Một cháu bé có thể phải bỏ học vì nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mẹ bị tai biến phải bán hết gia sản để chữa trị nhưng vẫn chưa khỏi bệnh, bố thì tật nguyền do tai nạn lao động nên cháu Ngô Ngọc Bảo (lớp 5, Trường Tiểu học số 2 Hòa Phú, xã Hòa Phú, huyện Chư Pah) đang có nguy cơ phải bỏ học để phụ giúp gia đình.

Chiều 7-3, chúng tôi cùng nhóm thiện nguyện Từ tâm Chư Pah tìm đến gia đình anh Ngô Văn Hồng (SN 1965) và chị Đỗ Thị Tuyết Mai (SN 1971, ở thôn 4, xã Hòa Phú, huyện Chư Pah). Chị Mai đang ngồi bất động trên chiếc ghế nhựa trước cửa nhà, 2 bàn tay run run, mắt nhìn chúng tôi cảm kích mà không nói nên lời. Chỉ có anh Hồng khập khiễng ra sân đón khách.

 

Cháu Ngô Ngọc Bảo đang chăm sóc cho mẹ bị tai biến và bố khuyết tật. Ảnh: Đ.Y
Cháu Ngô Ngọc Bảo đang chăm sóc cho mẹ bị tai biến và bố khuyết tật. Ảnh: Đ.Y

Rót nước mời chúng tôi, anh kể về hoàn cảnh bi đát của mình. Một ngày đầu tháng 12-1985, đang đào hố cà phê thuê cho một gia đình trong thôn thì lưỡi cuốc của anh vướng phải mìn khiến anh mất 2 cánh tay, cụt chân trái, hỏng 1 mắt và gãy hàm dưới. Từ đó, anh sống trong nỗi đau thể xác và tinh thần trong cảnh nghèo khó.

Năm 2006, anh Hồng xây dựng gia đình với chị Đỗ Thị Tuyết Mai. Anh chị sinh cháu Bảo năm 2007. Vợ chồng tần tảo làm ăn cũng dành dụm mua được 5 sào cà phê, lúc rỗi việc còn đi làm thuê. “Cuộc sống gia đình tưởng có chút khởi sắc thì giữa năm 2015, sau một cơn đau nặng, vợ tôi bị tai biến liệt nửa người, phải nằm một chỗ. Ngoài lo tiền chạy chữa cho vợ, tôi còn chăm sóc, đưa đón con đi học nên không có thời gian đi làm”-anh Hồng cho biết.

Cuộc sống gia đình vốn chẳng khấm khá gì nay lại càng túng quẫn. Khi không còn biết chạy vạy, vay mượn ở đâu để có tiền chữa bệnh cho vợ, anh Hồng đành phải bán đi 5 sào cà phê. Rồi mảnh đất rộng 20 mét ngang bố mẹ để lại cũng phải bán đi một nửa. Thế mà bệnh của chị Mai vẫn không thuyên giảm.

Anh Hồng rầu rầu tâm sự: “Bác sĩ bảo, vợ tôi phải nhập viện điều trị mới có cơ hội khỏi bệnh. Nhưng vì hoàn cảnh khó khăn, mỗi tháng tôi chỉ biết thuê taxi chở vợ đến bệnh viện khám rồi lấy thuốc một lần. Mỗi lần như thế cũng tốn hơn 1 triệu đồng. Hiện giờ, bệnh của vợ tôi biến chứng qua bệnh liệt rung (Parkinson), muốn chữa được phải tốn cả trăm triệu đồng. Tôi cố gắng làm thật nhiều để có tiền chữa trị cho vợ, nhưng lực bất tòng tâm. Những ngày qua, gia đình không còn tiền mua gạo, tôi phải đi làm, cháu Bảo đành nghỉ học mấy ngày ở nhà chăm sóc và cơm nước cho mẹ thay bố”.

Bảo đang học lớp 5. Dù học rất giỏi nhưng hoàn cảnh gia đình lâm vào khốn cùng nên cháu khó có thể tiếp tục đến trường. Vì vậy, gia đình rất mong sự quan tâm giúp đỡ từ cộng đồng xã hội. Mọi sự hỗ trợ xin liên hệ với anh Ngô Văn Hồng-ĐT: 01634178091 hoặc Báo Gia Lai, 2A Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku (liên hệ chị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Bạn đọc-Báo ảnh-Tư liệu, Báo Gia Lai, ĐT: 0943065095).

Hà Tây

Có thể bạn quan tâm

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.