Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Cần giải pháp phù hợp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tính đến tháng 8-2020, toàn tỉnh Gia Lai có khoảng 7.500 người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, đạt 50% chỉ tiêu. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay, để hoàn thành chỉ tiêu đề ra, ngành BHXH cần có quyết tâm cao và giải pháp phù hợp.
Nỗ lực phát triển đối tượng    
Thời gian qua, công tác tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình trên địa bàn tỉnh được triển khai thường xuyên bằng nhiều hình thức, giúp người dân hiểu hơn về quyền lợi, ý nghĩa của loại hình này. Điều đáng mừng là ngay cả vùng đồng bào dân tộc thiểu số, người dân cũng tham gia BHXH tự nguyện.
Ông Đinh Chiêm (làng Vơn, xã Yang Nam, huyện Kông Chro) là cán bộ xã đã nghỉ hưu. Do có tham gia BHXH nên ông được hưởng lương hưu và các chính sách BHXH, BHYT. Ông Chiêm đã chủ động đóng BHXH tự nguyện cho các con.
“Mình đóng BHXH tự nguyện với mong muốn các con sau này về già cũng có lương hưu. Thấy được lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện nên mình tuyên truyền để bà con trong xã hiểu và tham gia”-ông Chiêm cho biết.
Kông Chro là một huyện còn nhiều khó khăn với tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 75%. Những năm gần đây, tình hình kinh tế khó khăn, thu nhập của nông dân không ổn định nên việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, nhất là trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số có chững lại.
Trước tình hình đó, BHXH huyện đã triển khai nhiều giải pháp thu hút người dân tham gia; trong đó, phối hợp với Bưu điện huyện, các cấp chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền đến tận các thôn, làng, vận động người dân tích cực tham gia. Nhờ vậy, Kông Chro có số người dân tộc thiểu số tham gia BHXH tự nguyện cao nhất toàn tỉnh.
Bảo hiểm Xã hội tỉnh phối hợp với ngành Bưu điện tổ chức ra quân tuyên truyền về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Ảnh: Như Nguyện
Bảo hiểm Xã hội tỉnh phối hợp với ngành Bưu điện tổ chức ra quân tuyên truyền về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Ảnh: Như Nguyện
Ông Hồ Thanh Giản-Giám đốc BHXH huyện Kông Chro-thông tin: “Tính đến nay, huyện Kông Chro có 322 người tham gia BHXH tự nguyện, trong đó có 86 người dân tộc thiểu số. Từ đầu năm đến nay, đơn vị phối hợp với Bưu điện và chính quyền địa phương triển khai 2 đợt tuyên truyền về BHXH tự nguyện. Ngoài ra, chúng tôi còn phối hợp tổ chức các buổi đối thoại trực tiếp, tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại các thôn, làng. Các buổi đối thoại tổ chức vào ban đêm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia. Nhiều người sau khi được tuyên truyền đã hiểu rõ lợi ích và đăng ký tham gia”.
Theo kế hoạch, đến cuối năm 2020, huyện Kông Chro phấn đấu có 610 người tham gia BHXH tự nguyện. Đây là nhiệm vụ rất nặng nề, nhất là trong thời điểm tình hình kinh tế đang khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
“Công tác tuyên truyền sẽ tiếp tục được đơn vị phối hợp tăng cường, đồng thời đổi mới phương pháp tiếp cận, phục vụ người dân trong kê khai đăng ký tham gia và thụ hưởng chính sách; nâng cao năng lực cán bộ; tăng cường cải cách thủ tục hành chính; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin tạo thuận lợi cho người dân, từ đó thu hút thêm nhiều đối tượng tham gia, phấn đấu đạt chỉ tiêu đề ra”-ông Giản cho biết.
Tăng cường tuyên truyền, vận động
Tại huyện Chư Pưh, tính đến hết tháng 7-2020 có 200 người tham gia BHXH tự nguyện, trong đó có 7 người dân tộc thiểu số. Năm 2020, huyện phấn đấu có 505 người tham gia BHXH tự nguyện. Ông Nguyễn Văn Mau-Giám đốc BHXH huyện Chư Pưh-chia sẻ: Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn hiện nay, để hoàn thành chỉ tiêu đề ra đòi hỏi đơn vị phải nỗ lực rất lớn và có giải pháp căn cơ.
“Chúng tôi xác định hướng trọng tâm tuyên truyền vào nhóm đối tượng trong độ tuổi lao động từ 25 đến 45 tuổi. Đây là những đối tượng đã có thu nhập và kinh tế ổn định, phù hợp với điều kiện bắt đầu hoặc tích lũy và chuẩn bị cho tương lai. Ngoài ra là nhóm đối tượng độ tuổi từ trên 45 đến 55 tuổi gần tiệm cận đến tuổi hưởng lương hưu và khi đủ tuổi sẽ đóng một lần cho những năm còn thiếu để được hưởng. Bên cạnh đó, là đối tượng truyền thống như cán bộ bán chuyên trách công tác ở thôn chưa tham gia BHXH tại địa phương; người lao động nghỉ việc, có tham gia BHXH nhưng đã dừng đóng BHXH, chưa đến thời gian hưởng lương hưu và chưa nhận BHXH một lần; hộ kinh doanh cá thể, tiểu thương; lao động tự do có thu nhập tương đối ổn định”-ông Mau nói.
Tham gia BHXH tự nguyện để hưởng các quyền lợi thiết thực, an tâm tuổi già. Ảnh: Như Nguyện
Tham gia BHXH tự nguyện để hưởng các quyền lợi thiết thực, an tâm tuổi già. Ảnh: Như Nguyện
Phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình là nhiệm vụ trọng tâm của ngành BHXH. Để thực hiện mục tiêu 15.000 người tham gia BHXH tự nguyện trong năm 2020, bên cạnh sự nỗ lực của ngành BHXH còn có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.
Ông Đoàn Ngô-Phó Giám đốc BHXH Gia Lai-nhấn mạnh: “Chúng tôi tiếp tục tuyên truyền ý nghĩa về mặt vật chất cũng như tinh thần đối với việc tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Tuyên truyền nâng cao ý thức của các tầng lớp nhân dân về việc chăm lo an sinh cho bản thân, gia đình và sức khỏe cộng đồng; xây dựng thói quen tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và tùy đối tượng mà có hình thức tuyên truyền phù hợp, thu hút họ tham gia”.
NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.