Học sinh lớp 9 và lớp 12 trở lại trường: Đảm bảo an toàn phòng dịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hôm qua (23-4), toàn bộ học sinh lớp 9 và lớp 12 trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã nô nức trở lại trường học sau thời gian dài tạm nghỉ để phòng-chống dịch Covid-19. Công tác đảm bảo an toàn cho học sinh được các cơ sở giáo dục đặt lên hàng đầu với nhiều giải pháp thiết thực.

 

Háo hức trở lại trường

Khi nhận được thông báo sẽ đi học trở lại vào ngày 23-4, em Hà Thị Chấn Lan-học sinh lớp 12E (Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh) đã nhanh chóng chuẩn bị đồ đạc để quay lại trường. Nhà Lan ở tận xã Ia Lâu (huyện Chư Prông), cách trường gần 100 km nên em phải tranh thủ di chuyển thật sớm để có mặt kịp buổi học. “Dù phải vượt qua một quãng đường dài nhưng em cảm thấy rất vui khi được trở lại trường học tập. Tại đây, chúng em được thầy cô đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe và hướng dẫn rửa tay sát khuẩn. Tuy có hơi lo lắng về dịch Covid-19, song với công tác phòng-chống dịch chu đáo của nhà trường, em rất an tâm. Em sẽ cùng các bạn thường xuyên dọn vệ sinh nơi ở của mình trong trường và thực hiện đúng các quy định đảm bảo an toàn phòng dịch”-Lan chia sẻ.

 Học sinh Trường THCS Phạm Hồng Thái (TP. Pleiku) rửa tay sát khuẩn trước khi vào lớp học.    Ảnh: Đ.T
Học sinh Trường THCS Phạm Hồng Thái (TP. Pleiku) rửa tay sát khuẩn trước khi vào lớp học. Ảnh: Đ.T



Sáng 23-4, em Cao Xuân Cường-học sinh lớp 92, Trường THCS Phạm Hồng Thái (TP. Pleiku) cũng thức dậy sớm hơn mọi ngày. Chuẩn bị cặp sách, quần áo tinh tươm, hơn 6 giờ sáng, Cường đạp xe đến trường với tâm trạng đầy háo hức. Cường phấn khởi nói: “Sau kỳ nghỉ Tết bất đắc dĩ kéo dài hơn 3 tháng, giờ em đã được tiếp tục đến lớp, gặp lại thầy cô và bạn bè. Hơn hết là chương trình học không bị gián đoạn nữa, chúng em sẽ tập trung củng cố và bổ sung kiến thức để đạt kết quả cao trong kỳ thi xét tuyển vào lớp 10 sắp tới”.

Cũng trong sáng 23-4, gần 20 học sinh lớp 9 của Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và THCS Kon Pne (huyện Kbang) đã có mặt ở sân trường từ khá sớm để triển khai các biện pháp phòng-chống dịch trước khi bước vào tiết học. Theo Hiệu trưởng Phạm Văn Hinh, dù số lượng học sinh lớp 9 năm học này không nhiều nhưng để đảm bảo sĩ số, những ngày trước đó, Ban Giám hiệu đã phân công các thầy-cô giáo trực tiếp đến từng nhà để thông báo và vận động học sinh đi học trở lại. Riêng học sinh có nhà ở cách xa trường 3-7 km, thay vì ở bán trú tại trường như học kỳ I sẽ được thầy-cô giáo dành thời gian đưa đón cho đến lúc tình hình dịch bệnh tạm ổn.

Mặc dù nằm ở vùng khó khăn, song Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Kon Pne vẫn nỗ lực triển khai các biện pháp phòng dịch theo quy định- Ảnh Hồng Thi
Mặc dù nằm ở vùng khó khăn, song Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Kon Pne vẫn nỗ lực triển khai các biện pháp phòng dịch theo quy định. Ảnh: Hồng Thi


Trong niềm hân hoan ngày trở lại trường, em Đinh Thị Thu Roan (làng Kon Ktonh, xã Kon Pne) tâm sự: “Thời gian nghỉ học, em thường theo gia đình đi làm. Mấy hôm trước, thầy cô tìm đến tận rẫy để gọi em đi học. Cả nhà em đều rất mừng khi nghe tin em sẽ quay lại trường. Dù hoàn cảnh còn nhiều khó khăn nhưng ba mẹ luôn tạo điều kiện cho em học cái chữ. Bản thân em cũng luôn cố gắng học thật tốt để không phụ lòng gia đình và thầy cô. Vì đi học trong mùa dịch nên em sẽ luôn tự giác đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng để giữ gìn sức khỏe”.

