Bộ GDĐT sẽ trực tiếp giám sát thực nghiệm sách giáo khoa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bộ GDĐT cho hay sẽ trực tiếp tham gia trong việc phối hợp chỉ đạo công tác thực nghiệm sách giáo khoa.
Tăng thời gian thực nghiệm sách giáo khoa
Trước những phản ánh về bất cập trong sách giáo khoa tiếng Việt lớp 1 thuộc bộ sách Cánh Diều, có ý kiến cho rằng, việc bộ sách Cánh Diều dù đã được thực nghiệm trong trường học, nhưng chỉ sau vài ba tuần áp dụng đại trà lại bộc lộ những hạn chế và buộc phải điều chỉnh đã cho thấy, việc thực nghiệm chưa hiệu quả.
"Một số chỉ đạo của Bộ về sách giáo khoa lớp 1 ở năm học này chỉ mang tính chất chữa cháy. Vì tất cả những vấn đề trên xảy ra là do chúng ta không có thời gian thực nghiệm một cách nghiêm túc đối với chương trình sách giáo khoa lớp 1" - TS Vũ Thu Hương nhận xét. 

Một trang sách giáo khoa tiếng Việt 1, bộ sách Cánh Diều.
Một trang sách giáo khoa tiếng Việt 1, bộ sách Cánh Diều.
Theo bà Hương, thời gian thực nghiệm sách giáo khoa phải được chuẩn bị, kéo dài từ 1 đến 2 năm. Nhưng trên thực tế, cả chương trình giáo dục phổ thông mới lại được thực nghiệm chỉ trong 1 tháng.
Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, sách giáo khoa không còn đóng vai trò tối quan trọng như chương trình cũ. Tuy nhiên, theo bà Hương do nhiều lý do khách quan như dịch bệnh đã gây nhiều áp lực đối với giáo viên, thời gian tập huấn cho chương trình mới cũng bị hạn chế.
"Bất cập trong dạy học lớp 1 là do giáo viên chưa nắm bắt được tinh thần của chương trình mới, chưa thực hiện tốt phương pháp dạy học. Trong khi đó, Bộ GDĐT khẳng định chương trình mới đã trao quyền chủ động cho giáo viên. Tuy nhiên, hầu hết các giáo viên đều lúng túng, khó khăn trong khi dạy" - bà Hương nhận định.
Bộ GDĐT trực tiếp tham gia thực nghiệm sách giáo khoa
Chia sẻ về vấn đề này trong buổi tọa đàm "Thực hiện Nghị quyết 88 của Quốc hội với việc đổi mới giáo dục phổ thông" tổ chức chiều 29/10, ông Nguyễn Hữu Độ - Thứ trưởng Bộ GDĐT khẳng định, Bộ đã rút kinh nghiệm sau những phản hồi về một số nội dung sách giáo khoa tiếng Việt lớp 1. Theo đó, Bộ GDĐT sẽ sát sao, hoàn thiện quy trình thẩm định sách từ lớp 2 đến lớp 12 tới đây, nhằm đảm bảo chất lượng chương trình giáo dục phổ thông mới theo đúng lộ trình.
Bộ GDĐT dự kiến trong thời gian tới sẽ tập trung vào việc giám sát chặt quá trình thực nghiệm sách. Bộ cũng trực tiếp tham gia trong việc phối hợp chỉ đạo công tác thực nghiệm sách giáo khoa cùng các nhà xuất bản.
Bên cạnh đó, trong thời gian sắp tới, Bộ sẽ tăng cường khâu thẩm định nội bộ tại các nhà xuất bản. Các nhà xuất bản trước khi gửi bản mẫu hoàn thiện lên Bộ thì đã phải tổ chức thẩm định sơ bộ. Bộ GDĐT đặt mục tiêu nâng cao chất lượng của các bản mẫu trước khi gửi lên Hội đồng thẩm định quốc gia - ông Độ nói.
Ngoài ra, ông Độ cho hay cần mở rộng đối tượng để có thể thêm các ý kiến đóng góp một cách rộng rãi hơn, từ đó chắt lọc nhiều ý kiến tốt cho quá trình chỉnh sửa.
Ông Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GDĐT) cho biết, sách giáo khoa lớp 6 hiện tại cũng đang trong quá trình thẩm định vòng 2. Trong những nội dung được thẩm định, Bộ yêu cầu hội đồng thẩm định cần tăng cường thảo luận, tranh luận với tác giả để giải quyết vấn đề. Mục tiêu cuối cùng là những tranh luận ấy phải giải quyết thấu đáo hơn, đi đến cùng một vấn đề.
Theo Hà My (Dân Việt)

https://danviet.vn/bo-gddt-se-truc-tiep-giam-sat-thuc-nghiem-sach-giao-khoa-20201030093615203.htm

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.