Nghỉ hưu trước tuổi có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Người lao động nghỉ hưu trước tuổi không được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Bởi khi về hưu sớm, lao động có quyết định nghỉ hưu được hưởng lương hưu nên không được nhận trợ cấp thất nghiệp.

Các chế độ BHXH được hưởng khi nghỉ hưu trước tuổi là vấn đề nhiều lao động chuẩn bị về hưu quan tâm, trong đó có vấn đề hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Căn cứ Điều 49 Luật Việc làm năm 2013, người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đủ điều kiện sau đây:

Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ trường hợp người lao động hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng; Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động…; Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng; Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm.

 
Người lao động có quyết định nghỉ hưu được hưởng lương hưu nên không được nhận trợ cấp thất nghiệp.
Người lao động có quyết định nghỉ hưu được hưởng lương hưu nên không được nhận trợ cấp thất nghiệp.


Từ đó, có thể thấy lao động đủ điều kiện nghỉ hưu trước tuổi được hưởng chế độ hưu trí sẽ không nhận được trợ cấp thất nghiệp.

Theo quy định hiện hành tại Điều 54, 55 Luật BHXH 2014, điều kiện hưởng lương hưu trong trường hợp về hưu trước tuổi là có đủ 20 năm đóng BHXH và đủ tuổi theo quy định sau đây: Người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên, nam đủ 55 tuổi, nữ đủ 50 tuổi; Người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên, nam đủ 50 tuổi, nữ đủ 45 tuổi; Bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên và có đủ 15 năm trở lên làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Trường hợp này không quy định tuổi; Nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp…

Mức lương hưu hàng tháng của lao động đủ điều kiện về hưu trước tuổi được tính như người nghỉ hưu đủ tuổi, sau đó cứ mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi quy định thì giảm 2%.

Trường hợp tuổi nghỉ hưu có thời gian lẻ đến đủ 6 tháng thì mức giảm là 1%, từ trên 6 tháng thì không giảm tỉ lệ phần trăm do nghỉ hưu trước tuổi (theo khoản 3, Điều 56 Luật BHXH 2014).

Ví dụ: Bà H. nghỉ hưu vào tháng 9-2020, đủ 51 tuổi, thời gian đóng BHXH là 28 năm và bị suy giảm khả năng lao động 64%. Đối chiếu với quy định nêu trên, bà H. đủ điều kiện về hưu trước tuổi và được hưởng lương hưu. Vì vậy bà H. không được nhận trợ cấp thất nghiệp.

Về thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp. Căn cứ khoản 2, Điều 50 Luật Việc làm 2013, thời gian hưởng trợ cấp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Theo NLĐO

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.