Câu lạc bộ Nhóm máu hiếm Gia Lai giúp bệnh nhân tìm lại sự sống

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hiện nay, tại tỉnh Gia Lai, tỷ lệ người có nhóm máu mang kháng nguyên Rh- rất hiếm (gọi là nhóm máu hiếm Rh-). Vì vậy, tính mạng của những người mang nhóm máu này rất dễ lâm vào tình trạng nguy cấp nếu khi bị bệnh cần truyền máu nhưng không có máu cùng nhóm để truyền...
Anh Lê Anh Hiếu (72 Tôn Thất Tùng, TP. Pleiku)-thành viên Câu lạc bộ (CLB) nhóm máu hiếm Gia Lai chia sẻ: Đầu năm 2017, chị gái của anh là Lê Thị Trang phải nhập viện truyền máu khẩn cấp do sinh khó. Trong lúc “Nước sôi, lửa bỏng”, các bác sĩ gọi tất cả người nhà, anh chị em lên để lấy máu xét nghiệm xem có cùng nhóm máu hiếm với chị không. “Lúc đấy bản thân tôi mới biết mình thuộc nhóm máu (B) Rh- . Nhờ có cùng nhóm máu hiếm với chị, tôi đã cứu sống được hai mẹ con chị gái của mình”.
Phát hiện mình thuộc nhóm máu (O) Rh- khi mang thai đứa con trai đầu, chị Nguyễn Thị Thanh Trà- nhân viên Công ty Điện lực Gia Lai rất lo lắng, nhưng khi tìm hiểu, nghiên cứu, chị đã tích cực tham gia hiến máu hiếm của mình để cứu người. Chị Trà cho biết: “Bản thân tôi được biết những người thuộc nhóm máu hiếm mà có sự cố gì cần truyền máu sẽ gặp nhiều khó khăn hơn những người có nhóm máu bình thường khác. Vì vậy, mỗi lần trợ giúp, nhìn thấy bệnh nhân đang hồi sinh sau khi được truyền máu, tôi thấy mừng cho họ và cũng mừng cho bản thân vì biết đâu sau này mình lại cần sự giúp đỡ của chính những người mang nhóm máu hiếm này”.
Ra mắt Câu lạc bộ Nhóm máu hiếm Gia Lai. Ảnh: Hồng Ngọc
Ra mắt Câu lạc bộ Nhóm máu hiếm Gia Lai. Ảnh: Hồng Ngọc
Là một trong những thành viên tích cực của CLB, anh Nguyễn Ngọc Lập-giáo viên trường Tiểu học và THCS Kim Đồng, huyện Đak Pơ cho biết anh đã hiến máu và cứu được rất nhiều người. Mỗi lần nhận được điện thoại kêu gọi hiến máu khẩn cấp của bệnh viện, hoặc người nhà bệnh nhân là anh sẵn sàng “lên đường làm nhiệm vụ”. Mới đây, nhờ nhóm máu hiếm (B) Rh- của anh mà bệnh nhân bị tai nạn ở huyện Đức Cơ đã thoát khỏi tay tử thần. Đối với anh Lập, những người thuộc nhóm máu hiếm như anh “là những người không may mắn” vì có thể cho bất kể ai nhưng lại chỉ nhận đúng nhóm máu của mình (Rh-). “Bởi thế, tìm được nguồn máu cho bản thân khi cần là rất khó khăn. Khi tham gia vào hoạt động nhóm máu hiếm, thấy nhiều người đứng bên bờ vực sự sống, tôi càng cảm thấy việc làm của mình cần thiết và ý nghĩa hơn bao giờ hết”.
Còn anh Bùi Trí Hải-chuyên viên Phòng kinh tế hạ tầng huyện Đak Đoa chia sẻ: “Khi nghĩ đến những giọt máu hiếm của mình sẽ cứu giúp được ai đó là tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc. Tôi vẫn sẽ tiếp tục tình nguyện hiến máu khi còn có thể và tôi nghĩ rằng đây là nghĩa cử cao đẹp mà mọi người cần phải chung tay thực hiện để cứu sống người bệnh cần sự giúp đỡ”.
Tích cực tham gia hiến máu cứu ngườ. Ảnh: Hồng Ngọc
Tích cực tham gia hiến máu cứu ngườ. Ảnh: Hồng Ngọc
Bác sĩ Hồ Thanh Liêm-Trưởng Khoa huyết học-Truyền máu Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai cho biết: Nhiều bệnh nhân thuộc nhóm máu hiếm giành lại sự sống là nhờ sự giúp đỡ rất nhiệt tình của các thành viên CLB Nhóm máu hiếm Gia Lai. Hiện trên địa bàn tỉnh, nhóm máu có kháng nguyên Rh- rất ít gặp, chiếm tỷ lệ 0,04% đến 0,07% dân số. Đặc điểm của nhóm máu Rh- là có thể truyền máu cho người có nhóm máu bình thường hoặc Rh-, nhưng chỉ nhận được người có nhóm máu Rh-. Nếu người mang nhóm máu Rh- không được truyền đúng nhóm máu có thể dẫn đến những tai biến nguy hiểm. Do vậy, việc thành lập và đưa CLB Nhóm máu hiếm Gia Lai vào hoạt động là điều vô cùng quan trọng, qua đó giúp bệnh viện nhanh chóng giải quyết nguồn máu “hiếm sống” khi bệnh nhân cần truyền khẩn cấp.
Bà Nguyễn Thị Ngọc- phụ trách công tác hiến máu-Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện tỉnh Gia Lai cho biết: “Chính vì mức độ nguy hiểm của những người mang nhóm máu Rh-, Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện tỉnh đã thành lập và ra mắt CLB nhóm máu hiếm Gia Lai với trên 20 thành viên và tình nguyện viên. Một mặt giúp các thành viên của CLB hiểu được nhóm máu của mình, mặt khác có thể huy động được nguồn máu hiếm khi người bệnh có sự cố xảy ra. Chúng tôi mong muốn những người có nhóm máu Rh- nên tham gia CLB Nhóm máu hiếm để trợ giúp cho các thành viên khác, đó cũng là cách giúp chính mình. Việc mở rộng CLB là điều rất cần thiết, hiện chúng tôi đang rà soát, kêu gọi và tập hợp thêm những người có nhóm máu hiếm, đồng thời mời họ tham gia CLB ý nghĩa này”.
      Hồng Ngọc

Có thể bạn quan tâm

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.
Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

(GLO)- Chiều 3-3, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Gia Lai phối hợp với Bệnh viện Quân y 211 (Quân đoàn 3) và Phân Ban gia đình phật tử-thuộc Giáo hội phật giáo tỉnh cùng Câu lạc bộ hiến máu nhân đạo Giọt Hồng Lam tổ chức chương trình “Hiến máu nhân đạo” đợt 1-2024.
Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

(GLO)- Ngày 23-2, Hội Chữ thập đỏ huyện Kbang phối hợp với Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Phú Cường Phát (TP. Hồ Chí Minh) và Câu lạc bộ tình nguyện viên Chữ thập đỏ “Trái tim tình nguyện Kbang” tặng quà cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn.