SGK Tiếng Việt 1 - Cánh Diều: In bổ sung và phát miễn phí tài liệu đã chỉnh sửa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Đó là báo cáo của Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ tại cuộc họp giao ban báo chí Ban Tuyên giáo trung ương về Sách giáo khoa Tiếng Việt 1 - Cánh Diều.

Trước phản ánh về việc SGK môn Tiếng Việt lớp 1 của bộ sách Cánh Diều có một số nội dung chưa phù hợp, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, Bộ trưởng Bộ GDĐT đã yêu cầu Hội đồng Quốc gia thẩm định SGK môn Tiếng Việt lớp 1 (Hội đồng Thẩm định) rà soát, làm việc với tác giả SGK môn Tiếng Việt lớp 1 của bộ sách Cánh Diều.

Hội đồng Thẩm định và tác giả đã thống nhất tiếp thu tối đa các ý kiến góp ý để chỉnh sửa SGK cho phù hợp hơn. Các từ ngữ như "nhá", "nom" "quà... quà", Hội đồng Thẩm định đã khuyến nghị ở biên bản vòng 1. Sau khi rà soát sách, Hội đồng Thẩm định tiếp tục đề nghị nhóm tác giả tìm các từ ngữ khác phù hợp và hay hơn. Một số từ ngữ được đề cập nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng như "chén", "cuỗm", "tợp", "lồ ô"..., hội đồng đề nghị nhóm tác giả tìm từ ngữ khác phù hợp.

Bên cạnh đó, một số đoạn bài khác được phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng như "Ve và gà", "Ước mơ của tảng đá", "Quạ và chó", Hội đồng Thẩm định đề nghị nhóm tác giả thay bài khác phù hợp. Các tác giả nên chọn các đoạn/bài trong kho tàng văn học Việt Nam thay vì truyện ngụ ngôn và các đoạn/bài đa nghĩa.

 

Sách giáo khoa Tiếng Việt 1 - Cánh Diều gặp nhiều phản ứng từ phía dư luận.
Sách giáo khoa Tiếng Việt 1 - Cánh Diều gặp nhiều phản ứng từ phía dư luận.


Nhà xuất bản và nhóm tác giả xây dựng phương án chỉnh sửa, hiệu đính sẽ phải gửi Hội đồng Thẩm định để thẩm định, báo cáo Bộ trưởng Bộ GDĐT xem xét nội dung chỉnh sửa trước ngày 15/11.

Ngoài ra, tiến hành rà soát tất cả 5 bộ sách để xem có vấn đề gì cần chỉnh sửa hay không, những lỗi lớn thì phải thay đổi, những lỗi nhỏ, chưa thực sự phù hợp thì có thể điều chỉnh trong quá trình sử dụng.

Trước những thông tin giáo viên không được phát biểu về bộ sách Cánh Diều, phải chăng Bộ GDĐT có chỉ đạo không cho giáo viên phát ngôn về điều này, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ khẳng định Bộ GDĐT không có văn bản nào quy định giáo viên không được lên tiếng phản ánh về những bất cập trong thực hiện chương trình mới. Tuy nhiên, ông Nguyễn Hữu Độ cho biết, Bộ GDĐT tiếp nhận thông tin phản ánh về những bất cập trong SGK Cánh Diều Tiếng Việt lớp 1 hơi chậm.

Bộ sẽ chỉ đạo các Sở GDĐT yêu cầu các nhà trường hướng dẫn, hỗ trợ giáo viên chủ động lựa chọn ngữ liệu khác phù hợp (nếu cần thiết) để tổ chức dạy học cho học sinh căn cứ vào yêu cầu của ngữ liệu được quy định trong chương trình Ngữ văn, cũng như trình độ của học sinh, căn cứ vào mục tiêu của hoạt động dạy học đúng theo quy định của chương trình và các văn bản hướng dẫn của Bộ GD-ĐT.

Thứ trưởng Bộ GDĐT cho hay đã chỉ đạo nhà xuất bản phát hành SGK Tiếng Việt lớp 1 của bộ sách Cánh Diều in thêm tài liệu chỉnh sửa, bổ sung và phát hành miễn phí cho học sinh và các trường đang sử dụng SGK này. Bộ đang tiếp tục nghiên cứu để bổ sung các quy định về việc tổ chức thực nghiệm khi biên soạn SGK, việc tổ chức đọc phản biện độc lập các bản mẫu SGK khi hội đồng thẩm định đánh giá “đạt” và lấy ý kiến góp ý rộng rãi của các lực lượng xã hội trước khi Bộ trưởng Bộ GDĐT phê duyệt.

Việc trưng cầu ý kiến này được thực hiện trên cổng thông tin của Bộ GDĐT tương tự quy trình lấy ý kiến các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật.


https://danviet.vn/sgk-tieng-viet-1-canh-dieu-in-bo-sung-va-phat-mien-phi-tai-lieu-da-chinh-sua-20201021091348612.htm

Theo HÀ MY (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.