Gia Lai: Kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2020 phản ánh đúng thực chất dạy và học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 27-8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Theo đó, tỉnh Gia Lai có tỷ lệ thí sinh đậu tốt nghiệp THPT đạt 97,53%, tăng 6,91% so với năm 2019. Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Tư Sơn cho rằng, kết quả này phản ánh đúng thực chất công tác dạy và học của địa phương, tạo được sự phấn khởi trong học sinh sau khi trải qua một kỳ thi đặc biệt giữa mùa đại dịch.

Số liệu thống kê sơ bộ của Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục (Sở GD-ĐT) cho thấy, năm nay, tỷ lệ thí sinh tại Gia Lai đậu tốt nghiệp THPT đạt tương đối cao với 97,53% (tăng 6,91% so với năm 2019). Trong đó, khối THPT đạt 99,5%; khối Giáo dục thường xuyên đạt 78,95%; khối thí sinh tự do đạt 70,99%.

Đặc biệt, nếu năm 2019, toàn tỉnh chỉ có 4  trường học có tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp 100% thì năm nay đã tăng vọt lên 25 đơn vị. Trong số này, các trường: Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh; THPT Dân tộc Nội trú Đông Gia Lai (thị xã An Khê); THPT chuyên Hùng Vương; THCS và THPT Kpă Klơng (huyện Mang Yang)… vẫn giữ vững được thành tích có 100% học sinh đậu tốt nghiệp. Ngoài 25 đơn vị kể trên, toàn tỉnh có 14 trường đạt tỷ lệ tốt nghiệp trên 99%; 7 trường đạt trên 98% và 2 trường đạt trên 97%.

Riêng ở khối Giáo dục thường xuyên, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên huyện Chư Pưh có tỷ lệ thí sinh đậu tốt nghiệp cao nhất với 88%; thấp nhất là Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên huyện Krông Pa với 50,91%. Các đơn vị còn lại đạt từ 70,27% đến 87,27%.

Các thí sinh trường THPT Chi Lăng (TP. Pleiku)  vui mừng kết thúc kỳ thi  tốt nghiệp THPT năm 2020.  Ảnh: ĐỨC THỤY
Các thí sinh trường THPT Chi Lăng (TP. Pleiku) vui mừng kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Ảnh: Đức Thụy


Với mục tiêu đào tạo nguồn cán bộ và nguồn nhân lực dân tộc thiểu số chất lượng cao phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội và củng cố quốc phòng-an ninh của địa phương, nhiều năm qua, chất lượng dạy và học ở Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh không ngừng được nâng cao. Minh chứng rõ nét nhất chính là kết quả đậu tốt nghiệp THPT của trường trong suốt 9 năm qua đều đạt tỷ lệ tuyệt đối.

Thầy Võ Thành Nguyên-Hiệu trưởng nhà trường-cho biết: “Kỳ thi tốt nghiệp năm nay, toàn trường có 141 em dự thi và đều đậu. Qua khảo sát bước đầu, chúng tôi thấy điểm thi của các em cũng tương đối cao và mức độ chênh lệch giữa điểm trung bình lớp 12 so với điểm trung bình xét tốt nghiệp THPT nằm ở mức thấp. Điều đó đã phản ánh rất khách quan, trung thực, đúng thực chất chất lượng dạy học của nhà trường cũng như năng lực học sinh”.

Kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 cũng ghi nhận sự bứt phá vươn lên của nhiều ngôi trường vùng khó. Nằm ở xã biên giới Ia Krai (huyện Ia Grai), năm nay, Trường THPT A Sanh có 227 học sinh lớp 12 dự thi tốt nghiệp, trong đó có 41 em người dân tộc thiểu số; tỷ lệ đậu tốt nghiệp đạt 100%.

