Gia Lai: Quyết liệt xử lý vi phạm nồng độ cồn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Dịp Tết Nguyên đán, tình trạng người điều khiển phương tiện tham gia giao thông có sử dụng rượu bia thường tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Bởi vậy, lực lượng Cảnh sát Giao thông (CSGT) toàn tỉnh đang mở đợt cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện.
Nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn
Điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi sử dụng rượu bia là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các vụ tai nạn. Tại TP. Pleiku, thời gian qua đã xảy ra một số vụ tai nạn thương tâm mà nguyên nhân chính cũng xuất phát từ việc người điều khiển phương tiện có sử dụng rượu bia.
Cụ thể, khoảng 22 giờ 15 phút ngày 5-1, sau khi đi nhậu, anh Trương Văn Hiếu (trú tại phường Yên Thế, TP. Pleiku) điều khiển xe máy BKS 81B1-022.18 lưu thông theo hướng từ ngã tư Biển Hồ đến ngã ba Hoa Lư. Do chạy với tốc độ cao, không chú ý quan sát nên anh Hiếu đã tông vào anh Nguyễn Khải Dũng (SN 1971, tạm trú tại nhà số 385 đường Phạm Văn Đồng, TP. Pleiku) đang đi bộ qua đường. Hậu quả, anh Dũng tử vong tại chỗ. Về phần anh Hiếu, dù được đưa đi cấp cứu kịp thời tại Bệnh viện Quân y 211 nhưng cũng tử vong vào trưa hôm sau do chấn thương sọ não.
  Công an TP. Pleiku kiểm tra nồng độ cồn một người lái ô tô. Ảnh: V.N
Công an TP. Pleiku kiểm tra nồng độ cồn một người lái ô tô. Ảnh: V.N
Trước đó, tại khu vực ngã ba Hoa Lư cũng xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông khiến 1 người bị thương nặng. Theo thông tin từ cơ quan Công an, tối 30-12-2018, anh Trần Bảo Toàn (trú tại thôn 9, xã Tân Sơn, TP. Pleiku) đi nhậu với nhóm bạn. Khoảng 23 giờ 30 phút cùng ngày, sau khi nhậu xong, nhóm của anh Toàn đi xe máy từ đường Phan Đình Phùng ra hướng đường Phạm Văn Đồng. Khi đến ngã ba Hoa Lư, anh Toàn lái xe với tốc độ khá nhanh mà không chú ý quan sát. Đúng lúc này, xe khách BKS 75B-000.33 của nhà xe Ngọc Thông chạy tuyến Huế-Đak Lak đi tới và xảy ra va chạm với xe máy của anh Toàn. Cú tông mạnh khiến anh Toàn văng ra lề đường, bị thương rất nặng, còn xe máy bị chiếc ô tô khách kéo lê 68 m.
Mạnh tay xử lý vi phạm
Thiếu tá Mạc Thế Nguyên-Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Chư Pah-cho hay: Theo thống kê sơ bộ, hơn 60% số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn huyện có nguyên nhân từ việc người điều khiển phương tiện đã sử dụng rượu bia. Đặc biệt, khoảng thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán, tình trạng người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sử dụng rượu bia thường tăng mạnh. Do đó, Công an huyện Chư Pah đã chỉ đạo các lực lượng, chủ lực là CSGT tăng cường tuần tra kiểm soát nhằm phát hiện, xử lý các trường hợp này, đặc biệt là trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm đảm bảo an ninh trật tự dịp Tết Nguyên đán năm nay, bắt đầu từ ngày 16-12-2018.

Theo Đại tá Phạm Văn Uấn-Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã mở đợt cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ từ ngày 16-12-2018 đến ngày 15-2-2019. Sau 1 tháng thực hiện đợt cao điểm, Phòng CSGT đã phát hiện và lập biên bản xử lý 61 trường hợp vi phạm, trong đó có 32 người điều khiển ô tô và 29 người điều khiển xe máy. Trong năm 2018, Phòng CSGT Công an tỉnh đã xử phạt 793 trường hợp vi phạm nồng độ cồn với tổng số tiền 2,6 tỷ đồng; tước 793 giấy phép lái xe có thời hạn.

Cũng theo Thiếu tá Nguyên, sau 1 tháng mở đợt cao điểm, Công an huyện đã phát hiện và xử phạt 22 trường hợp người điều khiển xe máy tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn trên các tuyến đường liên xã, tỉnh lộ… với tổng số tiền 37 triệu đồng. Bên cạnh đó, Đội CSGT Công an huyện Chư Pah cũng đã phối hợp với Phòng CSGT Công an tỉnh tiến hành kiểm tra nồng độ cồn với người điều khiển phương tiện lưu thông trên quốc lộ 14 đoạn qua địa bàn huyện. Qua đó, 2 đơn vị đã phát hiện 25 trường hợp người điều khiển ô tô và xe máy vi phạm. “So với các năm trước thì ý thức của người dân đã được nâng cao rõ rệt. Đa phần người dân đều ý thức được việc tham gia giao thông mà uống rượu bia sẽ rất nguy hiểm, đồng thời sẽ bị phạt rất nặng. Việc xử lý vi phạm về nồng độ cồn cũng gặp một số khó khăn khi lực lượng CSGT bị cản trở, chống đối. Vì vậy, chúng tôi đã quán triệt cán bộ, chiến sĩ vừa phải xử lý quyết liệt nhưng cũng cần linh động, khéo léo, đồng thời đề xuất lãnh đạo Công an huyện bố trí các lực lượng nghiệp vụ khác hỗ trợ”-Thiếu tá Mạc Thế Nguyên cho biết.
 Dịp Tết Nguyên đán năm nay, lực lượng Công an TP. Pleiku cũng đã triển khai đợt cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn theo kế hoạch của Cục CSGT (Bộ Công an). Theo Trung tá Hồ Thanh Sơn-Đội trưởng Đội CSGT Công an TP. Pleiku, trong đợt cao điểm này, Công an thành phố tập trung lập chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn trên các tuyến đường chính như: Phạm Văn Đồng, Trường Chinh, Lê Duẩn, Nguyễn Tất Thành… Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhiều người điều khiển phương tiện thiếu sự hợp tác, không chấp hành hiệu lệnh yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn của lực lượng CSGT. Nhiều người khi phát hiện mình vượt mức nồng độ cồn cho phép thì có biểu hiện chống đối, xin xỏ… gây khó khăn trong công tác xử lý. “Trong đợt cao điểm này, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm mọi trường hợp vi phạm nồng độ cồn để giảm thiểu tối đa các vụ tai nạn giao thông liên quan đến người sử dụng rượu bia. Đặc biệt, các trường hợp không chấp hành sẽ bị xử phạt với mức cao nhất”-Trung tá Sơn khẳng định.
Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.