Vụ sư thầy "gạ tình": Xin hoàn tục, nhưng muốn giữ lại trang trại, tài sản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sư thầy Thích Thanh Toàn trụ trì chùa Nga Hoàng (xã Hợp Châu, Tam Đảo - Vĩnh Phúc) bị tố "gạ tình" nữ phóng viên, ngoài việc xin xả giới và hoàn tục, nhà sư này còn mong muốn xin giữ lại như trang trại, đất đai, vật dụng mang tên chủ sở hữu là thể danh của sư thầy này.
Sáng 6/10, trao đổi với phóng viên Dân trí, Đại đức Thích Tâm Vượng, Phó Trưởng Ban Trị sự Phật giáo VN tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, tại cuộc họp chiều 5/10, Đại đức Thích Thanh Toàn (trụ trì chùa Nga Hoàng bị tố "gạ tình" nữ phóng viên) đã xin xả giới và hoàn tục vì không xứng đáng làm một người đệ tử xuất gia.
 
Đại đức Thích Thanh Toàn.
Ngoài ra, Đại đức Thích Thanh Toàn còn đưa thỉnh nguyện tại cuộc họp xin được giữ lại những tài sản như trang trại, đất đai, vật dụng mang tên chủ sở hữu là thể danh của sư Toàn.
Đại đức Thích Tâm Vượng nói, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục họp để giải quyết các Phật sự liên quan chùa Nga Hoàng và Đại đức Thích Thanh Toàn trong thời gian tới nhưng cơ bản đồng ý với thỉnh nguyện của sư Toàn, bao gồm cả thỉnh nguyện sở hữu tài sản cá nhân.
"Tại cuộc họp, sư Toàn có nói, khi về trụ trì chùa Nga Hoàng có mua đất đai của bà con nhân dân địa phương. Trước khi bàn giao chùa Nga Hoàng cho giáo hội thì sư Toàn mong muốn giữ lại số tài sản này, chúng tôi cho rằng nếu tài sản mua bán hợp pháp thì đó thuộc sở hữu của thầy Toàn. Ngoài ra, trong quá trình thầy Toàn trụ trì ở chùa này, các phật tử quý mến mà tặng thầy, thì đó là tài sản riêng của thầy. Còn tài sản của giáo hội ở chùa Nga Hoàng là đất và cơ sở vật chất của chùa sẽ do giáo hội tỉnh quản lý" - Đại đức Thích Tâm Vượng cho biết.
Phó Trưởng Ban Trị sự Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, mong muốn xin giữ lại tài sản của sư Toàn là chính đáng, bởi sau khi hoàn tục, sư Toàn trở thành một cư sĩ, Phật tử nhưng vẫn là một công dân bình thường và được sở hữu các tài sản đó.
Ngoài ra, Đại đức Thích Tâm Vượng cho biết thêm, việc quyết định nguyện vọng xin xả giới và hoàn tục của sư Toàn sẽ do Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh Vĩnh Phúc quyết định trong 1-2 ngày tới.
"Giáo hội rất hoan nghênh quyết định xin tự nguyện xả giới, hoàn tục của sư Toàn. Còn nếu sư Toàn không tự nguyện xin như vậy, Ban trị sự GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc sẽ căn cứ vào các sai phạm của sư Toàn để xử lý, nhưng như vậy sẽ thiệt thòi cho thầy Toàn rất nhiều"- Đại đức Thích Tâm Vượng nói thêm.
Chia sẻ thêm về vụ việc liên quan đến Đại đức Thích Thanh Toàn, Đại đức Thích Tâm Vượng đã bày tỏ "rất buồn và đáng tiếc".
Bởi, sư Toàn là một tu sĩ xuất gia từ nhỏ và từ khi trụ trì chùa Nga Hoàng từ năm 2008 đến nay, dù có những việc chưa ổn, sai phạm thì cũng có rất nhiều công lao cho chùa, việc làm để đời cho xã hội.
"Đối với cá nhân tôi và chư Tăng rất buồn khi phải xử lý một thành viên của Ban Trị sự, Giáo hội nhưng không còn cách nào khác, bởi sư Toàn đã mắc phải những khuyết điểm, lỗi lầm mà không còn con đường nào khác là phải xả giới hoàn tục.
Qua sự việc này, cảnh tỉnh đối với tất cả các chư Tăng khi làm bất cứ việc gì cũng cần nên xem xét đúng sai và có hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc, Hiến chương Giáo hội hay không", Đại đức Thích Tâm  Vượng chia sẻ.
Trước đó, chiều ngày 28/9, Ban trị sự GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành cuộc họp để làm rõ những nội dung mà báo Phụ nữ TPHCM đối với nhà sư Thích Thanh Toàn.
Cuộc hợp này đã đi đến kết luận đình chỉ chức trụ trì chùa Nga Hoàng với nhà sư Thích Thanh Toàn trong vòng 3 tháng để củng cố hồ sơ và làm rõ những nội dung liên quan đến nhà sư này.
Trước đó, Báo Phụ nữ TPHCM phản ánh, một nữ phóng viên của báo này trong quá trình tác nghiệp viết bài điều tra tại Tam Đảo (Vĩnh Phúc), đã bị nhà sư Thích Thanh Toàn, trụ trì chùa Nga Hoàng (xã Hợp Châu, huyện Tam Đảo) có hành vi "gạ tình".
Lãnh đạo Ban Trị sự Phật giáo huyện Tam Đảo và Ban Tôn giáo tỉnh Vĩnh Phúc sau đó xác nhận, nhà sư Thích Thanh Toàn là trụ trì chùa Nga Hoàng (xã Hợp Châu). Còn đối với chùa "Địa Ngục" như trong bài báo của báo Phụ nữ TPHCM thì sư Toàn chưa được bổ nhiệm trụ trì mà chỉ thường xuyên đi lại ở ngôi chùa này.
Chiều 25/9, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) huyện Tam Đảo tổ chức cuộc họp và có mời nhà sư Thích Thanh Toàn đến để làm rõ nội dung trên. Tuy nhiên, sư Toàn đã không đến họp mặc dù được gửi giấy mời. Ngoài ra, Ban trị sự GHPGVN huyện Tam Đảo đã gọi điện nhiều lần nhưng vị sư này không nghe máy.
Tương tự, vào ngày 27/9, tại UBND xã Hợp Châu đã diễn ra cuộc họp với đầy đủ đại diện các ban, ngành địa phương và có mời nhà sư Thích Thanh Toàn đến để làm rõ nội dung trên. Song, cuộc họp này sau đó đã phải dưng lại vì sư Toàn không đến, mặc dù Công an xã Hợp Châu đã gửi giấy mời đến tận chùa
Nguyễn Dương (Dân trí)

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.