Không giấu được niềm phấn khởi, thầy Nguyễn Thành Danh-Phó Hiệu trưởng phụ trách nhà trường-chia sẻ: “Kết quả này là ngoài mong đợi đối với một ngôi trường vùng biên còn lắm gian khó như THPT A Sanh. Năm ngoái, tỷ lệ đậu tốt nghiệp THPT của trường là 95%, có 10 em hỏng thi.  Thực hiện chỉ đạo của Sở GD-ĐT, chúng tôi đã tập trung những học sinh ở 2 nhóm có nguy cơ này để bồi dưỡng, bổ sung kiến thức; đồng thời sắp xếp, bố trí giáo viên có tâm huyết để ôn luyện theo kiểu “cầm tay chỉ việc” cho từng em; thường xuyên động viên học sinh nỗ lực hơn nữa để vượt qua kỳ thi cuối cấp quan trọng này. Và khi biết được kết quả không em nào của trường bị rớt tốt nghiệp, chúng tôi thật sự rất vui mừng. Đây chính là động lực để thầy và trò nhà trường tiếp tục phấn đấu trong những năm tiếp theo”.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tại Gia Lai có 13.384 thí sinh đăng ký dự thi được bố trí tại 37 điểm thi với 589 phòng thi ở 17 huyện, thị xã, thành phố. Trao đổi với P.V, Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Tư Sơn nhận định, kết quả kỳ thi đã phản ánh đúng thực chất công tác dạy và học của địa phương, tạo được sự phấn khởi trong toàn ngành, giải tỏa được tâm lý lo lắng cho phụ huynh và học sinh khi phải trải qua một kỳ thi đặc biệt giữa đại dịch.

Các thí sinh trường THPT Chi Lăng (TP. Pleiku) vui mừng kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Ảnh: ĐỨC THỤY
Việc các trường phân luồng học sinh theo học lực để có giải pháp ôn luyện hiệu quả đã góp phần nâng cao tỷ lệ đậu tốt nghiệp THPT năm nay. Ảnh: Hồng Thi
Các trường có tỷ lệ học sinh (không tính thí sinh tự do) đậu tốt nghiệp đạt 100%: THPT chuyên Hùng Vương, THPT Phan Bội Châu, THPT Pleiku, Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh; Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương-Gia Lai và THPT Chi Lăng (Pleiku); THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, THCS và THPT Nguyễn Văn Cừ (Chư Sê); THPT Dân tộc Nội trú Đông Gia Lai; THPT Phạm Văn Đồng, THPT A Sanh (Ia Grai); THPT Lê Quý Đôn, THPT Trần Phú, THPT Pleime (Chư Prông); THPT Nguyễn Tất Thành, THPT Phan Chu Trinh (Ia Pa); THPT Trần Quốc Tuấn, THPT Võ Văn Kiệt (Phú Thiện); THPT Nguyễn Thái Học (Chư Pưh); THPT Anh Hùng Núp (Kbang); THCS và THPT Kpă Klơng (Mang Yang); THCS và THPT Phạm Hồng Thái (Chư Păh); THCS và THPT Y Đôn (Đak Pơ); THPT Đinh Tiên Hoàng (Krông Pa); THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Đak Đoa).

“Nhìn vào kết quả năm nay và đối sánh với các năm trước có thể thấy, tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp của tỉnh, kể cả hệ THPT và hệ Giáo dục thường xuyên đều không ngừng tăng dần qua các năm. Đặc biệt, số trường có tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp tuyệt đối ngày càng nhiều. Điều này chứng tỏ chất lượng giáo dục mũi nhọn lẫn đại trà ở tỉnh ta đã từng bước đi vào chiều sâu và mang tính bền vững”-ông Sơn đánh giá.

Cũng theo Giám đốc Sở GD-ĐT, để đạt được kết quả này, ngay từ đầu năm học, Sở đã bám sát chương trình của Bộ GD-ĐT, có những chỉ đạo sát sao về chuyên môn đối với các đơn vị, trường học trực thuộc tổ chức tốt công tác ôn tập cho học sinh lớp 12, tiến hành phân luồng đối tượng theo học lực để có giải pháp ôn luyện cụ thể; đồng thời thành lập các đoàn đi kiểm tra, đôn đốc việc bồi dưỡng, ôn tập thi tốt nghiệp cho học sinh tại các trường. Trước đó, trong thời gian học sinh phải tạm nghỉ do dịch Covid-19, ngành đã tổ chức hiệu quả việc dạy học bằng hình thức trực tuyến và trên truyền hình với mục tiêu dừng đến trường nhưng không ngừng học, góp phần củng cố, bổ sung kiến thức cho các em.

HỒNG THI

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.