào việc làm thuê theo mùa vụ, chị Đinh Sân thường được chị Kreh hỗ trợ gạo những lúc nhà hết cái ăn. Cảm động trước việc làm này của chị Kreh, chị Sân tự nhủ mình phải tiếp tục vượt qua hoàn cảnh, cố gắng làm ăn. “Vẫn còn nhiều người thương gia đình mình lắm. Không phải nghèo đói mà bị bỏ rơi đâu. Mình phải lấy gương chị Kreh mà phấn đấu thay đổi cuộc sống thôi”-chị Đinh Sân chia sẻ.
Bên cạnh việc giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn ở địa phương, chị Kreh còn tích cực tham gia công tác Hội Phụ nữ. Chị tham gia hầu hết các mô hình do Hội phát động như: mô hình “5 không 3 sạch”; câu lạc bộ “Phụ nữ dân tộc thiểu số tiết kiệm 5-10 triệu đồng” và là một tuyên truyền viên rất được lòng các chị em phụ nữ trong làng. Chị Lê Thị Hồng Liên-Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bờ Ngoong (huyện Chư Sê) cho hay: “Câu chuyện của hội viên Đinh Kreh là một câu chuyện đẹp giữa đời thường về tinh thần nhân ái. Với những đóng góp, cống hiến của mình, năm 2018, chị Kreh vinh dự được nhận bằng khen của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động từ năm 2013 đến 2017”.
Trần Dung

Có thể bạn quan tâm

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.