Trường THPT Trần Cao Vân: Tất cả vì học sinh thân yêu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm qua, Chi bộ Trường THPT Trần Cao Vân (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã tích cực triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với nhiệm vụ dạy và học. Nhờ đó, dù mới thành lập 5 năm nhưng nhà trường đã từng bước khẳng định chất lượng giáo dục. 
Đồng hành cùng học sinh
Thầy Bùi Quang Vinh-Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Cao Vân-cho biết: “Muốn xây dựng môi trường giáo dục tích cực thì mỗi giáo viên phải là tấm gương tự học, tự trau dồi và nhiệt huyết để nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ. Tất nhiên, Hiệu trưởng phải là người đi đầu thực hiện”.
Năm học 2020-2021, Trường THPT Trần Cao Vân có 20 lớp với 876 học sinh đến từ các xã: Ia Hlốp, Ia Ko, Ia Glai (huyện Chư Sê), Ia Hla (huyện Chư Pưh), Ia Vê (huyện Chư Prông). Đây đều là những xã khó khăn nên công tác duy trì sĩ số được nhà trường đặc biệt quan tâm, huy động tất cả giáo viên vào cuộc. Ngay từ đầu năm học, nhà trường rà soát danh sách các học sinh khó khăn ở từng lớp để có hình thức giúp đỡ phù hợp. Từ đây, nhiều mô hình ý nghĩa hỗ trợ học sinh đã ra đời.
 Thầy Bùi Quang Vinh-Hiệu trưởng Trường THPT Trần Cao Vân (huyện Chư Sê) trao quà cho các em học sinh khó khăn. Ảnh: Phan Lài
Thầy Bùi Quang Vinh-Hiệu trưởng Trường THPT Trần Cao Vân (huyện Chư Sê) trao quà cho các em học sinh khó khăn. Ảnh: Phan Lài
“Mỗi giáo viên nhận đỡ đầu 1 học sinh có hoàn cảnh khó khăn” là cách làm được trường duy trì 4 năm qua. Theo đó, các giáo viên nhận đỡ đầu tùy theo khả năng để có sự hỗ trợ phù hợp; đó có thể là đồ dùng học tập, áo quần hoặc nhu yếu phẩm. Năm học 2020-2021, giáo viên nhà trường đã nhận đỡ đầu 31 em. Khi thấy học sinh có nguy cơ bỏ học giữa chừng, đại diện Ban Giám hiệu đến tận nhà để tìm hiểu nguyên nhân, động viên, thuyết phục học sinh trở lại trường.
Bên cạnh đó, Công đoàn nhà trường đã xây dựng Quỹ “Nâng cánh ước mơ”. Trên tinh thần tự nguyện, các giáo viên đóng góp tổng cộng 1,5 triệu đồng/tháng để cấp học bổng cho 3 học sinh khó khăn, giúp các em có thêm động lực học tập. Ngoài ra, trước khi năm học mới bắt đầu, nhà trường gửi thư ngỏ kêu gọi sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân. Thấy được hoạt động ý nghĩa của nhà trường nên các Mạnh Thường Quân đã đóng góp hơn 80 triệu đồng hỗ trợ 22 học sinh (500 ngàn đồng/em/tháng) trong cả năm học.
Trường hợp của em Nguyễn Thị Thúy Hạnh (lớp 11A2) là một ví dụ. Gia đình thuộc diện cận nghèo nhưng phải nuôi đến 5 người con ăn học, bố mẹ Hạnh phải làm đủ việc. Mặc dù chịu nhiều thiệt thòi nhưng Hạnh luôn cố gắng đi học đều đặn, chịu khó tiếp thu bài giảng ngay trên lớp. Sự “tiếp sức” của các thầy-cô giáo đã giúp Hạnh có thêm động lực để học tốt. “Được nhà trường giúp đỡ tận tình nên gia đình cũng vơi đi nhiều khó khăn. Em rất biết ơn thầy cô và hứa cố gắng học tập thật tốt”-Hạnh tâm sự.
Không chỉ vậy, với chương trình “1 ngày cho bạn”, hàng tháng, giáo viên và ban cán sự lớp đến tận nhà để thăm hỏi, nắm bắt hoàn cảnh gia đình của những học sinh khó khăn để có hoạt động giúp đỡ, đồng hành kịp thời.
Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học
Để nâng cao chất lượng giảng dạy, định kỳ hàng tháng, giáo viên báo cáo Ban Giám hiệu về tình hình học tập và rèn luyện của học sinh để nhà trường có kế hoạch tăng cường kiến thức. Những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giáo viên đều dạy thêm miễn phí. Năm học 2019-2020, nhà trường đã miễn hoặc giảm 50% tiền học thêm cho hơn 210 học sinh. Nhờ vậy, chất lượng giáo dục của nhà trường được nâng lên rõ rệt.
Nhờ những mô hình ý nghĩa, giáo viên và học sinh xem ngôi trường như mái nhà thứ 2. Ảnh: Phan Lài
Giáo viên Trường THPT Trần Cao Vân luôn gần gũi, quan tâm đến học sinh. Ảnh: Phan Lài

Thầy Bùi Quang Vinh-Hiệu trưởng Trường THPT Trần Cao Vân: “Những năm học tới, các hoạt động, mô hình hiệu quả sẽ tiếp tục được phát huy nhằm tạo môi trường học tập thân thiện để trường thực sự trở thành ngôi nhà thứ 2 của học sinh. Giáo viên tâm huyết, tận tụy với công việc, hết lòng vì học trò; học trò cũng vì thế mà gắn bó với trường lớp để có thành tích tốt hơn trong học tập”.

Cuối mỗi học kỳ, nhà trường tổ chức lấy ý kiến học sinh thông qua cuộc bình chọn danh hiệu “Thầy-cô giáo được yêu thích nhất”. Theo đó, học sinh bỏ phiếu bình chọn cho các thầy-cô giáo dựa trên các tiêu chí về năng lực giảng dạy, sự tận tâm với học sinh. Hoạt động này đã tạo không khí dân chủ trong trường học, cũng là cách giúp nhà trường đánh giá năng lực, phương pháp giảng dạy của giáo viên để có hướng điều chỉnh. Bên cạnh đó, 2 tháng/lần, Hiệu trưởng nhà trường sẽ gặp đại diện các lớp để nghe báo cáo tình hình học tập, phản hồi về công tác giảng dạy của giáo viên và những thắc mắc của học sinh để giải đáp, tháo gỡ kịp thời.

Em Hồ Thị Kim Na (lớp 10A4) chia sẻ: “Thầy-cô giáo không chỉ là người truyền kiến thức mà còn truyền lửa nhiệt tình, luôn quan tâm đến chúng em. Môi trường học tập gần gũi, tích cực giúp chúng em cảm thấy thoải mái để nỗ lực vươn lên học tốt”.

Đồng hành với học sinh trong học tập, Chi bộ nhà trường có cơ sở để đánh giá, giới thiệu những học sinh có thành tích học tập tốt và sôi nổi trong hoạt động phong trào để bồi dưỡng kết nạp vào Đảng. Trong năm học vừa qua, Chi bộ nhà trường đã tạo điều kiện cho 45 học sinh học lớp nhận thức về Đảng và có 1 học sinh vinh dự được kết nạp vào Đảng.
Chú trọng chuyên môn, phát huy vai trò, nhiệt huyết của đội ngũ giáo viên nên nhà trường luôn duy trì chất lượng giáo dục, tỷ lệ học sinh chuyên cần luôn đạt trên 98%; tỷ lệ học sinh thi đỗ kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 đạt 99,52%. Với nhiều nỗ lực, Chi bộ Trường THPT Trần Cao Vân được công nhận chi bộ vững mạnh xuất sắc nhiều năm liền. Năm 2019, Chi bộ được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị.
PHAN LÀI

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.