Trường Mầm non Sơn Ca: Nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với môi trường sư phạm xanh-sạch-đẹp và an toàn cùng đội ngũ giáo viên chất lượng, từ nhiều năm qua, Trường Mầm non Sơn Ca (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, Gia Lai) luôn là địa chỉ tin cậy đối với các bậc phụ huynh có con em trong độ tuổi mầm non.
Trường Mầm non Sơn Ca (tiền thân là Trường Mẫu giáo Ia Rông) được thành lập năm 1995. Trường gồm 1 điểm trường chính (tại thôn 5, xã Ia Pal) và 4 điểm trường lẻ đặt tại 4 thôn, làng trên địa bàn xã. Tổng số học sinh toàn trường là 205 cháu, trong đó học sinh dân tộc thiểu số là 122 cháu, chiếm gần 60%. Trường có khuôn viên rộng rãi, thoáng mát, khu vui chơi được trang bị nhiều loại đồ chơi ngoài trời đáp ứng nhu cầu của trẻ. Bên cạnh đó, tập thể giáo viên không ngừng sáng tạo để làm ra những món đồ chơi tự chế từ các vật liệu như lốp xe cũ, tre nứa giúp sân chơi thêm phong phú hơn; hay xây dựng vườn rau, hoa để các bé được tự tay tưới hoa, rau… làm cho mỗi ngày các bé đến trường đều là những ngày vui vì được khám phá những đều mới lạ.
  Giờ ra chơi của học sinh Trường Mầm non Sơn Ca. Ảnh: Q.T
Giờ ra chơi của học sinh Trường Mầm non Sơn Ca. Ảnh: Q.T
Những năm qua, nhà trường luôn chú trọng đổi mới phương pháp giáo dục với phương châm lấy trẻ làm trung tâm, tạo điều kiện cho trẻ được trải nghiệm nhiều hoạt động nhằm hoàn thiện kỹ năng về mọi mặt. Hàng năm, nhà trường còn thường xuyên tổ chức các hội thi như: hội thi Aerobic cấp trường, “Bé khỏe bé ngoan”, “Bé thông minh nhanh trí”, “Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm”, “Đồ dùng, đồ chơi tự tạo”, “Giáo viên dạy giỏi cấp trường”…
Cô Hà Thị Thu Đông-Hiệu trưởng nhà trường-cho biết: “Các hội thi trên đã tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, là cơ hội để trẻ giao lưu cùng bạn bè cũng như tăng cường sức khỏe, phát triển thể chất, tăng cường tính tự lập, tự chủ, mạnh dạn, tự tin và rèn luyện kỹ năng phối hợp hoạt động tập thể. Đồng thời, các hội thi cũng giúp giáo viên có cơ hội giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm về giáo dục, hợp tác cùng phát triển để đưa chất lượng giáo dục nhà trường ngày một đi lên; phát hiện, tổng kết, phổ biến những phương pháp giảng dạy và giáo dục hiệu quả, các kinh nghiệm thiết thực và bổ ích trong các hoạt động giáo dục tại nhà trường”.
Nhờ đó, những năm qua, Trường Mầm non Sơn Ca luôn làm tốt công tác vận động trẻ đến trường với tỷ lệ huy động ra lớp đạt 100%, duy trì sĩ số đạt 100%, 100% trẻ 5 tuổi dân tộc thiểu số được tăng cường tiếng Việt, 100% trẻ 5 tuổi đủ điều kiện vào lớp 1… Bên cạnh đó, nhà trường còn chú trọng đổi mới phương pháp nuôi dạy trẻ để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Trong đó, khâu chăm sóc, nuôi dạy đảm bảo chế độ dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm để trẻ phát triển khỏe mạnh luôn được nhà trường đặc biệt coi trọng. Cuối năm học 2017-2018, số học sinh phát triển về sức khỏe bình thường chiếm gần 92%; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm còn 2,4%… Nhờ đó, năm học 2017-2018, nhà trường được UBND huyện tặng danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến”, UBND tỉnh tặng bằng khen và danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”.
Cô Hà Thị Thu Đông cho biết thêm, tập thể nhà trường đang nỗ lực xây dựng, hoàn thiện các tiêu chí để được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia cấp độ I trong năm học 2018-2019. Để đạt được mục tiêu đề ra, nhà trường đang tiếp tục đẩy mạnh xây dựng môi trường sư phạm xanh-sạch-đẹp-an toàn, xây dựng mối quan hệ ứng xử thân thiện, tăng cường đổi mới phương pháp giáo dục… nhằm phát huy tính tự chủ của trẻ, hình thành ở trẻ các phẩm chất mạnh dạn, tự tin trong mọi hoạt động, thân thiện với mọi người xung quanh, lễ phép trong giao tiếp, ứng xử. Đồng thời, thường xuyên chú trọng nâng cao công tác tu dưỡng rèn luyện đạo đức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đưa các nội dung của cuộc vận động “Mỗi thầy-cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trở thành hoạt động thường xuyên của nhà trường.
Quang Tấn

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.