Trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh: Hiệu ứng tích cực

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chương trình cho trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh chính thức được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) hướng dẫn thực hiện từ năm 2014. Tại Pleiku (tỉnh Gia Lai), sau nhiều năm triển khai, công tác này đã đạt nhiều kết quả khả quan.
Giờ học tiếng Anh của lớp lá 1 Trường Mầm non Hoa Phong Lan (phường Hoa Lư) diễn ra rất sôi nổi với sự hưởng ứng của các bé. Các cháu vừa học vừa tham gia trò chơi vận động, tạo cảm giác thoải mái như đang trong một tiết học ngoại khóa ngoài trời. Trong quá trình tham gia trò chơi vận động, trẻ vẫn có thể thu nạp thêm vốn từ mới tiếng Anh. Bé Hồ Khánh Ngân nói: “Con được học tiếng Anh qua bài hát và các trò chơi nên rất thích. Con đã nghe và hiểu được nhiều câu tiếng Anh”.
Cô Trần Thị Thoa-Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Phong Lan-cho rằng: Các bé trong độ tuổi mẫu giáo ưa thích vận động, thích môi trường vui vẻ. Vì vậy, khi được “học mà chơi, chơi mà học”, bé sẽ cảm thấy hứng thú.
Cho trẻ làm quen với tiếng Anh tại Trường Mầm non Hoa Phong Lan (TP.Pleiku). Ảnh: Trần Dung
Cho trẻ làm quen với tiếng Anh tại Trường Mầm non Hoa Phong Lan (TP. Pleiku). Ảnh: Trần Dung
Nhiều năm nay, nhận thấy nhu cầu cho trẻ làm quen với tiếng Anh của phụ huynh khá cao, nhà trường đã đăng ký với Phòng GD-ĐT TP. Pleiku, sau đó liên kết với các trung tâm Anh ngữ uy tín trên địa bàn để mời giáo viên về dạy. Năm học này, toàn trường có 7 lớp (độ tuổi 4-5) đăng ký học tiếng Anh.
Trường Mầm non Hoa Hồng (phường Hội Thương) cũng được Phòng GD-ĐT TP. Pleiku chọn triển khai thực hiện thí điểm cho trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh. Sau khi lấy ý kiến của phụ huynh, nhà trường đã liên kết với các trung tâm Anh ngữ để lên chương trình giảng dạy cụ thể.
Cô Trần Thị Thủy-Hiệu trưởng nhà trường-thông tin: “Qua quá trình theo dõi, trẻ tự tin, thích thú với phương pháp giảng dạy của giáo viên nước ngoài. Trẻ đã hiểu một số câu mệnh lệnh bằng tiếng Anh của giáo viên; biết 30-40 từ mới về người thân, đồ vật, các câu chào hỏi thông thường... Mỗi tuần, nhà trường chỉ tổ chức 2 buổi học/lớp và mỗi buổi học không quá 30 phút. Năm học 2020-2021, toàn trường có 369 trẻ đăng ký học tiếng Anh”. 

Cô Nguyễn Lê Kiều Vy-giáo viên Trung tâm Anh ngữ Âu Việt (07 Nguyễn Du, TP. Pleiku) cho biết: “Đây là giai đoạn quan trọng giúp trẻ tự tin tiếp cận với một ngôn ngữ mới, từ đó hình thành nền tảng vững chắc cho các kỹ năng nghe-nói-đọc-viết về sau. Chúng tôi đã soạn một chương trình học riêng phù hợp với lứa tuổi mầm non. Công tác quản lý, tổ chức dạy học luôn đảm bảo các quy định và không ảnh hưởng đến việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non. Đội ngũ giáo viên giảng dạy ngoại ngữ của Trung tâm đa số là người nước ngoài với tinh thần nhiệt tình, sáng tạo, trách nhiệm cao nên buổi học diễn ra như một cuộc khám phá, vừa học vừa chơi, giúp các cháu vui vẻ và hứng thú”. 

Học sinh Trường Mầm non Hoa Hồng (phường Hội Thương, TP. Pleiku) hào hứng trong giờ học tiếng Anh với giáo viên người nước ngoài. Ảnh: Mai Ka
Học sinh Trường Mầm non Hoa Hồng (phường Hội Thương, TP. Pleiku) hào hứng trong giờ học tiếng Anh với giáo viên nước ngoài. Ảnh: Mai Ka
Nói về hoạt động cho trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh, chị Nguyễn Thị Hà Anh (tổ 5, phường Hội Thương) chia sẻ: Trong giai đoạn mẫu giáo, các con học tiếng Anh theo cách riêng, chủ yếu qua các hoạt động vui chơi, tương tác với giáo cụ trực quan, bắt chước nhanh và có thể tự tìm ra các quy tắc để nhớ ngôn ngữ mới. Bởi vậy, khi cho con tham gia học làm quen với tiếng Anh tại trường cùng giáo viên nước ngoài, các con rất thích và tự tin hơn nhiều trong giao tiếp.
Theo đánh giá của Phòng GD-ĐT TP. Pleiku, các trường tổ chức cho trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh đang đi đúng hướng. Đây là cơ hội để trẻ được tiếp xúc với người nước ngoài, tạo điều kiện thuận lợi để các cháu tiếp cận với chương trình học tiếng Anh chính thức ở bậc tiểu học.
Bà Phạm Thị Kim Thoa-Phó Trưởng phòng GD-ĐT TP. Pleiku-thông tin: “Năm học 2019-2020, thành phố có 14 trường mầm non đăng ký tổ chức cho trẻ làm quen với tiếng Anh, trong đó có 4 trường tư thục. Sau những kết quả tích cực và nhận được sự ủng hộ của phụ huynh, năm học này đã có 19 trường bắt đầu triển khai. Phòng sẽ có kế hoạch mở rộng thêm chương trình dạy tiếng Anh cho trẻ mầm non ở các trường”.

Bà Nguyễn Thị Phương Huệ-Trưởng phòng Giáo dục Mầm non (Sở GD-ĐT): “Để trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh một cách hiệu quả phải tính đến các quy luật tâm lý về tiếp thu ngoại ngữ ở giai đoạn mẫu giáo. Việc triển khai và nhân rộng mô hình này nên tổ chức ở những trường có điều kiện chứ không triển khai đại trà vì còn phụ thuộc vào nhu cầu của phụ huynh và điều kiện cơ sở vật chất nhà trường. Các trường có nhu cầu thì đăng ký với Phòng GD-ĐT để gửi về Sở. Khi có chủ trương, Sở sẽ triển khai. Hiện nay, toàn tỉnh đã có 26 trường mầm non tổ chức cho trẻ làm quen với tiếng Anh, chủ yếu là các trường ở TP. Pleiku và một số địa phương có điều kiện kinh tế-xã hội phát triển”.

MAI KA

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.