Chư Pah: Quan tâm giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bằng nhiều cách làm thiết thực, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Chư Pah (Gia Lai) đã chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC), tạo động lực và tiếp thêm niềm tin để họ vươn lên ổn định cuộc sống.
  Nhờ được Hội NNCĐDC/dioxin huyện Chư Pah hỗ trợ, ông Huỳnh Văn Tiến  (thôn 3, thị trấn Phú Hòa) đã mua được 1 con bò sinh sản để làm sinh kế.  Ảnh: L.H
Nhờ được Hội NNCĐDC/dioxin huyện Chư Pah hỗ trợ, ông Huỳnh Văn Tiến (thôn 3, thị trấn Phú Hòa) đã mua được 1 con bò sinh sản để làm sinh kế. Ảnh: Lê Hải
Bà Rơ Châm Ha Yo (làng Óp, xã Ia Phí) từng tham gia kháng chiến chống Mỹ và bị nhiễm chất độc da cam. Vợ chồng bà sinh được 3 người con thì có 1 người bị bệnh thần kinh do di chứng của chất độc da cam/dioxin. Nguồn thu nhập từ 2 sào ruộng của gia đình không đủ chữa trị cho con. Cuộc sống vốn đã khó khăn lại càng khó khăn hơn khi bệnh tình của con bà ngày càng nặng và đã qua đời cách đây không lâu. Xét thấy hoàn cảnh quá khó khăn của gia đình, năm 2016, từ nguồn vốn hỗ trợ của tỉnh, Hội NNCĐDC/dioxin huyện Chư Pah đã hỗ trợ gia đình 1 cặp bò, hiện đã phát triển được 4 con. Nhờ đó, gia đình bà đã thoát nghèo.
Ông Huỳnh Văn Tiến (thôn 3, thị trấn Phú Hòa) cho biết: Vợ chồng ông bà đều tham gia kháng chiến chống Mỹ. Hòa bình lập lại, trở về địa phương, ông vừa là thương binh, vừa bị nhiễm chất độc da cam/dioxin. Vết thương cũ thường xuyên tái phát cộng với nhiều bệnh mãn tính khiến ông không còn đủ sức khỏe để lao động. Vợ chồng ông sinh được 5 người con thì người con út bị ung thư máu. Dành dụm được đồng nào gia đình đều lo thuốc thang cho con nên cuộc sống vô cùng khó khăn. “Năm 2017, Hội NNCĐDC/dioxin huyện cho tôi vay 10 triệu đồng không tính lãi trong vòng 3 năm. Tôi dùng số tiền này mua một con bò cái, đến nay bò đã đẻ được 1 con bê. Nhờ được chia sẻ, giúp đỡ kịp thời, vợ chồng tôi như được tiếp thêm động lực để vươn lên, ổn định cuộc sống”.
Huyện Chư Pah hiện có trên 400 đối tượng bị phơi nhiễm chất độc da cam/dioxin với những di chứng như: dị tật bộ phận cơ thể, mù, thiểu năng trí tuệ, bệnh tim, vô sinh… Vì vậy, hầu hết số đối tượng bị nhiễm chất độc da cam đều thuộc diện nghèo, khó khăn. Trong 5 năm qua, Hội NNCĐDC huyện Chư Pah luôn chú trọng chăm sóc, giúp đỡ các NNCĐDC. Bằng sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ Hội, sự phối hợp của các cơ quan chức năng, những năm qua, NNCĐDC/dioxin trên địa bàn huyện đã nhận được sự chăm sóc, giúp đỡ bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.
Trong 5 năm (2013-2018), từ nguồn kinh phí 350 triệu đồng vận động được, Hội NNCĐDC huyện đã hỗ trợ vốn 60 triệu đồng không tính lãi cho 6 gia đình vay phát triển sản xuất, hỗ trợ gần 53 triệu đồng cho 10 NNCĐDC/dioxin được nuôi dưỡng tại gia đình, tặng 3 sổ tiết kiệm (trị giá 10 triệu đồng/sổ) và 160 suất quà cho các NNCĐDC/dioxin…
Trao đổi với chúng tôi, bà Trần Thị Xuân Đức-Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin huyện Chư Pah-cho biết: Toàn huyện có 411 hội viên Hội NNCĐDC/dioxin. Những năm qua, Hội luôn cố gắng làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mình vì quyền lợi chính đáng của hội viên. Hội cũng thường xuyên tuyên truyền, thăm hỏi, động viên các nạn nhân, giúp đỡ họ vươn lên trong cuộc sống. Thời gian tới, các cấp Hội trên địa bàn huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn để vận động các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm để chung tay xoa dịu nỗi đau, giúp nạn nhân da cam ổn định cuộc sống.
Lê Hải

Có thể bạn quan tâm

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.
Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

(GLO)- Chiều 3-3, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Gia Lai phối hợp với Bệnh viện Quân y 211 (Quân đoàn 3) và Phân Ban gia đình phật tử-thuộc Giáo hội phật giáo tỉnh cùng Câu lạc bộ hiến máu nhân đạo Giọt Hồng Lam tổ chức chương trình “Hiến máu nhân đạo” đợt 1-2024.
Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

(GLO)- Ngày 23-2, Hội Chữ thập đỏ huyện Kbang phối hợp với Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Phú Cường Phát (TP. Hồ Chí Minh) và Câu lạc bộ tình nguyện viên Chữ thập đỏ “Trái tim tình nguyện Kbang” tặng quà cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn.