Các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai: Cẩn trọng khi chi tiền gói hỗ trợ 62.000 tỉ đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Đắk Lắk và Gia Lai đang là 2 tỉnh có tổng số hộ nghèo, cận nghèo nhận gói hỗ trợ 62.000 tỉ đồng nhiều nhất khu vực Tây Nguyên. Khi chi trả tiền hỗ trợ cho nhóm đối tượng này, chính quyền 2 tỉnh trên đã huy động hệ thống chính trị ở các địa phương vào cuộc kiểm tra, rà soát để tránh việc chi nhầm đối tượng.

 

Người dân Đắk Lắk nhận tiền hỗ trợ từ gói 62.000 tỉ đồng. Ảnh: Kim Oanh
Người dân Đắk Lắk nhận tiền hỗ trợ từ gói 62.000 tỉ đồng. Ảnh: Kim Oanh




Vướng phải một loạt khó khăn

Thống kê của Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Gia Lai, tỉnh có hơn 100.000 người thuộc hộ nghèo, khoảng 150.000 người thuộc hộ cận nghèo, mức hỗ trợ 250.000 đồng/người/tháng. Đến thời điểm hiện tại, Gia Lai đã chi trả gần xong (hơn 90%) tiền hỗ trợ gói 62.000 tỉ đồng cho nhóm đối tượng này.

Gia Lai vẫn chưa thể chi trả tiền cho khoảng 10% người nghèo còn lại vì khi chính quyền địa phương đến chi trả thì bà con bận đi làm nương rẫy không liên lạc được. Số ít khác thì tách hộ nghèo, khiến cho việc thống kê lập danh sách gặp khó khăn.

Khác với Gia Lai, Đắk Lắk đang gặp khá nhiều vấn đề trong việc chi trả tiền hỗ trợ cho nhóm đối tượng kể trên. Bởi, số lượng hộ nghèo và cận nghèo quá lớn (nhiều nhất vùng Tây Nguyên), một số huyện nếu muốn chi trả dứt điểm cho người dân thì phải tạm ứng cả chục tỉ đồng. Trong khi đó, ngân sách địa phương lại có hạn nên phải đề xuất tỉnh duyệt kinh phí (ứng trước 50%), khá mất thời gian. Vì vậy, ở nhiều nơi, người dân mòn mỏi đợi chờ.

Lãnh đạo Sở LĐTBXH Đắk Lắk đã cam kết sẽ chi trả tiền dứt điểm hỗ trợ cho tất cả người nghèo ở tỉnh, chậm nhất đến đầu tháng 6.2020. Tuy vậy, căn cứ vào tình hình hiện tại, cam kết trên khó có thể thành hiện thực.

Không để lọt người nhà quan chức vào danh sách

Sau sự cố người nhà của một số quan chức cấp xã ở Thanh Hóa lọt vào danh sách hộ nghèo tại địa phương, chính quyền 2 tỉnh Đắk Lắk và Gia Lai đã chỉ đạo các sở, ban ngành liên quan tiến hành rà soát chặt chẽ danh sách hộ nghèo mà các huyện, thị xã, thành phố trình lên. Nếu phát hiện danh sách người nghèo thụ hưởng gói hỗ trợ 62.000 tỉ đồng của các địa phương trình lên có sự nhập nhằng, trùng lặp hoặc không thỏa đáng thì phải lập tức trả về, yêu cầu xác minh lại.

Ông Lê Văn Thành-Phó Giám đốc Sở LĐTBXH Gia Lai - cho biết: ‘’Ngày 27.5, chúng tôi đã trực tiếp về một số xã ở địa bàn tỉnh để kiểm tra việc chi tiền hỗ trợ cho người nghèo. Công việc này được các địa phương tiến hành cẩn thận, đúng theo quy trình’’.

Tỉnh Đắk Lắk đã công bố danh sách, tên tuổi, quê quán đối tượng thụ hưởng gói hỗ trợ 62.000 tỉ đồng lên cổng thông tin điện tử để người dân nắm bắt theo dõi; đảm bảo việc chi tiền hỗ trợ cho người dân trong mùa dịch COVID-19 là công khai, minh bạch.

Ông Lê Văn Dần - Chánh Văn phòng Sở LĐTBXH Đắk Lắk - chia sẻ, dù gặp khó khăn, sở và các đơn vị liên quan sẽ gấp rút chi trả tiền hỗ trợ từ gói 62.000 tỉ đồng cho người nghèo ở các địa phương, không để bà con chờ đợi quá lâu. Theo thống kê mới nhất, toàn tỉnh có gần 300.000 người thuộc nhóm hộ nghèo, cận nghèo, tổng số tiền hỗ trợ là gần 250 tỉ đồng.

"UBND tỉnh đã yêu cầu Sở LĐTBXH phải chỉ đạo đơn vị tuyến dưới làm kỹ càng, cẩn thận để tránh việc con em quan chức ở xã ‘vô tình’ nằm trong danh sách được nhận hỗ trợ, gây ảnh hưởng xấu về dư luận xã hội"-ông Trần Phú Hùng, Giám đốc Sở LĐTBXH Đắk Lắk, nói.

 

https://laodong.vn/xa-hoi/cac-tinh-dak-lak-gia-lai-can-trong-khi-chi-tien-goi-ho-tro-62000-ti-dong-808660.ldo

Theo Bảo Trung (LĐO)
 

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.