Nhân lực nghề công tác xã hội: Bài toán nan giải

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tháng 3-2010, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 32/2010/QĐ-TTg phê duyệt “Đề án phát triển nghề công tác xã hội giai đoạn 2010-2020”. Đến nay, sau gần 10 năm triển khai thực hiện đề án, nguồn nhân lực nghề công tác xã hội (CTXH) ở tỉnh ta vẫn là bài toán nan giải.

Theo thống kê của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), toàn tỉnh hiện có hơn 30 ngàn người là đối tượng yếu thế gồm: người già cô đơn, người khuyết tật, người đơn thân nuôi con nhỏ thuộc hộ nghèo, trẻ mồ côi, người nhiễm HIV/AIDS thuộc hộ nghèo và hàng ngàn đối tượng phụ nữ là nạn nhân của bạo lực gia đình, trẻ em bị bạo hành... cần trợ giúp của dịch vụ xã hội.

  Lãnh đạo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội thăm, tặng quà trẻ em mồ côi tại Cô nhi Sao Mai (TP. Pleiku). Ảnh. H.T
Lãnh đạo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội thăm, tặng quà trẻ em mồ côi tại Cô nhi Sao Mai (TP. Pleiku). Ảnh. H.T

Từ năm 2010 đến nay, ngành LĐ-TB&XH tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động như tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ kiêm nhiệm làm nghề CTXH ở các xã, phường, thị trấn; phối hợp với các cơ sở trong và ngoài tỉnh mở lớp đào tạo đại học ngành CTXH với hình thức vừa học vừa làm… Từ năm 2011 đến nay, Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp với các trường đào tạo nghề mở 3 khóa học với hơn 200 học viên là cán bộ, nhân viên, cộng tác viên đang làm nghề CTXH ở các xã, phường, thị trấn. Trong đó, có 2 khóa trung cấp lao động xã hội hệ vừa học vừa làm do Trường Cao đẳng nghề Gia Lai và Trường Đại học Lao động Xã hội (Cơ sở II tại TP. Hồ Chí Minh) tổ chức. Các học viên sau khi hoàn thành khóa học được nâng cao kiến thức cơ bản về nghề CTXH, trở về địa phương đã thực hiện khá tốt nhiệm vụ hỗ trợ, chăm sóc người thuộc diện yếu thế, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Dù mạng lưới làm CTXH đã được tăng cường, củng cố và mở rộng song vẫn còn thiếu và yếu so với yêu cầu thực tế. Hơn nữa, có tới 90% nhân viên phụ trách công tác LĐ-TB&XH ở các xã, phường, thị trấn trong tỉnh kiêm nhiệm CTXH, trong đó có 30% nhân viên không được đào tạo chuyên môn. Hiện nay, hoạt động nghề CTXH phần lớn lồng ghép với hoạt động của các hội, đoàn thể như: Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Người cao tuổi, Hội Cựu chiến binh; đồng thời chưa hình thành đội ngũ cộng tác viên CTXH ở thôn, làng. Bà Trần Thị Hoài Thanh-Giám đốc Sở LĐ-TB&XH-cho rằng: Tăng cường đào tạo nghề CTXH là hướng đi đúng và rất cần thiết, nhất là trong giai đoạn hiện nay. Đây là một trong những giải pháp hữu hiệu nhằm giải quyết bài toán thiếu nguồn nhân lực nghề CTXH trong tỉnh, góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển toàn diện và bền vững cuộc sống của người dân nói chung và những người thuộc diện yếu thế nói riêng.

Trung tâm Bảo trợ Xã hội Tổng hợp tỉnh là đơn vị duy nhất trong tỉnh thành lập Phòng Dịch vụ CTXH. Bà Tạ Thị Anh Đào-Giám đốc Trung tâm-cho biết: Trung tâm đang nuôi dưỡng hơn 100 cháu mồ côi và người già cô đơn không nơi nương tựa. Cùng với chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, Trung tâm còn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của nhiều cá nhân, tổ chức về vật chất lẫn tinh thần. Bên cạnh đó, Phòng Dịch vụ CTXH cũng đã thực hiện tốt việc tiếp nhận đối tượng cần sự bảo vệ khẩn cấp như: trẻ em bị bỏ rơi, nạn nhân của bạo lực gia đình, nạn nhân bị xâm hại tình dục... Từ năm 2012 đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận gần 200 lượt đối tượng xã hội cần sự bảo vệ khẩn cấp, 159 lượt đối tượng bị bạo hành gia đình, 43 trường hợp bị xâm hại tình dục và có hoàn cảnh khó khăn tại cộng đồng.

Tuy nhiên, cán bộ Phòng Dịch vụ CTXH mới chỉ thực hiện tư vấn, tham vấn một phần nhỏ chứ chưa phủ rộng được hết trên địa bàn toàn tỉnh. Theo Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, nguyên nhân là bởi nhận thức về nghề CTXH tuy đã được nâng lên nhưng chưa quán triệt sâu rộng, dẫn đến sự phối hợp thực hiện giữa các ngành và địa phương còn hạn chế. Trong khi đó, người dân còn e dè, thiếu chủ động trong tiếp cận các dịch vụ tại Phòng Dịch vụ CTXH (Trung tâm Bảo trợ Xã hội Tổng hợp tỉnh) hay các cơ sở nuôi dưỡng đối tượng bảo trợ xã hội, 2 văn phòng tư vấn trẻ em ở Chư Sê và Mang Yang.

“Để góp phần xây dựng hệ thống an sinh xã hội tiến bộ thì vai trò nghề CTXH cần được quan tâm đầu tư thỏa đáng. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và cộng tác viên CTXH đủ về số lượng, đạt yêu cầu về chất lượng là vô cùng cần thiết. Bởi xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu con người càng tăng cao thì không chỉ người yếu thế cần đến sự trợ giúp xã hội mà ngay cả những người có mức sống cao cũng cần đến dịch vụ CTXH”-bà Trần Thị Hoài Thanh nhấn mạnh.

 HÀ TÂY

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.