Hạt gạo nghĩa tình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cuộc sống người dân vùng biên của tỉnh hiện đã có nhiều đổi thay, nhưng đâu đó tại các làng đặc biệt khó khăn vẫn còn xảy ra tình trạng thiếu lương thực vào mùa giáp hạt. Vì vậy, các đơn vị của Binh đoàn 15 đã kịp thời xuất kinh phí mua hàng chục tấn gạo để giúp đỡ người dân trong lúc khó khăn.
  Hỗ trợ gạo giúp người dân vượt qua khó khăn.     Ảnh: V.H
Hỗ trợ gạo giúp người dân vượt qua khó khăn. Ảnh: V.H
Ngay từ sáng sớm, đại diện 36 hộ bệnh nhân phong ở làng Tang (xã Ia Chía, huyện Ia Grai, Gia Lai) đã có mặt tại Nhà văn hóa của làng để nhận gạo do Công ty TNHH một thành viên 74 (Binh đoàn 15) hỗ trợ. Chuyến xe chở gạo vừa dừng bánh, những thanh niên khỏe mạnh trong làng ùa ra cùng các cán bộ, chiến sĩ của đơn vị khiêng từng bao gạo đưa vào Nhà văn hóa để phát cho bà con. Hiện trong làng còn 33 người vẫn bị di chứng của căn bệnh quái ác này nên sức lao động rất hạn chế, cái đói, cái nghèo vẫn luôn đeo bám. Làng có 36 hộ và đều là hộ nghèo. Hiểu được những khó khăn ấy, lãnh đạo Công ty 74 đã thường xuyên quan tâm, giúp đỡ vào dịp lễ, Tết hay mùa giáp hạt. “Làng mình cảm ơn Công ty 74 nhiều lắm, năm 2015 đơn vị đã xây tặng làng một nhà văn hóa với số tiền gần 1 tỷ đồng. Đơn vị cũng thường xuyên đến thăm hỏi, động viên và tặng quà. Hiện nay, do chưa đến mùa thu hoạch nên người dân trong làng bị thiếu lương thực, được Công ty cấp gạo giúp dân vơi bớt khó khăn, mình rất vui”-ông Kpui Hin (già làng Tang) tâm sự.

Mùa giáp hạt năm nay, các đơn vị của Binh đoàn 15 đã hỗ trợ 40 tấn gạo, nhiều thực phẩm và vật dụng sinh hoạt, hơn 2.000 bộ quần áo; tổ chức nhiều buổi khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gần 4.000 hộ dân vùng biên giới tại 2 tỉnh: Gia Lai và Kon Tum. Hiện nay, Binh đoàn 15 đã ưu tiên gần 1.600 ha đất trồng tái canh cao su cho nhân dân các địa phương 2 tỉnh mượn để trồng lúa.

Đã thành thông lệ, đến mùa giáp hạt (từ tháng 6 đến tháng 8 hàng năm), các đơn vị của Binh đoàn 15 lại tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ gạo và lương thực cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn đứng chân. Đây là việc làm hết sức ý nghĩa nhằm giúp các hộ nghèo vơi bớt khó khăn trước mắt, yên tâm lao động sản xuất. Cũng như các đơn vị khác, dịp này, Công ty 74 đã kêu gọi cán bộ, công nhân viên tự nguyện đóng góp với tinh thần “Lá lành đùm lá rách” và xuất kinh phí của đơn vị để mua 11 tấn gạo hơn 1.000 chai nước mắm (trị giá gần 150 triệu đồng) tặng 1.070 hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Ia Chía (huyện Ia Grai) và 2 xã Ia Dơk, Ia Kla (huyện Đức Cơ), mỗi hộ nhận 10-15 kg gạo và 1 chai nước mắm.
Cầm trên tay bao gạo do lãnh đạo Công ty 74 tặng, ông Rơ Mah Thon (thôn Ia Tang, xã Ia Kla) không giấu được xúc động: “Gia đình mình có 5 người, mấy tháng nay mưa nhiều không đi làm thuê làm mướn được, mùa thu hoạch thì chưa đến nên thiếu lương thực. Nhờ Công ty giúp gạo nên nhà mình đỡ thiếu thốn hơn trong những ngày sắp tới. Không chỉ giúp gạo mà cán bộ Công ty còn đến nhà hướng dẫn mình trồng cà phê và hồ tiêu. Năm sau, khi gần 1 ha cà phê cho thu hoạch, chắc chắn gia đình sẽ không còn thiếu đói”.
Không chỉ cấp gạo cứu đói cho người dân mỗi mùa giáp hạt, từ năm 2014 đến nay, Công ty 74 thực hiện chủ trương khai hoang, mở đất và dành gần 400 ha đất trồng tái canh cây cao su ưu tiên cho 730 hộ dân tộc thiểu số thuộc 3 xã nêu trên trồng lúa để chủ động về lương thực. Ngoài ra, đơn vị còn hỗ trợ thêm giống, phân bón, hướng dẫn bà con kỹ thuật trồng và chăm sóc lúa nước. Nhờ đó, diện tích lúa của bà con phát triển tốt, bình quân đạt 3 tấn/ha.
Trao đổi với P.V về việc làm nghĩa tình nơi biên giới, Thượng tá Nguyễn Xuân Hùng-Giám đốc Công ty 74-cho biết: “Năm nay, việc khai thác mủ không đạt sản lượng cao do mưa nhiều. Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm của mình, chúng tôi vẫn duy trì việc cấp gạo để giúp bà con vơi bớt khó khăn khi mùa giáp hạt. Chung tay cùng nhân dân khắc phục những khó khăn cũng là nhiệm vụ chính trị quan trọng của đơn vị, góp phần cùng các địa phương trên địa bàn đứng chân xây dựng nông thôn mới”.
Vĩnh Hoàng

Có thể bạn quan tâm

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.
Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

(GLO)- Chiều 3-3, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Gia Lai phối hợp với Bệnh viện Quân y 211 (Quân đoàn 3) và Phân Ban gia đình phật tử-thuộc Giáo hội phật giáo tỉnh cùng Câu lạc bộ hiến máu nhân đạo Giọt Hồng Lam tổ chức chương trình “Hiến máu nhân đạo” đợt 1-2024.
Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

(GLO)- Ngày 23-2, Hội Chữ thập đỏ huyện Kbang phối hợp với Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Phú Cường Phát (TP. Hồ Chí Minh) và Câu lạc bộ tình nguyện viên Chữ thập đỏ “Trái tim tình nguyện Kbang” tặng quà cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn.