Triển khai chương trình sách giáo khoa lớp 1 mới: Đảm bảo thông suốt, hiệu quả

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Năm học 2020-2021, khoảng 36.000 học sinh lớp 1 trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp cận bộ sách giáo khoa mới. Sau khi các trường hoàn tất việc chọn sách vào cuối tháng 5, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã phối hợp với các nhà xuất bản tổ chức nhiều lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên dạy lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Hiện các địa phương ưu tiên cơ sở vật chất và nhân lực cho khối lớp này để đảm bảo triển khai thông suốt, hiệu quả.

Theo thông tin từ Sở GD-ĐT, có 2 bộ sách giáo khoa lớp 1 đã được các trường chọn lựa gồm: bộ sách “Cánh diều” do Nhà Xuất bản Đại học Sư phạm và Nhà Xuất bản Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tổ chức biên soạn; bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống” của Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam. Từ ngày 24 đến 30-6, các nhà xuất bản phối hợp với Sở GD-ĐT tổ chức tập huấn từng môn học theo hình thức trực tuyến tại 25 điểm cầu ở 17 huyện, thị xã, thành phố. Trước đó, cán bộ và giáo viên cốt cán của các trường cũng đã được tham gia nhiều lớp tập huấn về chương trình giáo dục phổ thông mới tổng thể do Bộ GD-ĐT tổ chức.

Ông Nguyễn Văn Đông-Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học (Sở GD-ĐT) cho biết: “Chương trình giáo dục phổ thông mới được Bộ GD-ĐT ban hành từ cuối năm 2018. Do đó, các địa phương đã có gần 2 năm để chuẩn bị. Sở GD-ĐT cũng đã nhiều lần kiểm tra, giám sát công tác này ở các địa phương. Đến nay, 100% cơ sở giáo dục có bậc tiểu học đáp ứng được yêu cầu về cơ sở vật chất, nhân lực cho chương trình lớp 1 mới”.

Các em học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Chu Văn An (TP. Pleiku) trong một tiết học. Ảnh: N.G
Các em học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Chu Văn An (TP. Pleiku) trong một tiết học. Ảnh: N.G

Cũng theo ông Đông, nếu các địa phương không kịp thời đầu tư thêm phòng học, bổ sung biên chế giáo viên đứng lớp thì chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ gặp nhiều khó khăn trong vài năm tới. Bởi chương trình này được thực hiện bằng hình thức cuốn chiếu theo lộ trình từng năm nên đến năm học 2024-2025, 100% học sinh bậc tiểu học sẽ học chương trình giáo dục phổ thông mới. Một trong những yêu cầu của chương trình này là học sinh phải được học 2 buổi/ngày.

Với nền tảng tổ chức bán trú cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 3 trong nhiều năm nay, các trường có bậc tiểu học tại TP. Pleiku không gặp trở ngại về cơ sở vật chất khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới ở khối lớp 1. Năm học 2020-2021, Trường Tiểu học Chu Văn An (TP. Pleiku) có chỉ tiêu tuyển sinh 240 học sinh lớp 1, biên chế thành 6 lớp. Thầy Lê Văn Phương-Hiệu trưởng nhà trường-cho biết: “Trường đã chọn bộ sách “Cánh diều” cho chương trình lớp 1 mới. Toàn bộ giáo viên lớp 1 đã được tham gia nhiều lớp tập huấn từ chương trình giáo dục phổ thông mới. Nhìn chung, cơ sở vật chất và đội ngũ của nhà trường hiện nay đáp ứng được yêu cầu đặt ra”.

Năm học 2020-2020, học sinh lớp 1 sẽ học bộ SGK mới. Ảnh: N.G
Năm học 2020-2020, học sinh lớp 1 sẽ học bộ SGK mới. Ảnh: N.G

Không thuận lợi như TP. Pleiku, các địa phương vùng khó đang ưu tiên mọi điều kiện tốt nhất cho khối lớp 1 trong năm học được xem là “bước ngoặt” sắp tới. Ông La Văn Nam-Phó Trưởng phòng GD-ĐT huyện Ia Pa-cho biết: “12 trường có cấp tiểu học trên địa bàn huyện đã chọn bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống” cho chương trình lớp 1 mới. Đây là yếu tố thuận lợi cho ngành khi triển khai các nội dung, hoạt động giáo dục sau này; học sinh và phụ huynh cũng yên tâm hơn nếu có nhu cầu chuyển trường trong địa bàn huyện. Hiện nay, nhiều trường vẫn thiếu phòng học, giáo viên Tiếng Anh, Tin học nhưng để đảm bảo theo yêu cầu của chương trình sách giáo khoa mới, chúng tôi đã sắp xếp, ưu tiên cơ sở vật chất, giáo viên cho khối lớp 1. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng yêu cầu các trường có kế hoạch hỗ trợ sách giáo khoa mới cho những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”.

Đội ngũ giáo viên đứng lớp cũng đã được chuẩn bị kỹ về mọi mặt. Cô Trương Thị Minh Hương-giáo viên Trường Tiểu học Chu Văn An-nói: “Tôi hài lòng với bộ sách “Cánh diều” mà nhà trường đã lựa chọn. Ngoài những buổi tập huấn của nhà xuất bản, chúng tôi đã tự nghiên cứu rất kỹ về bộ sách này. Tôi cho rằng chương trình mới cũng khá nhẹ nhàng, phù hợp với mục tiêu phát triển năng lực cho học sinh”.

NGUYỄN GIANG

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.