Đức Cơ giàu tiềm năng phát triển điện mặt trời mái nhà

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Theo kết quả khảo sát của cơ quan chuyên môn, huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai) có số giờ nắng trung bình khá cao với khoảng 5 giờ/ngày, rất thích hợp cho việc phát triển năng lượng điện mặt trời. Do vậy, thời gian vừa qua, trên địa bàn huyện đã có nhiều nhà đầu tư cũng như hộ dân tận dụng mái nhà để lắp đặt hệ thống điện mặt trời.
Trong 9 tháng năm 2020, Điện lực Đức Cơ đã nghiệm thu đóng điện cho 64 khách hàng lắp đặt hệ thống điện mặt trời, trong đó, đấu nối vào lưới điện hạ áp cho 56 hệ thống điện mặt trời mái nhà với công suất trên 1,51 MWp; đấu nối vào lưới điện trung áp cho 8 dự án lắp hệ thống điện năng lượng trên mái trang trại nông nghiệp công nghệ cao với công suất gần 8 MWp. Như vậy, đến thời điểm này, tổng công suất điện năng lượng mặt trời tại Đức Cơ đã được đấu nối lên lưới điện trên 9,4 MWp, góp phần bổ sung nguồn năng lượng cho hệ thống điện trên địa bàn huyện. 
Ông Phan Thành Phúc (tổ 6, thị trấn Chư Ty) cho hay: “Gia đình tôi vừa lắp hệ thống pin năng lượng mặt trời mái nhà với công suất 20 kWp. Điện lực Đức Cơ đã kiểm tra, nghiệm thu và đồng ý cho đấu nối vào lưới điện hạ áp hiện có, đồng thời lắp công tơ 2 chiều và ký hợp đồng mua bán điện. Hiện nay, ngoài lượng điện sử dụng cho sinh hoạt hàng ngày thì gia đình tôi còn có lượng điện dư để bán lên lưới cho Điện lực trung bình khoảng 5 triệu đồng/tháng. Hơn nữa, sau khi lắp tấm pin năng lượng trên mái thì nhiệt độ trong nhà có giảm hơn, không phải sử dụng các thiết bị làm mát”.
Ông Trần Thiện Khiêm-Giám đốc Công ty cổ phần ECO BOS, chủ dự án điện năng lượng mặt trời trên mái trang trại nông nghiệp công nghệ cao tại xã Ia Dom-cho biết: “Trang trại của chúng tôi trồng cây dược liệu, còn trên mái trang trại thì kết hợp lắp tấm pin năng lượng mặt trời có công suất 998 kWp. Từ ngày 18-9, hệ thống điện năng lượng mặt trời của chúng tôi đã được Công ty Điện lực Gia Lai đồng ý cho phép đấu nối hòa vào lưới điện”.
Lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái ở huyện Đức Cơ. Ảnh: Kim Linh
Lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái ở huyện Đức Cơ. Ảnh: Kim Linh
Để khuyến khích nhà đầu tư điện năng lượng mặt trời mái nhà, tất cả 64 khách hàng tham gia lĩnh vực này đã được Điện lực Đức Cơ hỗ trợ lắp đặt miễn phí công tơ 2 chiều, đóng điện hòa lưới kịp thời và ký hợp đồng mua bán điện theo quy định. Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn có thêm 31 nhà đầu tư đăng ký dự án lắp đặt pin năng lượng trên mái trang trại nông nghiệp công nghệ cao nối lưới trung áp đang được đơn vị hỗ trợ thực hiện các thủ tục đầu tư.  
Trao đổi với P.V, ông Trần Minh Thắng-Giám đốc Điện lực Đức Cơ-cho biết: “Thời gian tới, đơn vị tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện và thực hiện việc ký kết hợp đồng mua bán điện cho các khách hàng bán điện từ công trình điện mặt trời mái nhà. Đồng thời, chúng tôi tiến hành kiểm tra kỹ thuật, nhanh chóng giải quyết việc đấu nối các dự án năng lượng mặt trời kết hợp mái trang trại đang thi công xây dựng lên lưới điện để các nhà đầu tư có thể được đóng điện hòa lưới khi đảm bảo đầy đủ các điều kiện”.

Tính đến cuối tháng 9-2020, trên địa bàn tỉnh có 932 chủ đầu tư đưa hệ thống vào vận hành và ký hợp đồng bán điện với Công ty Điện lực Gia Lai với tổng công suất 25,5 MWp; 51 chủ đầu tư lắp đặt hệ thống đã đưa vào vận hành nhưng chưa ký hợp đồng bán điện với tổng công suất 51 MWp; 131 chủ đầu tư lắp đặt hệ thống đã thỏa thuận đấu nối và đấu nối với tổng công suất 120,5 MWp và 398 chủ đầu tư đang triển khai lắp đặt với tổng công suất 365,5 MWp.

KIM LINH

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.