Nhà nghèo, con lại bị bại não

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong căn nhà nhỏ quây tạm bằng mấy tấm tôn cũ, chị Rơ Lan En (23 tuổi, làng Thung, xã Ia Kly, huyện Chư Prông, Gia Lai) đang ôm đứa con nhỏ vào lòng, dỗ dành để con bớt gào thét. Cuộc sống của gia đình chị vốn đã chật vật, nhiều năm nay lại càng thêm khốn khó khi con bị bại não.
  3 mẹ con chị Rơ Lan En.     Ảnh: Đ.Y
3 mẹ con chị Rơ Lan En. Ảnh: Đ.Y
Chị En cho biết: Giữa năm 2013, vợ chồng chị vui mừng chào đón đứa con trai đầu lòng, đặt tên là Rơ Lan Hữu. Thế nhưng, không lâu sau đó, Hữu có triệu chứng bỏ bú, quấy khóc liên tục. Sau khi đến bệnh viện thăm khám, xét nghiệm, vợ chồng chị En không khỏi đau đớn khi biết cháu Hữu bị bại não.
Thương con, đôi vợ chồng trẻ tìm cách vay mượn anh em, họ hàng để chạy chữa cho con. Cảnh nghèo, khoản vay lên tới 30 triệu đồng nhưng bệnh trạng của cháu Hữu vẫn không biến chuyển. “Con đã 5 tuổi nhưng chưa biết ngồi, chưa gọi được tiếng bố, mẹ mà chỉ ú ớ khi đòi ăn hay la khóc. Chân tay cháu mỗi ngày một teo tóp. Suốt 5 năm qua, chưa đêm nào cháu ngừng quấy khóc. Nhiều lúc, tôi cũng kiệt sức, không gượng dậy nổi”-chị En than thở.
Năm 2016, anh chị sinh thêm một cháu nữa. Vì thế, chị En phải dành phần lớn thời gian chăm sóc 2 con, mọi chi phí sinh hoạt, thuốc thang đều do một tay chồng gánh vác. Nhưng do không có đất sản xuất, chỉ đi làm thuê nên không biết đến bao giờ cuộc sống của gia đình chị En mới thoát khỏi cảnh túng quẫn.
Ông Kpuih Hon-Trưởng thôn Thung-nói: “Tôi cũng như bà con trong làng cũng chỉ biết động viên tinh thần, còn về vật chất thì bà con cũng còn khó khăn lắm nên chẳng giúp được bao nhiêu. Rất mong các nhà hảo tâm giúp đỡ gia đình chị En, có thể là cặp bò sinh sản để có nguồn thu nhập duy trì cuộc sống qua ngày”. 
Còn ông Phạm Xuân Luyện-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Kly-cho biết: “Hoàn cảnh của gia đình chị En rất khó khăn. Xã đã làm chế độ cho cháu Hữu là người khuyết tật đặc biệt nặng với mức trợ cấp 675.000 đồng/tháng, người chăm sóc cháu là 270.000 đồng/tháng. Nhưng như vậy cũng chẳng thấm tháp gì. Rất mong sự sẻ chia, giúp đỡ của các Mạnh Thường Quân”.
Mọi sự giúp đỡ cho gia đình chị Rơ Lan En xin gửi về chị Nguyễn Thị Hường-cán bộ Văn hóa-Xã hội xã Ia Kly, điện thoại 01666657264, hoặc Báo Gia Lai: 2A Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku (liên hệ chị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Bạn đọc-Báo ảnh-Tư liệu Báo Gia Lai, số ĐT: 0943065095).
Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

(GLO)- Không có đất sản xuất và công việc ổn định, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng Thủy (SN 1987, thôn 2, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) hàng ngày phải bươn chải để kiếm sống và chăm sóc 2 người con trai mắc bệnh bại não.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.