Nhiều giải pháp đảm bảo an toàn cho học sinh

Theo ghi nhận của P.V trong ngày 23-4, hầu hết các trường đều thực hiện nghiêm những biện pháp phòng-chống dịch bệnh và tổ chức lớp học giữ khoảng cách tối thiểu theo quy định. Từ 6 giờ sáng, 4 giáo viên của Trường THCS Phạm Hồng Thái cùng 2 nhân viên Trạm Y tế phường Hoa Lư (TP. Pleiku) đã có mặt tại cổng trường để đo thân nhiệt, hướng dẫn học sinh rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang đúng cách. Theo Hiệu trưởng Trần Tâm, để chuẩn bị đón học sinh khối 9 trở lại trường, những ngày trước đó, nhà trường đã tiến hành tổng vệ sinh khuôn viên, lớp học, phun thuốc khử khuẩn; trang bị 4 máy đo thân nhiệt, nhiều xà phòng, nước rửa tay tại các lớp học và nhà vệ sinh. Đồng thời, nhà trường cũng tăng cường công tác truyền thông đến giáo viên, phụ huynh và học sinh để chủ động thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch. “Trong buổi học đầu tiên, trường có 464 học sinh lớp 9 đến lớp, vắng 7 em. Thực hiện giãn cách, nhà trường đã chia 11 lớp 9 thành 22 lớp, đảm bảo số lượng 20 em/phòng theo quy định. Trường đã bố trí lại giáo viên để đảm bảo việc dạy và học theo cách tổ chức lớp học mới; nhanh chóng tiến hành phân loại học sinh để lên lịch củng cố kiến thức cho các em. Chương trình học cũng đã được nhà trường biên soạn lại theo hướng dẫn tinh giản mới nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đảm bảo kết thúc năm học trước ngày 15-7”-thầy Tâm cho biết.

Học sinh Trường THCS và THPT Phạm Hồng Thái (huyện Chư Pah) rửa tay sát khuẩn trước khi vào lớp học. Ảnh: H.T
Học sinh Trường THCS và THPT Phạm Hồng Thái (huyện Chư Pah) rửa tay sát khuẩn trước khi vào lớp học. Ảnh: H.T


Ông Lê Duy Định-Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo: Đối với các cấp học còn lại, căn cứ vào tình hình thực tế, Sở sẽ xin ý kiến UBND tỉnh và có thông báo kịp thời. Tuy nhiên, theo kế hoạch dự kiến, tất cả học sinh THCS, THPT, học viên, sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm sẽ đi học trở lại vào ngày 27-4; riêng học sinh mầm non, tiểu học sẽ học lại từ ngày 4-5. Do vậy, Sở cũng đã đề nghị Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý chủ động chuẩn bị các điều kiện đón học sinh trở lại trường sau thời gian tạm nghỉ để phòng-chống dịch Covid-19.

Tương tự, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh cũng đã chia 5 lớp 12 với 142 học sinh thành 10 lớp để đảm bảo khoảng cách an toàn cho học sinh và giáo viên. Ngoài ra, với đặc thù là học sinh đều ở nội trú nên nhà trường đặc biệt chú trọng đến công tác phòng-chống dịch bệnh và đảm bảo sức khỏe cho các em trong suốt quá trình học. Cô Rah Lan HThùy-nhân viên y tế nhà trường-cho hay: Trước khi học sinh lớp 12 đi học trở lại, nhà trường đã vệ sinh, tẩy trùng trường lớp theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và các cơ quan chuyên môn để bảo đảm ngăn ngừa các nguy cơ lây nhiễm. Cùng với đó, khi các em đến trường, tôi sẽ tiến hành đo thân nhiệt hàng ngày và có sổ theo dõi thân nhiệt để kịp thời phát hiện khi các em có dấu hiệu bất thường về sức khỏe; đồng thời hướng dẫn, kiểm tra việc chủ động thực hiện phòng-chống dịch, giữ gìn vệ sinh của các em ở khu nội trú.

Với 2 cấp học, Trường THCS và THPT Phạm Hồng Thái (huyện Chư Pah) vừa đón 125 học sinh lớp 9 và lớp 12 quay lại lớp học tập. Thầy Phùng Văn Khích-Hiệu trưởng nhà trường-cho hay: Bên cạnh việc khẩn trương vệ sinh trường lớp, làm sạch bàn ghế, tẩy trùng các thiết bị dạy học, đảm bảo nhà vệ sinh sạch sẽ, có đủ nước sạch và xà phòng rửa tay, nước sát khuẩn…, nhà trường cũng tiến hành chia lớp để dạy. Theo đó, 2 lớp 9 vì số lượng ít nên được giữ nguyên sĩ số; riêng 2 lớp 12 được chia thành 4 nhóm, đảm bảo khoảng cách giữa học sinh từ 1,5 m đến 2 m. Nhà trường cũng yêu cầu giáo viên và học sinh phải đeo khẩu trang trong quá trình lên lớp để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người xung quanh.

Lớp học được chia ra thành nhiều nhóm để giữ khoảng cách an toàn giữa các học sinh. Ảnh Ngọc Thu
Lớp học được chia ra thành nhiều nhóm để giữ khoảng cách an toàn giữa các học sinh. Ảnh Ngọc Thu


Đang rửa tay sát khuẩn trước khi bước vào lớp, em Võ Trần Lan Anh-học sinh lớp 12A2 (Trường THCS và THPT Phạm Hồng Thái) vui vẻ nói: “Chúng em luôn được thầy cô dặn dò kỹ lưỡng về việc phải thực hiện hiệu quả các giải pháp phòng dịch như: rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, không tụ tập đông người, luôn đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu. Đặc biệt, trong đợt đi học trở lại này, để đảm bảo an toàn, thầy cô còn chia nhỏ lớp để học. Em thấy điều này khá hợp lý, giúp mình có thể yên tâm học hành hơn”.

Trao đổi với P.V, ông Lê Duy Định-Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo-cho biết: Trong ngày đầu tiên học sinh lớp 9 và lớp 12 trở lại trường học tập, Sở đã thành lập 4 đoàn đi kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện chỉ đạo tại một số cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh. Trước đó, Sở cũng đã có văn bản yêu cầu thủ trưởng các đơn vị trực thuộc triển khai một số nội dung trọng tâm như: khẩn trương tổng vệ sinh trường lớp, đảm bảo nhà vệ sinh sạch sẽ, có đủ nước sạch và xà phòng rửa tay, nước sát khuẩn, thiết bị đo thân nhiệt để kiểm tra tình hình sức khỏe của học sinh trước khi vào lớp; tổ chức đón học sinh, ổn định tình hình và duy trì nền nếp dạy học theo chương trình; chủ động xây dựng phương án chia lớp và lên kế hoạch bố trí giáo viên giảng dạy phù hợp với tình hình cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên của nhà trường, ít nhất mỗi lớp phải chia làm 2 lớp độc lập sao cho đảm bảo khoảng cách an toàn theo quy định. Đối với các trường nội trú, bán trú, đơn vị có xe đưa đón học sinh phải có phương án tổ chức nuôi dạy và đưa đón phù hợp, đảm bảo công tác phòng dịch. Ngoài ra, các trường cần phối hợp với phụ huynh quản lý chặt chẽ tình trạng sức khỏe của học sinh trước khi đến lớp; nếu phụ huynh phát hiện con em mình có dấu hiệu ho, sốt, khó thở thì không cho đến trường mà phải đưa đến cơ sở y tế để hỗ trợ khám và điều trị.

 

 HỒNG THI-NGỌC THU



 

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.